Nhạc sĩ Hoài An: 'Ca từ giúp bài hát ở lâu trong lòng khán giả'

Nhạc sĩ Hoài An: 'Ca từ giúp bài hát ở lâu trong lòng khán giả'
4 giờ trướcBài gốc
Hoài An là nhạc sĩ khá nổi tiếng của làng nhạc Việt. Anh là tác giả nhiều bản hit trong thập niên 1990 – 2000 như: Tình thơ, Tình khúc vàng, Đã không yêu thì thôi, Khung trời ngày xưa… Những sáng tác của Hoài An không chỉ gây sốt ở thời điểm bấy giờ mà còn được yêu thích đến tận ngày nay. Ngoài viết nhạc, Hoài An còn đảm nhận vai trò giám đốc cho nhiều chương trình âm nhạc nổi tiếng.
Nhạc sĩ Hoài An trong chương trình "Tinh hoa hội tụ 2024 - Ảnh: Jet Studio
Xuất hiện trong Tinh hoa hội tụ 2024, nhạc sĩ Hoài An cho biết anh tham gia chương không chỉ ở vai trò giám khảo mà là cơ hội để thưởng thức nghệ thuật, bởi chương trình quy tụ rất nhiều nghệ sĩ từng có thành tích cao trong các cuộc thi khác. Trong chương trình, Hoài An đã không ngại đưa ra những ý kiến khá thẳng thắn về các bài hát có ca từ dung tục, phản cảm xuất hiện trong gian gần đây.
Theo nhạc sĩ Hoài An, để đánh giá một ca khúc có ca từ “dung tục, nhạy cảm” hay không cần phải xem xét ở nhiều nhiều góc độ khác nhau. Đôi khi ca từ của một bài hát có thể là phản cảm với một số người nhưng lại là điều bình thường với người khác. Nam nhạc sĩ cũng nhận thấy thế hệ nhạc sĩ ngày nay thường cởi mở hơn với việc đặt ca từ cho bài hát, tuy nhiên họ cũng lựa chọn ca từ sao cho phù hợp để bài hát ở lại lâu hơn trong lòng khán giả.
Nhận xét về việc phát hành sản phẩm âm nhạc hiện tại, nhạc sĩ Hoài An nói rằng, nếu như trước đây các nghệ sĩ phải xin phép trước khi ra mắt thì bây giờ các sản phẩm âm nhạc có thể được phát hành tự do. Chỉ khi có vấn đề về nội dung thì cơ quan chức năng mới tiến hành kiểm tra và xử lý. Sự nới lỏng này tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ sĩ sáng tạo nhưng các nghệ sĩ cũng cần phải hiểu đâu là giới hạn của sáng tạo, nhất là việc đặt ca từ cho tác phẩm.
Khi sáng tạo thì phải hiểu giới hạn, điểm dừng của sáng tạo. Ví dụ như muốn nói thẳng, nói thật vấn đề nào đó thì cũng phải hiểu rằng bản thân nên dùng từ ngữ, hình ảnh như thế nào”, nhạc sĩ Hoài An nói.
Hoài An là là tác giả nhiều bản hit trong thập niên 1990 – 2000 - Ảnh: NVCC
Khi được hỏi về công thức nổi tiếng bằng cách hát nhạc ngoại lời Việt, nhạc sĩ Hoài An cho rằng đây là con đường nhanh chóng để nghệ sĩ nhận được sự chú ý của khán giả. Những ca khúc nhạc ngoại thường có giai điệu đẹp, dễ chạm đến trái tim của người nghe... Tuy nhiên, đây không phải là con đường lâu dài vì có nhiều rủi ro, nhất là về bản quyền.
"Vì nghệ sĩ Việt không nắm toàn quyền sở hữu nên họ có thể đối mặt với những khó khăn trong việc xin cấp phép cũng như chi phí bản quyền nhạc ngoại khá cao. Bên cạnh đó, nếu một ca sĩ làm được thì những ca sĩ khác cũng có thể làm tương tự. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh cao, nên công thức nổi tiếng bằng nhạc ngoại lời Việt chỉ là con đường tạm thời để thu hút sự chú ý của khán giả...", nhạc sĩ Hoài An chia sẻ.
Đề cập đến sự tương quan giữa ca từ và giai điệu, nhạc sĩ Hoài An cho rằng giai điệu là yếu tố giúp bài hát đến gần với khán giả nhưng để bài hát ấy ở lại lâu dài trong lòng người nghe thì cần có ca từ sâu sắc.
Tiểu Vũ
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/nhac-si-hoai-an-ca-tu-giup-bai-hat-o-lau-trong-long-khan-gia-225377.html