Nhận định chứng khoán 7-11/10: VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ 1.250

Nhận định chứng khoán 7-11/10: VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ 1.250
5 giờ trướcBài gốc
►Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/10
Xu hướng tăng điểm đang bị chững lại
VN-Index duy trì chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp trong ngày giao dịch cuối tuần 4/10 với điểm số sụt giảm đóng cửa ở gần mức thấp nhất, tiếp tục thể hiện tâm lý bi quan của nhà đầu tư. Điểm tích cực nhất trong phiên là thanh khoản sụt giảm khá mạnh nên áp lực bán tháo là chưa xảy ra, khối lượng khớp lệnh trên HSX thấp nhất trong 7 phiên trở lại đây và sụt giảm (-5,45%) so với mức trung bình 20 phiên. Tiếp tục tuần thứ 3 có sự bùng nổ mạnh về giá trị giao dịch, tuy nhiên sự bùng nổ mạnh trong tuần qua mang nhiều tín hiệu khá tiêu cực khi gần như các nhóm ngành đều sụt giảm mạnh. Đáng chú ý là các nhóm ngành Nhựa (-4,49%), với giá trị giao dịch đột biến tăng (+55%) so với tuần trước và có khả năng cao sẽ duy trì xu hướng giảm trong tuần tới.
Về giao dịch của khối ngoại, đà bán ròng đã có chiều hướng chững lại trong tuần qua, lũy kế trên cả 3 sàn khối ngoại bán ròng (-92 tỷ đồng), nhưng xét trên HSX thì họ đang mua ròng (+445 tỷ đồng).
Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), chuỗi 3 phiên giảm điểm liên tiếp đã hình thành mẫu hình nến đảo chiều “Bearish Engulfing” trên biểu đồ tuần, đặc biệt khối lượng của nến giảm giá ở mức cao và vượt mức trung bình 20 tuần (+9,3%) đang cho thấy áp lực bán đang rất mạnh mẽ và có khả năng còn tiếp diễn trong các phiên của tuần tới. Xu hướng tăng điểm đang bị chững lại, nhường sân khấu cho nhịp giảm và khả năng cao sẽ kéo VN-Index về vùng hỗ trợ 1.250 điểm trong tuần này 7/10 – 11/10.
“Nhà đầu tư mở thêm vị thế mua trong tuần tại mốc 1.280 điểm và hiện tại chưa mang lại vị thế thuận lợi, nên cần hạn chế việc mua thêm. Kỳ vọng về xu hướng tăng điểm vượt mốc 1.300 điểm vẫn còn dù triển vọng đang thấp dần với tuần giảm điểm mạnh vừa qua, vậy nên cần thêm thời gian để tích lũy thêm động lượng. Nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục đã mua vừa qua, song hạn chế việc mua thêm, cần kiên nhẫn chờ thêm tín hiệu tích cực hơn trước khi gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.
VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm
Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), dòng tiền giảm xuống mức thấp nhất trong 8 phiên gần đây khi chỉ số tiếp tục chịu sức ép giảm điểm từ phe bán, đóng cửa tuần về sát vùng hỗ trợ 1.268 điểm. Tâm lý thận trọng gia tăng, lực cầu do dự khi nhóm cổ phiếu lớn bị rút ròng khá mạnh. Thị trường có xu hướng rung lắc mạnh quanh vùng giá hiện tại, lực xu hướng yếu và chưa có phản ứng mạnh tại vùng hỗ trợ làm gia tăng lo ngại về khả năng đạt được mức cân bằng trở lại của chỉ số. Do đó, trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên cẩn trọng, quan sát diễn biến các thị trường quốc tế và thông tin về chiến sự tại Trung Đông để quản trị tốt rủi ro từ sự chưa rõ ràng của xu hướng, đồng thời nên chờ tín hiệu xác nhận tốt hơn trong các phiên tới.
VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (Ảnh minh họa: KT)
“Chúng tôi duy trì quan điểm đánh giá tốt về triển vọng thị trường trung và dài hạn, do đó nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu có nền tảng tốt và có xác nhận kết quả kinh doanh tích cực trong giai đoạn tới, sẵn sàng lượng tiền mặt để giải ngân khi các cổ phiếu này về mức hấp dẫn. Nhà đầu tư có thể mua khi chỉ số duy trì cân bằng trở lại trên mốc 1.268 điểm và có tín hiệu cải thiện tích cực về dòng tiền, xu hướng. Đồng thời, có thể giảm tỷ trọng khi chỉ số chung phá xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 1.263 điểm”, chuyên gia của ASEANSC nhận định.
Các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT đánh giá, chỉ số VN-Index đã đối mặt với áp lực chốt lời gia tăng mạnh mẽ khi tiếp cận vùng kháng cự 1.300 điểm và quay đầu giảm điểm trong tuần vừa qua. Nhịp điều chỉnh của thị trường còn chịu tác động từ việc tỷ giá USD/VND liên ngân hàng quay đầu tăng trở lại lên mức 24.750 và lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng vượt mốc 4%. Trong tuần này 7/10 -11/10, chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (+/- 10 điểm). Dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện tại vùng này và chỉ số VN-Index ít khả năng điều chỉnh sâu hơn vùng này.
Trong trung hạn, quan điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ nay tới cuối năm nhờ chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ trên toàn cầu mới chỉ bắt đầu, NHNN sẽ có thêm dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ, tăng cung tiền trong những tháng cuối năm, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 3 và quý 4 năm nay, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và mức nền so sánh thấp trong nửa cuối năm 2023.
“Nhà đầu tư đã kịp chốt lời cổ phiếu tại vùng 1.290 - 1.300 điểm có thể xem xét giải ngân trở lại, ưu tiên các mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực và định giá còn hấp dẫn trong những ngành như ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu (dệt may, thủy sản) và dầu khí”, chuyên gia của VNDIRECT khuyến nghị.
Diệp Diệp/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/thi-truong/chung-khoan/nhan-dinh-chung-khoan-7-1110-vn-index-co-the-kiem-dinh-vung-ho-tro-1250-post1126343.vov