Người phụ nữ 49 tuổi ở Phú Thọ phải cắt tử cung vì hàng chục khối u xơ lớn, nhỏ từ dấu hiệu nhiều phụ nữ Việt mắc phải

Người phụ nữ 49 tuổi ở Phú Thọ phải cắt tử cung vì hàng chục khối u xơ lớn, nhỏ từ dấu hiệu nhiều phụ nữ Việt mắc phải
3 giờ trướcBài gốc
Nữ bệnh nhân (49 tuổi, trú tại xã Lương Sơn, Yên Lập, Phú Thọ) phát hiện u xơ tử cung nhiều năm, những tháng gần đây khối u gây đau tức vùng hạ vị, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày nên đã đến TTYT Cẩm Khê, Phú Thọ để khám và điều trị.
Bằng các thăm dò, bác sĩ xác định tử cung to tương đương với thai 2 tháng, có nhiều khối u xơ, khối lớn nhất kích thước lên đến 74*61mm.
Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn. Tử cung được lấy ra hình thù xù xì, có hàng chục khối u xơ lớn nhỏ vây quanh. Sau gần 60 phút, ca phẫu thuật hoàn thành, khối u được gửi làm giải phẫu bệnh loại trừ ung thư.
Hàng chục khối u xơ vây quanh tử cung của bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Theo BSCKII. Hà Thị Hải Hường - Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản: "U xơ tử cung thường là các khối u lành tính và hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.
Với các khối u nhỏ thường không gây triệu chứng đáng kể, bệnh nhân có thể gặp rối loạn kinh nguyệt hoặc đau bụng.
Tuy nhiên với các khối u lớn chèn ép niệu quản gây đái rắt, đái khó, ứ nước bể thận; chèn ép trực tràng gây táo bón và nhiều biến chứng về sản khoa như chậm có thai, vô sinh, làm tăng nguy cơ sẩy thai, nhiễm trùng hậu sản…
Vì vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 1 lần/năm để phát hiện và điều trị sớm, giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe".
U xơ tử cung có nguy hiểm không?
U xơ tử cung hay còn gọi là nhân xơ tử cung là một bệnh lý lành tính của tử cung. U xơ là những khối u được cấu tạo bởi các tế bào cơ trơn và mô liên kết dạng sợi, chúng phát triển trong tử cung. Người ta ước tính rằng 70 – 80% phụ nữ sẽ phát triển khối u xơ trong tử cung ở một khoảng thời gian trong cuộc đời, tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng hoặc cần điều trị. (1)
Khi phát hiện u xơ cổ tử cung, bác sĩ thường quan tâm đến vị trí, kích thước và số lượng khối u trên tử cung cũng như những triệu chứng bệnh gây ra. Tùy vào tình trạng, kích thước và số lượng khối u, người bệnh có thể gặp những triệu chứng khác nhau.
Theo thời gian, kích thước khối u sẽ to lên nhưng rất chậm. Khi người phụ bước vào thời kỳ mãn kinh, kích thước khối u sẽ có xu hướng nhỏ dần đi. Tuy nhiên, nếu qua thăm khám phát hiện khối u to lên nhanh bất thường thì đó có thể là biểu hiện của bệnh lý ác tính.
Ảnh minh họa
Dấu hiệu nhận biết bị u xơ tử cung
Thông thường khối u xơ được phát hiện khi chị em đi khám phụ khoa hoặc siêu âm. Hầu hết nhân xơ tử cung không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và không cần điều trị ngoài việc theo dõi thường xuyên bởi các bác sĩ sản khoa.
Đối với những khối u xơ lớn có thể khiến bạn gặp nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm: Kinh nguyệt nhiều hoặc chu kỳ kinh kéo dài; chu kỳ kinh nguyệt không đều; chảy máu giữa các kỳ kinh; đau và áp lực vùng chậu; đi tiểu thường xuyên; táo bón; đau lưng dưới; đau và chảy máu khi giao hợp; khí hư ra nhiều; cảm giác đầy bụng, chướng bụng; khó mang thai.
Sau khi chị em trải qua thời kỳ mãn kinh, lượng hormone trong cơ thể suy giảm, do đó các triệu chứng của u xơ tử cung thường ổn định hoặc biến mất.
U xơ tử cung, khi nào cần điều trị?
Bệnh nhân bị u xơ tử cung tuyệt đối không được tự ý điều trị khi chưa có chẩn đoán và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Dựa trên tình trạng u mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Nếu u xơ tử cung ở thể nhẹ, bệnh được phát hiện sớm thì chỉ cần uống thuốc nhằm khống chế và thu nhỏ các khối u, hạn chế các biến chứng gây ra khi u to hơn
Dũ xu hướng điều trị hiện nay là hạn chế phẫu thuật, tuy nhiên, rất nhiều trường hợp u xơ tử cung cần phải can thiệp ngoại khoa.
Cách phòng tránh u xơ tử cung
Nói chung, bạn không thể ngăn ngừa u xơ tử cung. Bạn có thể chủ động giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách duy trì trọng lượng cơ thể và khám phụ khoa thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn nên áp dụng chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe góp phần giảm nguy cơ bị u xơ tử cung.
M.H (th)
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-phu-nu-49-tuoi-o-phu-tho-phai-cat-tu-cung-vi-hang-chuc-khoi-u-xo-lon-nho-tu-dau-hieu-nhieu-phu-nu-viet-mac-phai-172241005123901273.htm