Nguyên Tổng giám đốc Công ty Bách Đạt bị tạm giữ hình sự khẩn cấp

Nguyên Tổng giám đốc Công ty Bách Đạt bị tạm giữ hình sự khẩn cấp
7 giờ trướcBài gốc
Ba dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư đến nay vẫn dang dở khiến hơn 1.000 người dân liên đới.
Theo Đại tá Nguyễn Hà Lai, sáng cùng ngày, sau khi mời vào làm việc, Công an tỉnh đã tạm giữ hình sự trong trường hợp khẩn cấp đối với bà Hoàng Thị Kim Châu để tiếp tục điều tra, làm rõ một số nội dung liên quan. “Trước đây bà Châu là Tổng Giám đốc Công ty CP Bách Đạt, sau đó rút vốn và Công ty đổi thành Bách Đạt An. Qua thống kê ban đầu, số tiền bà Châu huy động và sử dụng trái phép khoảng 5 tỷ đồng. Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, làm rõ”, Đại tá Lai thông tin.
Trước đó, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã có quyết định cấm xuất cảnh đối với bà Hoàng Thị Kim Châu để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm đối với bà Hoàng Thị Kim Châu về hành vi “Tham ô tài sản” và “Chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, tháng 5-2017, Công ty CP Bách Đạt An được thành lập với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, do bà Hoàng Thị Kim Châu làm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Ngày 10-7-2017, UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho phép chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư của 14 dự án từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty CP Bách Đạt An theo Quyết định 2450/QĐ-UBND. Điều đáng nói, trong số 14 dự án mà Công ty Bách Đạt An được giao thực hiện ở Quảng Nam, đến nay chỉ có duy nhất Dự án Khu đô thị An Phú Quý là hoàn thành.
Tại thời điểm chuyển giao, 3 trong số 14 dự án là: Khu đô thị Bách Đạt tổng diện tích 8,17ha, Khu đô thị 7B mở rộng có diện tích 19,53ha và Khu đô thị Hera Complex Riverside có diện tích 18,26ha (tại thị xã Điện Bàn) vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa bảo đảm điều kiện chuyển nhượng dự án theo quy định.
Thế nhưng từ năm 2017, Công ty CP Bách Đạt An ký hợp đồng giao Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside cho khoảng 1.000 khách hàng với 1.100 lô đất nền. Sau đó Công ty CP Bách Đạt An đòi chấm dứt hợp đồng, không bàn giao đất, không ra sổ hồng cho người dân. Vụ việc dẫn đến kiện tụng và tòa đã xử phúc thẩm, yêu cầu các bên liên quan giao đất cho người mua, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết.
Liên quan đến vụ việc này, mới đây Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì buổi đối thoại với đại diện người mua đất và các công ty liên quan. Tại đây, Công ty Bách Đạt An đã đưa ra cam kết và xin tiếp tục thực hiện dự án. Hiện vụ việc đang có những diễn biến tích cực khi Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đã ngồi lại với nhau để triển khai các cam kết. Qua đó, Công ty Bách Đạt An đã nộp đủ thuế để được cấp lại giấy phép kinh doanh; chuyển cho UBND thị xã Điện Bàn 15 tỷ đồng để phục vụ công tác đền bù, GPMB; nộp tiền ký quỹ môi trường và thực hiện một số thủ tục để gia hạn 3 dự án.
TRẦN TÂN
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/nguyen-tong-giam-doc-cong-ty-bach-dat-bi-tam-giu-hinh-su-khan-cap-post303414.html