Người mang 'làn gió mới' trong công tác xây dựng Đảng ở Vĩnh Ô

Người mang 'làn gió mới' trong công tác xây dựng Đảng ở Vĩnh Ô
4 giờ trướcBài gốc
Giải quyết vấn đề từ “gốc rễ”
Anh Nguyễn Đức Thông sinh năm 1978 ở xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh. Từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhauvà hiện là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Ô. Ở môi trường nào anh cũng luôn nêu cao tinh thần học tập, rèn luyện và cống hiến.
“Anh Thông về công tác tại xã Vĩnh Ô từ tháng 7/2021 đến nay. Dẫu thời gian công tác chưa dài nhưng anh đã có nhiều đóng góp tích cực cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy xã, chính quyền địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Đặc biệt, anh thường xuyên về cơ sở, bám thôn, bản, cùng ăn ở và sinh hoạt với đảng viên để nắm bắt khó khăn, đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tập trung thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số. Anh còn hướng dẫn, động viên người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Anh Thông chính là cầu nối đưa công tác xây dựng Đảng và các lĩnh vực khác đi sâu vào đời sống Nhân dân... Từ đó, người đồng bào mang họ Bác Hồ hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương với nhiều đóng góp quan trọng”, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Ô Hồ Văn Sáu nói.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Ô Nguyễn Đức Thông (ngoài cùng, bên phải) luôn gần dân để hiểu dân và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân - Ảnh: M.Đ
Đúng như lời giới thiệu của Bí thư Đảng ủy xã, đến Vĩnh Ô, chúng tôi nghe nhiều người dân khen ngợi anh Nguyễn Đức Thông với tấm lòng luôn hướng về dân, gần dân và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân. Nhận công tác ở vùng khó của huyện Vĩnh Linh, phải công tác xa nhà với muôn vàn khó khăn, vất vả nhưng anh Thông vẫn luôn vui vẻ, đầy trách nhiệm trong từng việc làm. Với anh, khi đã trực tiếp gắn bó với mảnh đất và con người nơi đây, phải có trách nhiệm đóng góp công sức tạo nên những bước đột phá mới cho địa phương.
“Điều đáng quý ở người đồng bào dân tộc Vân Kiều xã Vĩnh Ô là luôn có lòng yêu nước nồng nàn, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Tuy nhiên, nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn do các nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, trong đó, nguyên nhân chính là do trình độ dân trí thấp. Nắm được những thuận lợi, khó khăn và tâm tư nguyện vọng của người dân, tôi bắt tay ngay vào giúp đỡ người dân nâng cao đời sống. Dẫu biết rằng việc làm này không phải một sớm một chiều là đạt kết quả mà đòi hỏi phải có một quá trình lâu dài bền bỉ, nỗ lực...”, anh Thông chia sẻ.
Theo anh, muốn nói cho dân nghe, tin tưởng và làm theo, đầu tiên cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Để làm được điều đó, anh Thông dành nhiều thời gian đi đến tất cả các bản làng gặp gỡ cán bộ, đảng viên, dù là ngày hay đêm, lúc thời tiết thuận lợi hay khắc nghiệt. Thông qua những lần tham gia sinh hoạt chi bộ, đoàn thể ở các thôn và bám sát cơ sở, anh sớm nhận ra vấn đề đó là việc triển khai sinh hoạt chi bộ còn nhiều hạn chế.
Nguyên nhân chính là do đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản năng lực còn yếu; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đôi lúc chưa quyết liệt, thiếu kịp thời; một số chi bộ chưa thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt thường kỳ; nội dung, chất lượng sinh hoạt chưa cao, còn đơn điệu, hình thức, thiếu tính hấp dẫn; phổ biến tình trạng đảng viên ít tham gia phát biểu ý kiến, có biểu hiện nể nang trong tự phê bình và phê bình.
Việc gần gũi với đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cũng giúp anh Thông thấu hiểu và có được cái nhìn đúng đắn về tình hình thực tế của địa phương, làm cơ sở để đưa ra các giải pháp, giải quyết được nhiều vấn đề từ “gốc rễ”.
Đến nhà gọi đảng viên... đi họp
Để cảm nhận rõ hơn về những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng ở xã Vĩnh Ô, anh Thông mời chúng tôi về tham gia buổi sinh hoạt chi bộ thôn Thúc tháng 9/2024.
Anh Hồ Văn Ninh, Bí thư Chi bộ thôn Thúc cho hay: “Trước đây, chi bộ tổ chức sinh hoạt vào ban ngày, nhưng số lượng đảng viên tham gia ít, vì phần lớn các đảng viên bận làm nương rẫy hoặc đi làm xa. Từ hướng dẫn của Đảng ủy và sự hỗ trợ tích cực của anh Nguyễn Đức Thông, bí thư chi bộ đã đến gặp từng đảng viên để nhắc nhở đi sinh hoạt đúng quy định, đồng thời tổ chức sinh hoạt vào buổi tối nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên tham gia. Chính sự thay đổi này đã nhận được sự đồng tình cao và thực hiện nghiêm túc trong mỗi cán bộ, đảng viên, tiến tới từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”.
