Nhận định chứng khoán 24/10: Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi

Nhận định chứng khoán 24/10: Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi
4 giờ trướcBài gốc
VN-Index tích lũy trên vùng hỗ trợ quanh 1.255 điểm
Sau phiên giao dịch chịu áp lực bán khá mạnh cuối phiên, VN-Index trong phiên hôm nay chủ yếu biến động trong biên độ hẹp, phân hóa mạnh với dòng tiền ngắn hạn xoay vòng gia tăng chủ yếu ở nhóm bất động sản. VN-Index phục hồi ở vùng giá quanh 1.263 điểm, kết phiên giao dịch ngày 23/10, VN-Index tăng 1,01 điểm (0,08%) lên mức 1.270,90 điểm. Độ rộng HOSE nghiêng về tích cực với 175 cổ phiếu tăng giá, 125 cổ phiếu tăng giá, 62 cổ phiếu giữ giá tham chiếu.
Thanh khoản giảm mạnh so với phiên giao dịch trước đó khi khối lượng khớp lệnh -26,51% tại HOSE. Phiên giao dịch 23/10 của VN30F2410 đã kiểm định thành công vùng hỗ trợ 1.340, kỳ vọng tiếp tục dao động trong biên 1.340 - 1.370 điểm. Khối lượng mở OI là 56.544 tăng so với phiên gần nhất là 53.811 cho thấy xu hướng gia tăng các vị thế nắm giữ.
Kết phiên giao dịch ngày 23/10, VN-Index tăng 1,01 điểm (0,08%) lên mức 1.270,90 điểm
Theo các chuyên gia của SHS, xu hướng ngắn hạn, VN-Index tích lũy trên vùng hỗ trợ quanh 1.255 điểm, vùng giá cao nhất năm 2023, dưới vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.280 điểm tương ứng giá trung bình 20 phiên hiện nay. Xu hướng trung hạn, VN-Index tăng trưởng trên vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, hướng đến vùng giá 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Trong đó, vùng giá 1.300 điểm, vùng kháng cự rất mạnh tương vùng vùng giá cao nhất đầu từ đầu năm 2024 và đỉnh giá tháng 6-8/2022. Thị trường chỉ có thể vượt qua các vùng kháng cự này khi có các yếu tố hỗ trợ vĩ mô tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội. Đồng thời, các yếu tố bất định như căng thẳng địa chính trị như cuộc chiến Nga - Ukraine, Trung Đông hạ nhiệt.
“Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư không nên mua đuổi. Xu hướng ngắn hạn tích lũy, có thể quá trình tích lũy sẽ còn kéo dài khi sắp đến thị trường trống thông tin sau kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quí III/2024, cũng như thông tin bất định về bầu cữ Mỹ sắp đến. Vùng giá hợp lý của VN-INDEX trong 1.250 điểm - 1.260 điểm, tương ứng với vốn hóa toàn thị trường khoảng 290 tỉ USD. Nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng hợp lý, các vị thể giải ngân cần cẩn trọng chọn lọc các mã chất lượng tốt. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng tích cực”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.
Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi
Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), phản ứng tốt của lực cầu tại vùng hỗ trợ với mẫu nến Doji chuồn chuồn đem lại kì vọng về khả năng trụ vững của chỉ số và “xoa dịu” bớt rủi ro về mẫu hình giảm giá ngắn hạn. Thị trường có xu hướng tiếp tục giằng co củng cố vùng hỗ trợ và dần tạo lực cầu giúp chỉ số hồi phục trở lại. Tuy nhiên, động thái hút ròng của NHNN thông qua phát hành tín phiếu và các phiên đáo hạn repo (tổng lượng hút ròng đã lên tới hơn 100.000 tỷ đồng) vẫn đang là nguyên nhân chính khiến thanh khoản thị trường sụt giảm và chỉ số liên tục diễn biến tiêu cực trong 3 phiên gần đây. Do đó, thị trường cần thêm thời gian để cân bằng trở lại.
Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi (Ảnh minh họa: KT)
“Trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên quản trị danh mục cẩn trọng, theo sát diễn biến tỷ giá và các động thái của NHNN trong thời gian tới để xác định xu hướng điều chỉnh hiện tại có thể diễn ra trong bao lâu. Chúng tôi duy trì quan điểm đánh giá tích cực về triển vọng thị trường trung và dài hạn, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trung bình và ổn định, tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng tốt và kết quả kinh doanh quý 3 tích cực, chờ đợi giải ngân khi các dấu hiệu xác nhận cân bằng xuất hiện và định giá về mức hấp dẫn”, chuyên gia của ASEANSC lưu ý.
Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi trong phiên hôm nay 24/10, nhưng mức độ hồi phục vẫn yếu và có thể nhanh chóng quay trở lại đà giảm. Thanh khoản vẫn ở mức thấp trong nhịp hồi cho thấy lực cầu vẫn đang suy yếu và các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường sau phiên sụt giảm mạnh. Đồng thời, đà hồi phục chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu bất động sản và nhiều cổ phiếu bất động sản đã xuất hiện điểm mua mới, đây cũng là một tín hiệu tích cực khi dòng tiền vẫn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư trong ngắn hạn, nhưng các nhà đầu tư cần quan sát thêm nhóm cổ phiếu này trong 1-2 phiên tới vì các nhà đầu tư sẽ chưa có nhiều lựa chọn an toàn để mua vào nhóm bất động sản trong giai đoạn này.
“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu 40-45% danh mục ngắn hạn và chưa nên mua mới”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 24/10
Diệp Diệp/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/thi-truong/chung-khoan/nhan-dinh-chung-khoan-2410-thi-truong-co-the-se-xuat-hien-nhip-hoi-post1130442.vov