Nhận diện và phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Nam trong giai đoạn mới

Nhận diện và phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Nam trong giai đoạn mới
4 giờ trướcBài gốc
Ông Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội thảo.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, PGS.TS Đoàn Triệu Long, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III và ông Võ Xuân Ca, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng chủ trì hội thảo. Đến dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng cùng hơn 150 nhà nghiên cứu, đại diện các ban ngành trung ương, địa phương.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển của tỉnh; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với việc cụ thể hóa thực hiện “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Học viện Chính trị khu vực III phối hợp tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Nhận diện và phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Nam trong giai đoạn mới”. Đây cũng là một trong những hội thảo quan trọng trong kế hoạch xây dựng văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ 23, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, PGS,TS. Đoàn Triệu Long cho biết, giá trị văn hóa, con người Quảng Nam được hình thành trong điều kiện tự nhiên, địa lý, lịch sử đặc thù, và cũng là yếu tố nền tảng cơ bản quyết định sự thành công trong các giai đoạn phát triển của Quảng Nam. Nhận thức về tầm quan trọng của giá trị văn hóa, con người trong lịch sử, địa phương luôn có các quyết sách để tiếp tục phát huy giá trị này trong hiện tại và tương lai, thể hiện tư duy lãnh đạo tiên tiến. Nghị quyết đã nhấn mạnh: “Xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa Quảng Nam là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân... huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa; đẩy mạnh công tác xã hội hóa; mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống”.
Tại Hội thảo, các đại biểu trình bày các tham luận như: Phát huy giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của xứ Quảng trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Nam; Công tác lãnh đạo xây dựng cơ chế, chính sách phát triển văn hóa ở Quảng Nam; Một số giải pháp phát triển tỉnh Quảng Nam trên cơ sở các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại; Phát huy nét đặc trưng văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng; Phát huy mặt mạnh của con người Quảng Nam; Một số vấn đề về hệ giá trị văn hóa với nền tảng tinh thần của xã hội;…
Quang cảnh hội thảo.
Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, các nội dung tham luận, thảo luận tại hội thảo đã tập trung làm căn cứ, cơ sở khoa học của việc nhận diện, khẳng định những giá trị đặc trưng cơ bản về văn hóa, con người Quảng Nam; đánh giá về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, những thành tựu, kết quả nổi bật, hạn chế và kinh nghiệm. Hội thảo cũng chỉ ra những vấn đề còn hạn chế, chưa tích cực hoặc còn băn khoăn, cần lưu ý làm tốt hơn trong thời gian đến trong phát triển văn hóa và nguồn lực con người, cũng như nhận diện một số vấn đề trong hệ giá trị con người xứ Quảng.
Tấn Thành - Chí Đại
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/nhan-dien-va-phat-huy-gia-tri-van-hoa-con-nguoi-quang-nam-trong-giai-doan-moi-10291883.html