Người Việt áp lực, mệt mỏi khi lái xe đi làm

Người Việt áp lực, mệt mỏi khi lái xe đi làm
4 giờ trướcBài gốc
Người Việt Nam thường rơi vào tình trạng căng thẳng, thiếu ngủ và làm việc quá sức. Ảnh minh họa: Phương Lâm.
Khảo sát Thông tin về tình trạng căng thẳng và mệt mỏi của người Việt Nam 2024 được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, gồm 382 người trên 18 tuổi tham gia khảo sát. Công việc/học tập và di chuyển đi làm là những bối cảnh chính của tình trạng này.
Kết quả khảo sát cho thấy nam giới cảm thấy áp lực về công việc hơn. Trong khi đó, sự căng thẳng tinh thần lại diễn ra nhiều hơn ở phụ nữ. Ăn và ngủ là 2 hoạt động được phần lớn người Việt lựa chọn để vượt qua giai đoạn mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần.
Nhiều người Việt cho biết cảm thấy căng thẳng khi làm việc, học tập và di chuyển, cho biết đây là 3 dịp chính gây ra trạng thái mệt mỏi. Ảnh minh họa: Phương Lâm.
Người Việt mệt mỏi khi đi làm, thường xuyên thiếu ngủ
Theo khảo sát của Q&Me, 56% người Việt Nam thỉnh thoảng rơi vào tình trạng căng thẳng, 5% thường xuyên mệt mỏi và chỉ 1% không bao giờ có cảm giác này.
Mức độ căng thẳng cao nhất được ghi nhận ở phụ nữ từ 25-34 tuổi. Đây là đối tượng dễ chịu tổn thương cả về thể chất và tinh thần.
Những dịp mệt mỏi được ứng viên tham gia khảo sát liệt kê là ở chỗ làm, trên đường di chuyển đến chỗ làm và tại nơi học tập. 61% cảm thấy áp lực khi làm việc, 35% căng thẳng khi di chuyển đến chỗ làm và 26% mỏi mệt trong lúc học tập.
Thậm chí, 15% người được hỏi còn cho biết chán nản khi tham gia hoạt động gặp gỡ, giao lưu xã hội.
Trong khi nam giới cảm thấy áp lực về công việc hơn, phụ nữ lại mệt mỏi vì việc nhà. Nguồn: Q&Me.
Đầu, lưng và toàn thân là 3 khu vực đau mỏi nhất của người Việt. Trong đó, phụ nữ cảm thấy nhức mỏi toàn thân và đau đầu. Nam giới lại ghi nhận sự mệt mỏi ở chân và tay.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng căng thẳng, thiếu ngủ và làm việc quá mức là 3 tình trạng mệt mỏi thường xuyên ở người Việt Nam.
51% cảm thấy căng thẳng, 49% rơi vào tình trạng thiếu ngủ và 34% làm việc quá sức. Ngoài ra, 14% áp lực với việc lão hóa và 13% mệt mỏi bởi các mối quan hệ xã hội.
Ăn và ngủ để cải thiện tình trạng mệt mỏi
Để hồi phục khỏi tình trạng áp lực, mệt mỏi, người Việt cũng sử dụng nhiều biện pháp. Ăn và ngủ là 2 hoạt động được nhiều người ứng dụng nhất.
68% chọn cách ngủ để cải thiện tình trạng căng thẳng, 58% quyết định xin nghỉ làm nhằm mục đích hồi phục và 27% nghĩ đến đồ ăn/thức uống ưa thích.
Trong khi nhiều người ở độ tuổi từ 35-49 xin nghỉ làm hoặc luyện tập thể thao, những ứng viên từ 18-24 tuổi lại theo đuổi sở thích để giải quyết sự mệt mỏi.
Ăn, ngủ, hoạt động thể thao hay theo đuổi sở thích cá nhân có thể là những hoạt động được người Việt Nam ứng dụng để giải tỏa sự căng thẳng, áp lực. Nguồn: Q&Me.
Về đồ ăn và thức uống giúp cải thiện sự áp lực, nước, sinh tố và hoa quả là 3 thực phẩm hàng đầu. 55% muốn uống nước, 46% tiêu thụ sinh tố và 41% ăn trái cây nhằm giải tỏa sự căng thẳng.
Cà phê và trà được 32% ứng viên sử dụng. Chỉ 4% người được hỏi dùng đồ uống có cồn như rượu hoặc bia khi cảm thấy mệt mỏi.
Nam giới cũng được chỉ ra là dùng nước uống tăng lực nhiều hơn phụ nữ. 43% đàn ông uống nước tăng lực khi áp lực, căng thẳng, chỉ 20% nữ giới lựa chọn loại đồ uống này trong tình trạng tương tự.
Thực phẩm chức năng được nhóm người Việt từ 35-49 tuổi sử dụng nhiều hơn, ở mức 20%. Trong khi đó, chỉ 8% người ở độ tuổi 18-24 nghĩ đến loại thực phẩm bổ sung năng lượng này.
Linh Vũ
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/nguoi-viet-ap-luc-met-moi-khi-lai-xe-di-lam-post1499268.html