Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC tăng 54% lợi nhuận trong quý III/2024

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC tăng 54% lợi nhuận trong quý III/2024
5 giờ trướcBài gốc
Bùng nổ nhu cầu AI
TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co), nhà sản xuất chip tiên tiến sử dụng trong các ứng dụng AI với những khách hàng lớn như Apple và Nvidia, đã hưởng lợi từ sự gia tăng mạnh mẽ hướng tới trí tuệ nhân tạo ở nhiều ngành công nghiệp.
Nhu cầu lớn về các sản phẩm phục vụ trí tuệ nhân tạo giúp lợi nhuận quý III/2024 của TSMC tăng 54%.
TSMC ước tính chi tiêu vốn trong quý hiện tại tăng gấp đôi lên khoảng 11,5 tỷ đô la (Mỹ) và ngân sách có khả năng sẽ tăng thêm vào năm tới, vì nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh thu cả năm 2024 sẽ tăng gần 30%, so với dự báo trước đó là 20%.
Hiệu suất và triển vọng của TSMC cho thấy nhu cầu lớn đối với AI, sau khi một số người theo dõi ngành nêu nghi ngờ về triển vọng doanh số.
Trong báo cáo thu nhập hàng quý vào hôm nay (17/10), TSMC cho biết dự kiến chi tiêu vốn cho năm nay cao hơn một chút so với 30 tỷ đô la, khả năng là 32 tỷ đô la khi chạy đua để mở rộng sản xuất. Chi tiêu vốn cho năm 2025 có khả năng cao hơn năm nay, nhưng họ không cung cấp con số cụ thể.
TSMC đang chi hàng chục tỷ đô la để xây dựng các nhà máy mới ở nước ngoài, bao gồm 65 tỷ đô la cho ba nhà máy ở tiểu bang Arizona của Hoa Kỳ, mặc dù họ đã nói rằng hầu hết hoạt động sản xuất vẫn ở Đài Loan (Trung Quốc).
Theo TSMC, họ kỳ vọng nhà máy đầu tiên tại Arizona sẽ đạt sản lượng lớn vào năm 2025, trong lúc nhà máy thứ hai tại đó sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2028. Công ty dự báo nhà máy thứ ba tại Arizona sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối thập kỷ này.
Nhà sản xuất chip Đài Loan kỳ vọng doanh thu quý IV đạt 26,1 - 26,9 tỷ đô la, tăng so với mức 19,62 tỷ đô la trong cùng kỳ năm 2023.
Lợi nhuận kỷ lục
Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới cho biết, lợi nhuận ròng đạt 10,11 tỷ đô la cho quý kết thúc vào ngày 30/9, mức cao nhất trong bất kỳ quý nào, so với mức dự báo khoảng 9,5 tỷ đô la do LSEG SmartEstimate đưa ra từ 22 nhà phân tích.
Giá cổ phiếu TSMC tăng 75% trong năm nay, vốn hóa thị trường đạt 840 tỷ đô la.
TSMC, công ty niêm yết có giá trị nhất châu Á, thông báo doanh thu quý 3 tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái lên 23,5 tỷ đô la, tốt hơn so với dự báo trước đó của công ty là 22,4 đến 23,2 tỷ đô la.
"Hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong quý III sôi động hơn nhờ nhu cầu mạnh mẽ liên quan đến điện thoại thông minh và AI với các công nghệ 3nm và 5nm hàng đầu. Bước sang quý IV, chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện doanh thu và lợi nhuận vì nhu cầu mạnh mẽ với các công nghệ tiên tiến", ông Wendell Huang, Giám đốc tài chính của TSMC đánh giá.
Nửa cuối năm theo truyền thống là mùa cao điểm đối với các công ty công nghệ Đài Loan, khi họ chạy đua để cung cấp cho khách hàng trước kỳ nghỉ lễ tại các thị trường lớn ở phương Tây.
TSMC cho biết chi tiêu vốn trong quý III là 6,4 tỷ đô la, so với 6,36 tỷ đô la trong quý II.
Sự bùng nổ của AI đã giúp đẩy giá cổ phiếu TSMC lên cao, với cổ phiếu niêm yết tại Đài Bắc tăng vọt 75% trong năm nay, so với mức tăng 28% của thị trường nói chung, giúp doanh nghiệp đạt vốn hóa thị trường khoảng 840 tỷ đô la.
TSMC ít phải đối mặt với sự cạnh tranh, mặc dù cả Intel và Samsung đều đang cố gắng thách thức sự thống trị của doanh nghiệp này.
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/nha-san-xuat-chip-lon-nhat-the-gioi-tsmc-tang-54-loi-nhuan-trong-quy-iii-2024-192241017172700528.htm