Người dân xã Mường Pồn nghẹn ngào nhận ngôi nhà mới sau lũ quét

Người dân xã Mường Pồn nghẹn ngào nhận ngôi nhà mới sau lũ quét
3 giờ trướcBài gốc
Thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về hỗ trợ nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất, ngập lụt tại các địa phương,Bộ Công an đã hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng/ nhà, huyện Điện Biên hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà, để xây dựng 20 căn nhà mới cho 20 hộ gia đình có nhà ở bị đổ sập hoàn toàn do thiên tai.
Thời gian qua, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Điện Biên đã tập trung lực lượng, phương tiện, kinh phí, đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ, sạt lở, ngập lụt tại xã Mường Pồn. Thượng tá Thiều Xuân Vương, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Đơn vị đã phối hợp với các đơn vị Cảnh sát Cơ động, phòng Hậu cần kỹ thuật, phòng Tham mưu, Công an huyện Điện Biên, chính quyền địa phương huy động hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ với hơn 1.000 ngày công, hàng trăm thiết bị để trực tiếp xây dựng toàn bộ các hạng mục. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa nhân văn, giúp Nhân dân có căn nhà vững chắc, ấm cúng để sinh hoạt, sớm ổn định cuộc sống như lời đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quan, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ thị “không để người dân không có nhà ở, rơi vào cảnh màn trời chiếu đất”.
Những ngôi nhà mơ ước.
Các ngôi nhà được xây đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, tường cứng, mái cứng); đổ móng cốc, dầm bê tông cốt thép, cột, tường xây gạch đỏ, mái lợp tôn lạnh, nền lát gạch men, sơn tường và sân bê tông, với diện tích tối thiểu gần 30m2. Đối với những hộ có thêm kinh phí, nguyên vật liệu hoặc tận dụng khai thác nguyên vật liệu hợp pháp tại chỗ có thể xem xét mở rộng diện tích hoặc bổ sung một số hạng mục phục trợ như bếp, sân, bể nước theo khả năng thực tế của mỗi hộ.
CBCS buộc sắt đổ dầm móng nhà.
Sau hơn 1 tháng khẩn trương thi công, vượt nắng, thắng mưa, 10 ngôi nhà mới được hỗ trợ đã hoàn thành trong niềm vui, phấn khởi của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trên địa bàn. Tổng trị giá 10 ngôi nhà là 990 triệu đồng, trong đó 290 triệu đồng vốn đối ứng của các hộ dân được hỗ trợ.
Ông Lò Văn Yêu, trú tại bản Lĩnh, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là người được nhận nhà trong đợt này xúc động tâm sự: Lũ lụt mất hết, tuổi cũng 60 già rồi nên cũng không có khả năng làm lại ngôi nhà tử tế để ở. May mắn được Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên, cấp ủy chính quyền địa phương hỗ trợ xây cho ngôi nhà khang trang, vững chắc, đẹp, không sợ gió mưa nữa. Như một giấc mơ vậy!
Người dân cảm ơn lực lượng Công an.
Là hàng xóm cạnh bên các hộ gia đình được làm nhà, bà Lò Thị Phúc trú tại bản Lĩnh, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết: Từ khi bị lũ lụt cán bộ chiến sĩ Công an Điện Biên đã có mặt để giúp đỡ Nhân dân, giờ còn về xây nhà cho các hộ khó khăn, tôi thấy các cháu mưa cũng làm, nắng cũng làm, làm cả tối nữa, thương lắm nhưng già không giúp được gì, chỉ giúp các cháu nước nôi cho đỡ khát. Không chỉ làm nhà mà bà con nhờ gì các cháu cũng giúp.
Tại buổi lễ, Đại tá Lù Minh Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khẳng định: "Những ngôi nhà được khánh thành bàn giao cho các hộ gia đình thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên dành cho người hộ dân gặp khó khăn, bị mất nhà ở do thiên tai. Đây là nguồn động viên to lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình thêm yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Mong các hộ gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên cùng bản, làng, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương".
Công an Điện Biên bàn giao nhà cho 10 hộ gia đình.
Nhân dịp này, Bộ Công an tặng 10 suất quà, huyện Điện Biên tặng 10 suất quà; Hội Phụ nữ Công an tỉnh tặng 10 máy thái nông nghiệp đa năng; Ban Thanh niên Công an tỉnh, các mạnh thường quân và Đoàn thanh niên trường Đại học Phenikaa tặng 1.000 con gà và thức ăn chăn nuôi hỗ trợ sinh kế cho 10 hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên.
UBND huyện Điện Biên đã tặng giấy khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn xã Mường Pồn, huyện Điện Biên.
Trước đó, rạng sáng ngày 25/7 ở xã Mường Pồn, huyện Điện Biên xảy ra trận lũ quét khiến 4 người thiệt mạng, 3 người mất tích, hơn 20 nhà bị trôi, sập hoàn toàn, trên 100 nhà ở bị ảnh hưởng, sạt lở vùi lấp. Trận lũ quét cũng khiến phần lớn diện tích nông nghiệp của người dân bị cuốn trôi, vùi lấp...
Một số hình ảnh tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên:
Tặng máy công cụ.
CBCS láng sân.
Lợp mái tôn.
San nền.
Hướng dẫn người dân sử dụng máy công cụ.
Tặng gà và thức ăn chăn nuôi cho Nhân dân.
Nhân dân vui mừng phấn khởi nhận nhà và sinh kế.
Người dân xúc động khi được nhận ngôi nhà mơ ước.
Cắt băng khánh thành.
Trường Long - Thế Anh
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/nguoi-dan-xa-muong-pon-nghen-ngao-nhan-ngoi-nha-moi-sau-lu-quet-166447.html