Quảng Ninh hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ xây lại nhà bị sập do bão số 3

Quảng Ninh hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ xây lại nhà bị sập do bão số 3
3 giờ trướcBài gốc
Cụ thể, tại Nghị quyết về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi) trên địa bàn, HĐND tỉnh Quảng Ninh thống nhất: Các hộ có nhà ở bị đổ, sập, trôi, hoặc hư hỏng nặng mà không còn khả năng khôi phục và không có nhà ở khác trên địa bàn sẽ nhận được hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ để xây mới nhà.
100% đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh thống nhất thông qua 5 Nghị quyết liên quan đến hỗ trợ sau bão số 3 và thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.
Các hộ có nhà bị hư hỏng nặng mà phần còn lại không thể sử dụng được, không có nhà ở khác sẽ nhận hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để sửa chữa nhà.
Mức hỗ trợ này cao hơn so với các chính sách hiện hành, nhằm phù hợp với tình hình khó khăn và thiệt hại do bão gây ra.
Dự kiến toàn tỉnh sẽ có 1.825 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau những thiệt hại nặng nề do bão gây ra.
Việc hỗ trợ cho các hộ dân dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2024, để giúp các gia đình ổn định cuộc sống một cách bền vững hơn.
Toàn bộ khu bếp và chăn nuôi lợn của 1 gia đình tại TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh bị bão số 3 tàn phá. Ảnh: Đoàn Hưng
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh còn hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn năm học 2024-2025.
Chính sách này nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, hỗ trợ, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh để các nhà trường duy trì sĩ số, nền nếp chuyên cần. Nghị quyết đã khẳng định sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo và động viên, khuyến khích học sinh phấn đấu, yên tâm học tập.
Mặt khác, Quảng Ninh cũng sẽ hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền đăng ký tại tỉnh Quảng Ninh bị chìm do cơn bão số 3, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/phương tiện tàu, thuyền đối với phương tiện có chiều dài từ 12m trở lên;
Hỗ trợ chi phí trục vớt phương tiện bị chìm, với mức hỗ trợ 15 triệu đồng/phương tiện tàu, thuyền đối với phương tiện có chiều dài từ 6m đến dưới 12m.
Tuy nhiên, không xem xét hỗ trợ đối các phương tiện tàu thuyền đã mua bảo hiểm thân, vỏ tàu; các phương tiện tàu, thuyền không chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống bão hoặc không thực hiện di chuyển, neo đậu vào đúng vị trí (khu vực) neo đậu, tránh trú bão theo chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương. Thời gian hỗ trợ: Phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ trong tháng 11/2024.
Để được hỗ trợ, người dân cần thực hiện các thủ tục theo quy định, hoàn thành đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của địa phương. Liên hệ với chính quyền địa phương bằng cách đến UBND xã, phường nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể.
Tại Nghị quyết về điều chỉnh, phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024, HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng thống nhất điều chỉnh giảm dự toán chi thường xuyên ngân sách cấp tỉnh đã phân bổ cho các đơn vị, địa phương do thực hiện tiết kiệm chi, đơn vị không còn nhu cầu hoặc không có khả năng thực hiện.
Từ nguồn này, tỉnh Quảng Ninh dành 1.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão cũng như thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.
Quảng Ninh cũng sẽ nâng chuẩn trợ giúp xã hội của địa phương lên mức 700.000 đồng/tháng (cao hơn mức Trung ương quy định). Việc nâng mức chuẩn này xuất phát từ thực tế bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hơn 1 triệu người dân Quảng Ninh. Trong đó, có 46.000 người đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng là đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội.
Trần Anh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/quang-ninh-ho-tro-100-trieu-dong-ho-xay-lai-nha-bi-sap-do-bao-so-3-post313613.html