Từ nhận định đúng về thực trạng ở mỗi chi bộ, anh Thông đã kịp thời tham mưu với Đảng ủy xã ban hành các nghị quyết về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, anh cũng trực tiếp về tận mỗi chi bộ, gặp gỡ từng đảng viên để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đưa các nghị quyết đi vào thực tiễn đạt kết quả cao.
Anh Thông cho hay, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là yêu cầu, trách nhiệm của các cấp ủy đảng và từng đảng viên, là một khâu đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ xã. Với phương châm hướng về cơ sở, tập trung chỉ đạo các chi bộ còn hạn chế trong công tác Đảng, Đảng bộ xã phân công các đồng chí Ban Thường vụ, Đảng ủy viên tham gia sinh hoạt và phụ trách các chi bộ.
Anh Thông được phân công về phụ trách và làm Bí thư Chi bộ Bản 8, một bản khó khăn nằm xa trung tâm xã. Mùa này, đến trung tâm xã Vĩnh Ô đường rất khó đi, để đến được các bản làng xa xôi lại càng khó gấp bội phần. Nhưng với anh Thông, những thách thức đó như một phần nhỏ trong “thước đo” hoàn thành tốt công việc của mình. Xác định rằng, muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thì phải nâng cao năng lực, vai trò và trách nhiệm của bí thư chi bộ.
Không ít lần, anh Thông đã chủ động về tận từng chi bộ, hướng dẫn và hỗ trợ các bí thư chi bộ theo phương châm “bắt tay chỉ việc”. Bởi đa số các bí thư chi bộ ở đây là người đồng bào dân tộc Vân Kiều nên vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực điều hành tổ chức sinh hoạt chi bộ, định hướng để đảng viên tham gia thảo luận. Nhờ sự năng nổ, nhiệt huyết và linh hoạt trong công việc, anh Thông đã mang đến nhiều sự đổi thay tích cực trong tổ chức sinh hoạt cho các chi bộ.
Hơn 2 năm qua, việc tổ chức sinh hoạt ở 12 chi bộ thuộc Đảng bộ xã Vĩnh Ô với 150 đảng viên, trong đó, có 7 chi bộ thôn, bản được duy trì nghiêm túc, nền nếp; nội dung, hình thức sinh hoạt được quan tâm đổi mới; cán bộ và đảng viên nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò của chi bộ, hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
Ông Hồ Văn Tam, Bí thư Chi bộ thôn Xóm Mới vui vẻ nói: “Trước đây, tôi và các đảng viên chưa nhận thức đầy đủ nên có phần xem nhẹ và thiếu nghiêm túc trong việc duy trì nền nếp sinh hoạt, chưa thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá việc sinh hoạt chi bộ; chưa kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những thiếu sót trong sinh hoạt chi bộ.
Từ ngày được Đảng ủy xã chỉ đạo và sự tận tâm hướng dẫn của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Đức Thông, tôi nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò của chi bộ, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Anh Thông có cách làm việc vừa nhẹ nhàng, mềm mỏng nhưng cũng rất quyết liệt và hiệu quả.
Nhờ vậy, các đảng viên đều thực hiện nghiêm túc phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt chi bộ; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ; trình độ và chất lượng đảng viên được nâng cao.”
Đột phá trong phát triển đảng viên mới
Những ngày đầu về cơ sở chỉ đạo các chi bộ trong công tác Đảng, ngoài các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, anh Thông luôn trăn trở về chất lượng đảng viên và công tác phát triển đảng viên.
Anh Nguyễn Đức Thông (bên phải) là cầu nối đưa công tác xây dựng Đảng và các lĩnh vực khác đi sâu vào đời sống Nhân dân - Ảnh: M.Đ
Qua tìm hiểu, anh nhận thấy rõ, công tác phát triển đảng viên mới của xã Vĩnh Ô vẫn còn hạn chế khi nhiều chi bộ số lượng đảng viên chưa đảm bảo, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới. Những hạn chế, yếu kém do nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, cấp ủy, chi bộ đối với công tác phát triển đảng. Công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đảng viên mới chưa đồng bộ.
Nhiều chi bộ chưa nhận thức đúng vị trí, vai trò của việc phát triển đảng viên, việc quan tâm, đánh giá, nhận xét, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng còn hạn chế; việc hướng dẫn viết hồ sơ, các thủ tục kết nạp vào Đảng còn nhiều bất cập, vướng mắc. Anh Thông đã kịp thời báo cáo với Ban Thường vụ Đảng ủy về những khó khăn và đề xuất nhiều giải pháp để phát triển đảng viên mới tăng nhanh về số lượng lẫn chất lượng; đặc biệt là tham mưu Đảng ủy xã ban hành nghị quyết về phát triển đảng viên trên địa bàn xã Vĩnh Ô giai đoạn 2022 - 2025.
