Người truyền lửa cho thế hệ trẻ chung tay dựng xây Agribank 'Tốt hơn mỗi ngày'

Người truyền lửa cho thế hệ trẻ chung tay dựng xây Agribank 'Tốt hơn mỗi ngày'
2 giờ trướcBài gốc
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Than Uyên đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
BÀI II:
TRE GIÀ MĂNG MỌC, NỖ LỰC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU AGRIBANK
Là người đảng viên thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bác Vũ Xuân Trung không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bí thư chi bộ - người đứng đầu đơn vị, bác còn dành rất nhiều tâm huyết, công sức của mình bồi dưỡng, đào tạo cho thế hệ kế cận và thế hệ trẻ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Than Uyên để kế thừa và phát huy được những thành quả của các thế hệ đi trước. Trong những cán bộ trưởng thành từ chiếc nôi của Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên, không thể không nhắc đến anh Nguyễn Minh Dương, anh Hà Đức Lượng, chị Vũ Thị Mây, em Lò Thị Tố Uyên... Đó là những cán bộ vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ và tâm huyết với sự nghiệp của Agribank, đã dần trưởng thành, nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên, huyện Tân Uyên và Agribank Chi nhánh tỉnh Lai Châu.
Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên tiếp nối truyền thống
Tháng 6-2005 anh Nguyễn Minh Dương, Trưởng Phòng Kinh doanh, một cán bộ dầy dặn kinh nghiệm và bản lĩnh chính trị, là người đã cùng bác Vũ Xuân Trung trải qua giai đoạn thăng trầm, khó khăn nhất của Chi nhánh được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Than Uyên. Tháng 10-2008, thị trấn Nông Trường trực thuộc huyện Than Uyên được tách ra và thành lập huyện Tân Uyên. Anh được Ban Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Lai Châu tin tưởng bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh huyện Tân Uyên. Cùng thời điểm đó, anh Hà Đức Lượng, Giám đốc Phòng giao dịch Thị trấn Nông Trường (tiền thân của Chi nhánh huyện Tân Uyên ngày nay) được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Chi nhánh huyện Tân Uyên. Với năng lực chuyên môn tốt và phẩm chất chính trị vững vàng, tháng 8- 2010 anh Hà Đức Lượng được điều động và bổ nhiệm làm Trưởng Phòng Kinh doanh Agribank Chi nhánh tỉnh Lai Châu. Cùng năm 2010, vào tháng 11 anh được Agribank tin tưởng bổ nhiệm Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Lai Châu từ đó đến nay.
Chị Vũ Thị Mây một cán bộ trưởng thành từ cơ sở, một cán bộ phong trào sôi nổi, nhiệt tình của Chi nhánh nói riêng và huyện Than Uyên nói chung. Tháng 9-2012, sau 17 năm về công tác tại Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên và kinh qua nhiều vị trí, chị được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Than Uyên. Tháng 3-2014 khi bác Vũ Xuân Trung về nghỉ chế độ, chị là người tiếp quản lại Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên và lãnh đạo Chi nhánh tiếp tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc, luôn là lá cờ đầu của Agribank Chi nhánh tỉnh Lai Châu. Từ tháng 7-2021 đến nay, để bổ sung nguồn nhân lực cho Ban Lãnh đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Lai Châu, chị đã được Agribank lựa chọn và điều động làm Phó Giám đốc Chi nhánh tỉnh Lai Châu.
Người cán bộ trẻ tài năng mà tôi không thể không nhắc đến ở đây là Lò Thị Tố Uyên, sinh năm 1987, người con gái Thái xinh đẹp của núi rừng Tây Bắc. Năm 2006 Tố Uyên được tuyển dụng vào làm việc tại Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên. Sau những tháng năm miệt mài đèn sách với chuyên Ngành Tài chính – Ngân hàng của Học viện Ngân hàng (2008-2013) đến tháng 4-2013, Lò Thị Tố Uyên được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Phòng Kế toán ngân quỹ, những năm tiếp theo chị được bầu làm Bí thư Chi đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Than Uyên rồi Chi ủy viên Chi bộ, tháng 7- 2016 chị được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng Kế toán Ngân quỹ. Từ tháng 1-2021 đến nay chị được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên.
Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên trải qua biết bao biến cố thăng trầm cùng lịch sử (với 5 lần chia, tách, sát nhập địa giới hành chính). Nhưng dưới sự lãnh đạo của những người thuyền trưởng “tài” “đức” vẹn toàn; sự đoàn kết, đồng thuận của các thế hệ cán bộ, đảng viên, người lao động trong Chi nhánh cùng sự đồng lòng ủng hộ của các cấp chính quyền và người dân sở tại nên nhiều năm qua Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên luôn là lá cờ đầu của Agribank Chi nhánh tỉnh Lai Châu trong việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh doanh, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Với những đóng góp to lớn của mình trong hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Lai Châu nói riêng cũng như Agribank nói chung, nhiều năm qua Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên luôn đạt được danh hiệu: Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tập thể lao động xuất sắc... Được tặng thưởng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Agribank, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu, UBND tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lai Châu...
Đặc biệt là tháng 2-2007, Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, ghi nhận sự đóng góp không ngừng nghỉ, liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời có nhiều sáng tạo trong lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một dấu ấn kiêu hãnh và đầy tự hào của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động của Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên.
