Nhà báo Mỹ tự thiêu ủng hộ Palestine bên ngoài Nhà Trắng

Nhà báo Mỹ tự thiêu ủng hộ Palestine bên ngoài Nhà Trắng
6 giờ trướcBài gốc
Người đàn ông, được xác định là Samuel Mena Jr, đã được quay lại cảnh anh đang đốt cháy cánh tay trái của mình, giơ nó lên không trung và hét lên đau đớn trước khi những người chứng kiến và cảnh sát chạy đến cứu giúp. Những người chứng kiến đã dội nước vào người anh ấy và dập tắt ngọn lửa bằng khăn.
Samuel Mena Jr. tự thiêu trong một cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine tại Công viên Lafayette gần Nhà Trắng ở Washington, DC vào ngày 5 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ
Các sĩ quan của Sở Cảnh sát Thủ đô Washington DC đã khống chế người đàn ông này, người đã hét lên rằng mình là một nhà báo. Theo cảnh sát trưởng Pamela Smith, Mena đã được đưa đến bệnh viện địa phương với những vết thương không nguy hiểm đến tính mạng.
Vào thứ Bảy, Mena đã viết trên trang cá nhân X của mình rằng anh đang có kế hoạch tham dự cuộc biểu tình ủng hộ Palestine. Vài giờ trước đó, anh đã gửi một dòng tweet nói rằng “Chấm dứt chủ nghĩa thực dân định cư”.
Mena cho biết trên trang cá nhân rằng anh tốt nghiệp Trường Báo chí Walter Cronkite thuộc Đại học bang Arizona và hiện đang "làm phóng viên ảnh cho Kênh 3 và 5 của AZFamily".
Hàng chục nghìn người đã xuống đường ở các thành phố lớn trên khắp thế giới vào thứ Bảy để yêu cầu Israel chấm dứt các chiến dịch quân sự ở Gaza và Lebanon với hy vọng ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông.
Những người biểu tình ủng hộ Palestine và Lebanon tại Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ vào ngày 5 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Getty
Những người biểu tình ủng hộ Palestine đã diễu hành qua London trong khi hàng nghìn người tụ tập tại Paris, Rome, Manila, Cape Town và Quảng trường Thời đại ở Thành phố New York.
Theo Bộ Y tế Gaza, chiến dịch của Israel ở Gaza đã giết chết gần 42.000 người Palestine và khiến hơn 2 triệu người phải sơ tán, gây ra cuộc khủng hoảng nạn đói và cáo buộc diệt chủng tại Tòa án Thế giới của Liên hợp quốc.
Vào tháng 2, Aaron Bushnell, một quân nhân Không quân Mỹ 25 tuổi, đã tự thiêu bên ngoài Đại sứ quán Israel tại Washington DC. Vào thời điểm đó, Bushnell cho biết anh phản đối "những gì người dân Palestine đã trải qua dưới bàn tay của những kẻ thực dân".
Sau đó, anh nói rằng mình "sẽ không tiếp tục đồng lõa với tội diệt chủng nữa" và tự thiêu, hét lớn "tự do Palestine" khi đang tự thiêu. Anh ấy đã chết vì vết thương của mình.
Bùi Huy (theo Independent)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nha-bao-my-tu-thieu-ung-ho-palestine-ben-ngoai-nha-trang-post315577.html