Trong 2 năm 2023 và 2024, Đảng ủy xã Vĩnh Ô đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Vĩnh Linh mở lớp cảm tình Đảng học tại UBND xã cho 77 quần chúng ưu tú. Sự đột phá trong công tác phát triển đảng viên từ cơ sở này ghi dấu ấn rõ nét của anh Thông trong vai trò tiên phong gương mẫu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác phát triển đảng viên mới với phương châm “ở đâu có người dân, ở đó có đảng viên”.
Anh đã trực tiếp chỉ đạo các chi bộ lập danh sách khảo sát các đối tượng quần chúng ưu tú theo đúng độ tuổi, trình độ văn hóa và có nguyện vọng muốn vào Đảng. Anh Thông cho hay, Đảng ủy xã xác định rõ việc phát triển đảng viên mới vô cùng quan trọng, vì thế, phải tập trung cho công tác này đạt hiệu quả cao để có những đảng viên đáp ứng đủ yêu cầu trong tình hình mới.
Đồng thời, đây sẽ là những “hạt nhân” trong các chi bộ và trở thành những tuyên truyền viên đắc lực trong công tác phát triển thêm những đảng viên mới. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm làm thế nào giải được bài toán khó khăn trong viết hồ sơ đảng viên. Anh Thông và các đảng ủy viên, bí thư chi bộ đã trực tiếp hướng dẫn cho các đối tượng viết hồ sơ đúng theo quy định.
Đảng viên Hồ Thị Diệu cho hay: “Trước đây, tôi gặp khó khăn khi viết hồ sơ vào Đảng, vì giấy tờ cá nhân không đồng bộ. Trong lúc chờ giải quyết những vướng mắc, tôi vẫn luôn cố gắng rèn luyện để có trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị và giữ khát khao đứng vào hàng ngũ Đảng. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của anh Nguyễn Đức Thông và các đảng viên ở chi bộ Thúc, tôi đã hoàn thành học lớp cảm tình Đảng, hoàn thành việc viết hồ sơ. Được kết nạp Đảng, tôi rất vui mừng, hạnh phúc và sẽ lấy đây làm động lực để phấn đấu không ngừng, trở thành người đảng viên tiêu biểu, góp phần xây dựng chi bộ vững mạnh”.
Với nhiều giải pháp tích cực và hiệu quả, công tác phát triển đảng viên ở xã Vĩnh Ô đã mang lại kết quả cao. Trong năm 2023, đã có 30 người hoàn thành viết hồ sơ, trong đó, kết nạp được 20 đảng viên mới; trong 8 tháng đầu năm 2024, đã có 16 người hoàn thành viết hồ sơ, trong đó, kết nạp được 8 đảng viên mới. Đảng ủy xã Vĩnh Ô được Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Linh đánh giá cao trong công tác phát triển đảng viên, trong đó, nhiều năm liền đạt và vượt về số lượng; chất lượng đảng viên mới được nâng cao, trẻ hóa, khoảng 70% đảng viên kết nạp có trình độ đại học, cao đẳng.
“Từ chỉ tiêu đề ra là kết nạp khoảng 20 đảng viên (từ 4-5 đảng viên/năm) trong nhiệm kỳ 2020-2025, nhưng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã đã vượt chỉ tiêu đề ra khi đã kết nạp được 36 đảng viên. Thời gian tới, số lượng lẫn chất lượng đảng viên mới được kết nạp sẽ còn tăng lên. Đây là tín hiệu vui đối với công tác phát triển đảng viên ở một xã đặc biệt khó khăn”, anh Thông phấn khởi nói.
Tâm huyết và những cống hiến của anh Nguyễn Đức Thông đã góp phần tích cực vào xây dựng Đảng bộ xã Vĩnh Ô trong sạch, vững mạnh, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí lãnh đạo trong phát triển kinh tếxã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh ở địa phương. Đảng bộ xã vinh dự được Thường trực Huyện ủy chọn là Đảng bộ tiêu biểu, được biên tập, xuất bản trong Đặc san 70 năm truyền thống Vĩnh Linh.Đặc biệt, sau 13 năm phấn đấu, ngày 22/6/2024, xã Vĩnh Ô đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024.
Chia tay anh Thông - người cán bộ nhiệt thành và tận tâm với bản làng miền Tây Vĩnh Linh, chúng tôi tin chắc rằng diện mạo Vĩnh Ô sẽ còn khởi sắc hơn nữa khi lực lượng cán bộ, đảng viên và bà con Vân Kiều nơi đây luôn sáng mãi tinh thần “với dân giữ vẹn tròn chữ hiếu, với Đảng vẹn tròn lòng tin yêu...”.
Minh Đức
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/nguoi-mang-lan-gio-moi-trong-cong-tac-xay-dung-dang-o-vinh-o-188533.htm