Người lao động thiệt thòi khi doanh nghiệp nợ lương

Người lao động thiệt thòi khi doanh nghiệp nợ lương
3 giờ trướcBài gốc
Tư vấn pháp luật lao động cho công nhân ở nhà trọ tại huyện Trảng Bom.
Cụ thể, gần đây, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Sản xuất gạch men King Minh và Công ty TNHH Gạch granite Đồng Nai (phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) đã bám trụ trước cổng công ty và tìm đến các cơ quan chức năng “kêu cứu” vì bị DN nợ lương và bảo hiểm xã hội. Cả 2 công ty nợ 50% lương tháng 7 và 100% lương tháng 8-2024 của công nhân. Ngoài ra, nợ bảo hiểm xã hội của NLĐ trong nhiều tháng.
Anh N.V.S, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Gạch granite Đồng Nai, cho biết công nhân nhiều người phải ở trọ, cuộc sống rất khó khăn nên mong muốn công ty chi trả lương, đóng bảo hiểm cho công nhân để quyền lợi của công nhân không bị ảnh hưởng.
“Lao động xa quê mưu sinh đã khó khăn, sống tiết kiệm để mong cuối năm có chi phí về quê thăm gia đình. Khi bị nợ lương, công nhân không biết bám trụ vào đâu” - anh S. chia sẻ.
Còn anh T.V.L., công nhân có 6 năm làm việc tại công ty, cho biết những năm qua, công ty đều thanh toán đầy đủ chế độ, chính sách cho NLĐ. Song năm nay, công ty nợ lương, bảo hiểm xã hội kéo dài khiến công nhân rơi vào cảnh khốn khó. Nhiều người nuôi con ăn học, học phí đầu năm không biết lấy tiền đâu đóng cho con. Hiện DN đã thông báo trả lương cho NLĐ nhưng việc thực hiện còn chờ vào thời gian.
Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Đồng Nai, cho biết thời gian vừa qua, một số DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh dẫn đến nợ tiền lương và bảo hiểm của nhiều công nhân. Từ đầu năm 2024 đến nay, trung tâm đã hỗ trợ NLĐ khởi kiện các DN liên quan đến vấn đề lương, bảo hiểm xã hội với số lượng trên 100 vụ và đang được tòa án xem xét giải quyết.
Thảo My
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/cong-doan/lao-dong-viec-lam/202410/nguoi-lao-dong-thiet-thoi-khi-doanh-nghiep-no-luong-3e27864/