Nhận định thị trường tuần 28/10-01/11: Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index điều chỉnh về vùng 1.240 - 1.250 điểm

Nhận định thị trường tuần 28/10-01/11: Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index điều chỉnh về vùng 1.240 - 1.250 điểm
8 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Thị trường trải qua một tuần giảm điểm mạnh trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư thận trọng trước áp lực tỷ giá gia tăng buộc Ngân hàng Nhà nước phải có những động thái đối phó như quay trở lại phát hành tín phiếu sau hơn 2 tháng tạm dừng nhằm hút thanh khoản dư thừa trên hệ thống. Động thái này đã kéo mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tăng lên và kéo giảm chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng và USD để hỗ trợ tỷ giá. Điều này khá tương đồng với giai đoạn thị trường điều chỉnh và đi ngang trong giai đoạn tháng 6 - tháng 7.
Theo ông Hinh, áp lực tỷ giá lần này chỉ là tạm thời do kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục duy trì cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, từ đó gây áp lực điều chỉnh lên đồng USD.
Cụ thể, thị trường vẫn đang kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm 25 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong 2 cuộc họp vào tháng 11 và tháng 12 sắp tới. Đồng thời, thị trường cũng sẽ tiếp tục ghi nhận thêm kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết trong tuần tới với kỳ vọng về bức tranh chung theo chiều hướng khả quan, qua đó hỗ trợ mặt bằng định giá của thị trường. Với những yếu tố kể trên, ông Hinh kỳ vọng thị trường sẽ sớm chứng kiến lực cầu bắt đáy khi chỉ số VN-Index giảm về vùng hỗ trợ mạnh 1.240 - 1.245 điểm và xác suất thủng vùng hỗ trợ này là thấp.
“Trong những tháng gần đây, chiến lược mua vào cổ phiếu ở vùng cận dưới kênh tích lũy quanh 1.250 điểm và chốt lời khi VN-Index chạm cận trên của kênh tích lũy tại vùng 1.290 điểm vẫn đang phát huy hiệu quả” – ông Hinh nhận định.
Bên cạnh đó, chuyên gia Công ty Chứng khoán BETA, tuần qua thị trường tiếp tục đối mặt với áp lực bán mạnh mẽ từ cả nhà đầu tư trong và ngoài nước, nên bầu không khí tiêu cực. Mặc dù các báo cáo tài chính quý III đã được công bố gần hết, nhưng dường như chưa thể tạo cú huých đáng kể để cải thiện tâm lý thị trường. Điều này phản ảnh sự thận trọng cao độ của các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường còn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư dài hạn, thời điểm này có thể xem là cơ hội để tìm kiếm những cổ phiếu tiềm năng với mức giá hấp dẫn. Việc giải ngân nên được thực hiện từng phần và theo dõi sát sao các yếu tố tỷ giá cũng như diễn biến của khối ngoại.
Chuyên gia SHS cho rằng, xu hướng ngắn hạn đang điều chỉnh, tích lũy, có thể quá trình tích lũy sẽ còn kéo dài khi thị trường vào khoảng trống thông tin sau kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024, cũng như thông tin bất định về bầu cữ Mỹ sắp đến. Chúng tôi cho rằng vùng giá hợp lý của VN-Index trong vùng giá 1.250 điểm - 1.260 điểm, tương ứng với vốn hóa toàn thị trường khoảng 290 tỉ USD. Nhà đầu tư hạn chế bán thêm ở vùng giá này, duy trì tỉ trọng hợp lý, các vị thể giải ngân cần cẩn trọng chọn lọc các mã chất lượng tốt. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, sau khi đánh giá kết quả kinh doanh quý III.
Cẩm Vân
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/nhan-dinh-thi-truong-tuan-28100111-gia-tang-ty-trong-co-phieu-khi-vnindex-dieu-chinh-ve-vung-1240-1250-diem-129094.html