Nhà máy điện từ nhiệt trong lòng đất lớn nhất thế giới

Nhà máy điện từ nhiệt trong lòng đất lớn nhất thế giới
4 giờ trướcBài gốc
Cục Quản lý đất đai Mỹ (BLM) đã phê duyệt dự án điện địa nhiệt Fervo Cape tại Quận Beaver, Utah.
Nhà máy điện địa nhiệt Fervo Cape tạo ra năng lượng bằng cách bơm nước vào các khối đá ngầm nóng. Hệ thống gồm 23 bệ giếng khoan và giếng quan sát, sản xuất và phun. Nước nóng sẽ được lấy để sản xuất điện, thay vì dựa vào nước nóng ngầm tự nhiên như các hệ thống địa nhiệt truyền thống.
Dự án sẽ xây dựng tới 20 nhà máy điện địa nhiệt, các tuyến đường và mạng lưới phân phối điện bao gồm các đường dây truyền tải phụ. Ngoài ra, dự án có một trạm phân phối điện, một đường dây truyền tải kết nối chung, một hệ thống thu gom đường ống dẫn chất lỏng địa nhiệt và các cơ sở phụ trợ.
Xây dựng nhà máy điện địa nhiệt lớn nhất thế giới. Ảnh: IE
Dự án điện Fervo Cape là một hệ thống địa nhiệt nâng cao (ESG).
Hệ thống địa nhiệt tự nhiên (thủy nhiệt) cần 3 yếu tố chính để tạo ra điện: nhiệt, chất lỏng và độ thấm khi chất lỏng có thể di chuyển qua đá ngầm.
Mặc dù đá ngầm nóng ở nhiều khu vực, nhưng cần có độ thấm hoặc chất lỏng tự nhiên hơn. Trong khi đó, EGS có thể tạo ra một hồ chứa nhân tạo để khai thác nhiệt sản xuất ra năng lượng.
Trong EGS, chất lỏng được bơm sâu dưới lòng đất trong điều kiện được kiểm soát để tạo ra các vết nứt mới và khiến các vết nứt hiện có mở lại, tạo ra độ thấm. Độ thấm tăng cho phép chất lỏng lưu thông đá nóng bị nứt nhiều hơn, trở nên nóng. Bộ phận vận hành bơm nước nóng lên bề mặt, tạo ra điện cho lưới điện.
EGS có thể tạo điều kiện phát triển địa nhiệt ngoài các vùng thủy nhiệt truyền thống, mở rộng sản xuất năng lượng địa nhiệt trên toàn quốc.
“Năng lượng địa nhiệt là một trong những nguồn năng lượng sạch chưa được khai thác lớn nhất trên đất công”, Tiến sĩ Steve Feldgus cho biết.
Được tạo ra từ nguồn nhiệt sâu trong lòng đất, năng lượng địa nhiệt tạo ra điện với lượng khí thải carbon tối thiểu, giúp sưởi ấm các tòa nhà, vận hành nhà kính và hỗ trợ các hoạt động nuôi trồng thủy sản.
(Theo IE)
Duy Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/nha-may-dien-tu-nhiet-trong-long-dat-lon-nhat-the-gioi-2333706.html