Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu - Học giả uyên bác của Việt sử địa

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu - Học giả uyên bác của Việt sử địa
5 giờ trướcBài gốc
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu sinh năm 1920, tại Hà Nội. Từ giữa thế kỷ trước, khoảng năm 1955, ông định cư tại Sài Gòn và trở thành một nhân chứng cho những thăng trầm của đô thị Phương Nam.
Dành cả cuộc đời để nghiên cứu, ông có hàng trăm công trình nghiên cứu và tác phẩm in về địa bạ và bản đồ. Đặc biệt, ông rất quan tâm đến chủ quyền biển đảo và có bộ sưu tập bản đồ quý giá với hàng ngàn bản đồ cổ, trong đó có nhiều tấm bản đồ thể hiện rất rõ hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam.
Được xem là một trưởng lão trong giới nghiên cứu mà không cần bất kỳ học hàm hoặc học vị nào, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đã có nhiều tác phẩm được xuất bản, chủ yếu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, các sách chuyên khảo. Ông có cách viết đơn giản, dễ hiểu, kết hợp với nhiều hình ảnh, bản đồ và số liệu để làm sáng tỏ vấn đề.
Chặng hành trình sống của học giả Nguyễn Đình Đầu đã dừng lại, cuộc đời nghiên cứu của ông cũng đành dừng lại, nhưng chắc chắn rằng những nghiên cứu, lưu giữ lịch sử, địa lý về một vùng đất của ông thì vẫn mãi còn.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!
Phương Thảo - Hữu Ái - Nguyễn Trình
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/nha-nghien-cuu-nguyen-dinh-dau-hoc-gia-uyen-bac-cua-viet-su-dia-236889.htm