Người Việt đầu tiên được ghép đồng thời tim và gan từ người cho chết não

Người Việt đầu tiên được ghép đồng thời tim và gan từ người cho chết não
2 giờ trướcBài gốc
Người đàn ông 42 tuổi được đưa vào Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cuối tháng 9 trong tình trạng suy tim mất bù, không đáp ứng phương pháp điều trị thông thường, đặc biệt suy gan phát triển cấp tính, thận theo đó cũng bị ảnh hưởng.
Các xét nghiệm cho thấy anh có tình trạng đông máu rối loạn nghiêm trọng, sự sống được tính theo ngày, duy trì bằng máy tim phổi nhân tạo (ECMO) thay chức năng tim, lọc gan thay chức năng gan. Cách duy nhất có thể cứu sống người bệnh là thay thế đồng thời tim và gan.
Cùng thời điểm này, Bệnh viện Việt Đức nhận được thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, có bệnh nhân chấn thương sọ não nặng, khó qua khỏi. Gia đình bệnh nhân nguyện vọng hiến tạng của người thân để cứu người.
Các bác sĩ thực hiện ghép tạng cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)
Bệnh viện Việt Đức lập tức cử nhóm tăng cường vào Nghệ An hỗ trợ hồi sức cho người bệnh, đánh giá tình trạng chết não và tình trạng các tạng trong trường hợp có thể lấy được tạng. Trưa 1/10, các bác sĩ xác định bệnh nhân chết não và các tạng của bệnh nhân có thể sử dụng để ghép cho người bệnh khác.
Ngay sau khi lấy thành công các tạng, ekip Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia 2 nhóm. Một bộ phận ở lại hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ghép tạng cho 2 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối.
Bộ phận còn lại khẩn trương đưa lá gan và quả tim vượt qua quãng đường dài hơn 300km để kịp thời ghép cho người bệnh tại Bệnh viện Việt Đức.
8 tiếng phẫu thuật, trái tim ghép bắt đầu được đập trở lại. Tiếp đó, bệnh nhân được chuyển về hồi sức và chăm sóc đặc biệt. Sau 36 tiếng, các chức năng gan - tim hồi phục dần. Đặc biệt trái tim đã thay thế hoàn toàn cho trái tim hỏng, các chức năng gan tốt dần lên. Bệnh nhân được rút nội khí quản, tỉnh táo.
Hiện sau hơn một tuần ghép, bệnh nhân có thể nói chuyện, tiếp xúc, cho ăn uống trở lại, chức năng tim tốt lên hàng ngày, chức năng gan hồi phục gần trở về bình thường, mật được tiết ra với chất lượng tốt.
Theo TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, sự thành công của ca ghép đồng thời tim - gan cho cùng một bệnh nhân đầu tiên không chỉ là niềm tự hào của riêng bệnh viện, mà còn khẳng định cho sự tiến bộ vượt trội của ngành y tế nước nhà.
Tính đến đầu năm nay, sau 32 năm ghép tạng và 14 năm lấy tạng từ người cho chết não, các bệnh viện cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép. Trong đó, khoảng 80 ca ghép tim thành công, chủ yếu tiến hành ở Bệnh viện Việt Đức.
Như Loan
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/nguoi-viet-dau-tien-duoc-ghep-dong-thoi-tim-va-gan-tu-nguoi-cho-chet-nao-ar900941.html