Hỗ trợ 1.825 hộ dân tại Quảng Ninh xây sửa nhà sau bão số 3

Hỗ trợ 1.825 hộ dân tại Quảng Ninh xây sửa nhà sau bão số 3
2 giờ trướcBài gốc
Bão số 3 khiến cây đổ làm căn nhà của ông Nguyễn Văn Hải, trú tại thôn 16, xã Hiệp Hòa, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh bị sập hoàn toàn.
Mới đây, các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã nhất trí thông qua nghị quyết hỗ trợ về nhà ở cho người dân bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn là hộ có nhà ở bị đổ, sập, trôi hoặc hư hỏng nặng không thể ở được phải cải tạo, sửa chữa và không còn nhà ở khác trên địa bàn sẽ được hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở.
Các hộ có nhà ở bị đổ, sập, trôi, hư hỏng nặng không có khả năng khôi phục và không còn nhà ở khác trên địa bàn được hỗ trợ chi phí làm mới với mức 100 triệu đồng/hộ.
Hộ có nhà ở bị hư hỏng nặng mà phần còn lại không thể ở được và không còn nhà ở khác trên địa bàn được hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà với mức 50 triệu đồng/hộ.
Mức hỗ trợ này cao hơn các chính sách đang thực hiện để phù hợp với điều kiện, bối cảnh, mặt bằng chung bị tác động do bão gây ra (hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng và thân nhân liệt sĩ, hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát năm 2023... hiện là mức 80 triệu đồng/hộ xây mới; 40 triệu đồng/hộ sửa chữa, cải tạo).
Các công trình nhà ở xây mới hoặc sửa chữa sau khi hoàn thành đều đảm bảo tiêu chí 3 cứng theo quy định của Bộ Xây dựng (nền – móng cứng, khung – tường cứng, mái cứng).
Riêng đối với công trình xây mới, diện tích sử dụng tối thiểu đảm bảo 30m2, diện tích xây dựng nhà ở hộ độ độc thân không thấp hơn 24m2.
Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 1.825 hộ sẽ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa lại nhà ở.
Một hộ dân tại xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên phải ở tạm trong căn bếp do nhà bị sập vì trận bão số 3.
Là một trong những hộ dân có nhà bị đổ sập hoàn toàn, bà Nguyễn Thị Tạo (76 tuổi, trú tại khu Hồng Hải, phường Phương Nam, TP Uông Bí) cho biết, hiện tại hai mẹ con bà đang sống tạm trong căn bếp cũ, hư hỏng sau khi căn nhà cấp 4 bị sập vì bão số 3.
“Trước khi căn nhà đổ sập, may mắn mẹ con tôi chạy nhanh nên thoát nạn. Hiện hai mẹ con ở tạm trong căn bếp nhưng cũng lo vì bếp cũng xuống cấp, gia đình thì không có điều kiện để dựng lại nhà, nên tôi mừng lắm khi biết tin sẽ được tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây dựng lại căn nhà. Thực sự nếu không có sự hỗ trợ thì gia đình tôi không biết xoay xở thế nào”, bà Tạo chia sẻ.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Hải (trú tại thôn 16, xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên) chia sẻ do cơn bão số 3, căn nhà của vợ chồng ông bị hai cây xà cừ đổ vào khiến đổ sập.
“Tôi đã già, sức khỏe yếu, con cái là lao động tự do nên công việc bấp bênh. Nếu được tỉnh hỗ trợ dựng cho căn nhà kiên cố thì chúng tôi yên tâm rồi” – ông Hải nói.
Bà Nguyễn Thị Tạo, trú tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tiếc nuối nhìn về khu đất từng có căn nhà hai mẹ con sinh sống nhưng bị bão số 3 quét qua khiến đổ sập hoàn toàn.
Ông Vũ Đức Hào - Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã Quảng Yên cho biết, thị xã là một trong số các địa phương bị thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3.
Theo thống kê, toàn thị xã có 76 hộ bị đổ, sập, hư hỏng toàn bộ cần được hỗ trợ xây mới. Địa phương mong muốn UBND tỉnh và các sở, ngành sớm ban hành văn bản hướng dẫn để từ đó triển khai đến các hộ dân sớm hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo hỗ trợ trong thời gian sớm nhất, đúng đối tượng, đúng mục đích.
“Việc HĐND tỉnh ban hành chính sách riêng về việc hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề về nhà ở do bão số 3 có ý nghĩa thiết thực, giúp các gia đình bị ảnh hưởng sau bão có thêm kinh phí xây dựng, sửa chữa lại nhà ở, sớm ổn định cuộc sống” – ông Hào bày tỏ.
Tiến Thắng
Nguồn Bảo Vệ Công Lý : https://baove.congly.vn/ho-tro-1-825-ho-dan-tai-quang-ninh-xay-sua-nha-sau-bao-so-3-450480.html