Người nộp thuế bị thiệt hại được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế

Người nộp thuế bị thiệt hại được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế
3 giờ trướcBài gốc
Căn cứ Công văn số 4062/TCT-CS ngày 13/9/2024 của Tổng cục Thuế về việc hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão. Theo quy định pháp luật về miễn, giảm, gia hạn thuế, người nộp thuế bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 được gia hạn thời hạn nộp thuế.
Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế.
Hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân:
* Được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại, không vượt quá số thuế phải nộp.
* Thuế tiêu thụ đặc biệt: Được giảm không quá 30% số thuế phải nộp trong năm xảy ra thiệt hại, không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).
* Thuế tài nguyên: Được giảm tương ứng số tài nguyên bị tổn thất, trường hợp đã nộp thuế thì được hoàn trả số thuế đã nộp hoặc trừ vào số thuế tài nguyên phải nộp của kỳ sau.
Hướng dẫn miễn giảm thuế cho doanh nghiệp:
* Thuế Giá trị gia tăng (GTGT): Được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh.
* Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): Được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với phần tổn thất do thiên tai không được bồi thường.
* Thuế tiêu thụ đặc biệt: Được giảm không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại, không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).
* Thuế Tài nguyên môi trường: Được xét miễn, giảm thuế cho số tài nguyên bị tổn thất, nếu đã nộp thuế sẽ được hoàn trả hoặc trừ vào số thuế phải nộp kỳ sau. *Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Được giảm 50% nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất từ 20 - 50% giá trị thuế.
Cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các chính sách hỗ trợ về gia hạn, miễn, giảm thuế đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh, nếu thuộc các trường hợp trên thì thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn tại Công văn số 4062/TCT- CS của Tổng cục Thuế. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, người nộp thuế vui lòng liên hệ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn (số điện thoại 02093.870.713)./.
Nguyễn Nghĩa
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/nguoi-nop-thue-bi-thiet-hai-duoc-mien-giam-gia-han-nhieu-loai-thue-post66137.html