Agribank Chi nhánh huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu chỉ là một trong số rất nhiều những điển hình tiên tiến trong hệ thống Agribank. Tuy nhiên “Nhiều nhỏ góp lại thành to”, “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.
Nỗ lực hơn trong thời gian tới
Để 939 chi nhánh và 1.284 Phòng giao dịch Agribank “Tốt hơn mỗi ngày” chúng ta cần thực hiện đồng thời những việc như sau.
Cán bộ, đảng viên, người lao động trong hệ thống Agribank, nhất là người đứng đầu đơn vị phải là người vừa có “tầm” vừa có “tâm”.
Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập toàn diện và sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì việc cán bộ, đảng viên, người lao động trong hệ thống Agribank, nhất là người đứng đầu đơn vị phải là người vừa có “tầm” vừa có “tâm”. Khi đó mới có thể chèo lái con thuyền kinh doanh của đơn vị mình vượt qua mọi cám dỗ lớn lao của quyền lực và tiền bạc để cập bến “an toàn - hiệu quả - bền vững”. “Tầm” và “tâm” ở đây chính là “tài” và “đức” của một con người. Chúng ta - những cán bộ Agribank trong thời kỳ đổi mới và hội nhập đều biết rằng hoạt động kinh doanh của ngân hàng là kinh doanh hàng hóa đặc biệt có mức độ rủi ro cao và mức độ cạnh tranh rất gay gắt, khốc liệt. Nhưng không phải ai cũng đủ bản lĩnh để làm chủ được mình, đứng vững trước cám dỗ của quyền lực và đồng tiền. Chỉ có những người ngoài trí tuệ, tài năng vốn có thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện cái “tâm”, “đạo đức nghề nghiệp” mới có được bản lĩnh chính trị vững vàng để vượt qua được gian nan, thử thách này.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dù bận trăm công nghìn việc của đất nước vẫn luôn quan tâm đến việc rèn luyện nhân cách, đạo đức cho cán bộ, đảng viên nhất là thế hệ trẻ - nguồn nhân lực kế cận trọng yếu, quyết định sự thành bại của dân tộc. Trong một lần nói chuyện với học sinh, Bác đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng/ Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Đây không chỉ là lời chỉ dạy của Bác Hồ mà còn là kim chỉ nam cho những hành động và quyết sách mà Agribank đã, đang và sẽ hướng tới.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, Agribank luôn nỗ lực tạo dựng khối đoàn kết, thống nhất trong toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị để tạo nên nguồn sức mạnh nội lực của từng Chi nhánh nói riêng và toàn hệ thống Agribank nói chung. Tạo dựng khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ là gắn kết tinh thần, ý thức của mỗi cá nhân trong một tập thể, tất cả hành động, suy nghĩ của mỗi cá nhân đều cùng hướng đến những mục tiêu chung mà tập thể đề ra như lời di huấn của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Chỉ khi tập thể tạo dựng được khối đoàn kết, thống nhất thì mới xây dựng chi bộ, cơ quan, đơn vị của mình ngày càng vững mạnh, tạo nên nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Tạo được sự đồng lòng, chung tay ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương và nhân dân sở tại.
Kế thừa và phát huy tư tưởng “lấy dân làm gốc” của dân tộc, cả cuộc đời hoạt động cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều lấy nhân dân làm lẽ sống, làm mục tiêu phụng sự của mình. Tư tưởng ấy soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, giúp dân tộc ta đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. “Gốc có vững, cây mới bền/ Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.
Là ngân hàng thương mại 100% vốn điều lệ của Nhà nước, với ưu thế có quy mô và mạng lưới hoạt động lớn nhất hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam. Luôn dẫn đầu hệ thống ngân hàng về dư nợ nông nghiệp, nông thôn, chiếm khoảng 50% tổng dư nợ toàn Ngành. Mỗi năm, Agribank dành hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất đối với các đối tượng khách hàng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp. Tỷ trọng cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn qua các năm luôn ở mức gần 70% dư nợ cho vay của Agribank, nguồn vốn tín dụng Agribank đã phủ kín đến 100% xã trên cả nước.... Những đóng góp của Agribank đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được các cấp chính quyền địa phương khắp cả nước ghi nhận, đánh giá cao. Agribank sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa sự đồng lòng, chung tay ủng hộ của chính quyền địa phương và nhân dân sở tại để trong mỗi sự phồn thịnh của khách hàng luôn có sự chung tay, đồng hàng của gần 2.300 Chi nhánh và phòng giao dịch Agribank.
Dù ở bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ hình chữ S, trải dài từ Bắc chí Nam của đất nước Việt Nam, chúng ta luôn gặp được những điển hình tiên tiến, những người đã không quản gian nan, vất vả, tháng ngày miệt mài rèn “đức” luyện “tài”, sáng tạo, đổi mới góp phần đưa Agribank không chỉ là “Big 4” - 1 trong 4 ngân hàng thương mại nhà nước lớn nhất hiện nay, mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Họ thực sự là những người truyền lửa, hun đúc lòng yêu ngành, yêu nghề để cho các thế hệ cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn hệ thống cùng chung tay dựng xây MỘT AGRIBANK “TỐT HƠN MỖI NGÀY”.
Vũ Thị Hòa - Trung tâm Lưu trữ Agribank
Nguồn Xây Dựng Đảng : http://www.xaydungdang.org.vn/ngan-hang-agribank/nguoi-truyen-lua-cho-the-he-tre-chung-tay-dung-xay-agribank-tot-hon-moi-ngay-21910