Góc nhìn Chứng khoán tuần từ 28/10 – 1/11: Thị trường giảm điểm mạnh, nhà đầu tư không nên mua đuổi

Góc nhìn Chứng khoán tuần từ 28/10 – 1/11: Thị trường giảm điểm mạnh, nhà đầu tư không nên mua đuổi
8 giờ trướcBài gốc
VN-Index vẫn đang tiếp tục xu hướng điều chỉnh
Thị trường chứng kiến tuần giảm điểm khá mạnh, xu hướng giá nhanh chóng xấu đi sau khi chỉ số chung phá vỡ kênh xu hướng tăng từ tháng 8 và tiếp tục phá vỡ vùng hỗ trợ của tháng gần nhất. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng liên tục bị rút ròng mạnh, trở thành gánh nặng cho thị trường chung. Tâm lý lo ngại tiếp tục gia tăng kéo theo đà giảm ở đa số nhóm ngành, trong đó, nhóm cổ phiếu lớn đánh mất vai trò giữ nhịp và trở thành nhân tố chính kéo giảm chỉ số.
Mùa công bố KQKD quý 3 chưa thể trở thành nhân tố kích hoạt lực cầu trước sức ép điều chỉnh đến từ động thái hút ròng liên tục của NHNN tuần qua. Chỉ số ‘thất thủ’, lùi xa cột mốc 1300 một lần nữa, tuy nhiên xu hướng chững lại của DXY và động thái SBV giảm lượng hút ròng đồng thời bán ra đô la Mỹ từ nguồn dự trữ ngoại hối có thể tạo kì vọng rằng quá trình cân bằng sẽ sớm hình thành trong tuần tới.
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày cuối tuần 25/10 (Nguồn: FireAnt).
Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) cũng cho rằng VN-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh, nhưng điểm tích cực trong phiên cuối tuần qua là thanh khoản sụt giảm đáng kể, khối lượng khớp lệnh trên HSX thấp nhất trong tuần và sụt giảm (-19.5%) so với mức trung bình 20 phiên. Tỷ giá USD/VND quay lại mức đỉnh lịch sử, NHNN (SBV) tái khởi động kênh tín phiếu hút tiền và bán giao ngay USD, cộng với đó là khối ngoại liên tục bán ròng mạnh trong 3 tuần trở lại đây khiến xu hướng điều chỉnh trở nên áp đảo hơn.
Trong tuần qua, chỉ có nhóm ngành Hàng không (+0.66%) tăng điểm nhẹ, còn lại các nhóm ngành khác đều giảm điểm, trong đó nhiều nhóm ngành vốn hóa lớn, tác động mạnh tới thị trường giảm mạnh đáng chú ý như: Ngân hàng (-3.19%), Chứng khoán (-4.16%), Hàng tiêu dùng (-4.84%), BĐS KCN (-6.16%).
Xu hướng giảm điểm áp đảo trong tuần với thân nến đỏ giảm giá (-2.55%), kéo chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức gần thấp nhất tuần. Áp lực bán khả năng còn tiếp diễn trong tuần với ngưỡng hỗ trợ được CSI kỳ vọng là mốc 1,230 điểm sẽ giúp VN-Index có sự hồi phục trở lại.
"Liên tiếp trong các phiên vừa rồi, chúng tôi ưu tiên sự thận trọng, hạn chế việc bắt đáy và căn bán các cổ phiếu đang vị phạm ngưỡng quản trị rủi ro trong danh mục. Quan điểm này tiếp tục được duy trì trong các phiên của tuần tới cho đến khi ngưỡng hỗ trợ 1,230 điểm được kích hoạt thì chúng ta mới nghiên cứu và tìm kiếm cho vị thế mua mới." - các chuyên gia từ CSI nhận định.
Nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều
Công ty Cổ phần Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) cũng khuyến nghị rằng trong ngắn hạn, nhà đầu tư không nên mua đuổi. Xu hướng ngắn hạn đang điều chỉnh, tích lũy, có thể quá trình tích lũy sẽ còn kéo dài khi thị trường vào khoảng trống thông tin sau kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quí III/2024, cũng như thông tin bất định về bầu cữ Mỹ sắp đến.
"Chúng tôi cho rằng vùng giá hợp lý của VN-INDEX trong vùng giá 1.250 điểm - 1.260 điểm, tương ứng với vốn hóa toàn thị trường khoảng 290 tỉ USD. Nhà đầu tư hạn chế bán thêm ở vùng giá này, duy trì tỉ trọng hợp lý, các vị thể giải ngân cần cẩn trọng chọn lọc các mã chất lượng tốt. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, sau khi đánh giá kết quả kinh doanh quý III" - SHS nêu quan điểm.
Nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều. (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đưa ra lời khuyên: "Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều (mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự), kết hợp với việc tái cơ cấu và điều chỉnh tỷ trọng nắm giữ về mức an toàn."
Ngọc Bảo (T/H)
Nguồn Góc nhìn pháp lý : https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/goc-nhin-chung-khoan-tuan-tu-2810-111-thi-truong-giam-diem-manh-nha-dau-tu-khong-nen-mua-duoi-6782.html