Sắp đến ngày bầu cử Mỹ, chứng khoán Việt Nam sẽ diễn biến thế nào?

Sắp đến ngày bầu cử Mỹ, chứng khoán Việt Nam sẽ diễn biến thế nào?
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 5/11/2024 theo giờ Việt Nam, ngày bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra giữa 2 ứng viên: Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris và ứng cử viên đảng Cộng hòa Cựu Tổng thống Donald Trump.
Mirae Asset vừa đưa ra thống kê lịch sử 20 cuộc bầu cử tổng thống gần nhất từ 1944 đến 2020, diễn biến thị trường phân hóa giữa 2 đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa sau ngày kết thúc bầu cử thị trường chứng khoán Mỹ.
Cụ thể, Đảng Dân chủ đắc cử, trung bình thị trường chứng khoán diễn biến tăng 3,8% sau 3 tháng, tăng 8% sau 6 tháng và tăng 17% sau 1 năm. Đảng Cộng hòa đắc cử, trung bình thị trường chứng khoán diễn biễn tăng 0,37% sau T+10, tăng 1,52% sau 1 tháng, tăng 2,17% sau 3 tháng. Nhưng chỉ tăng 1,59% sau nửa năm và tăng 0,83% sau 1 năm.
Ngoài ra, thống kê cho thấy có 14/20 lần S&P 500 tăng điểm sau 3 và 6 tháng, có 13/20 lần S&P 500 tăng điểm sau 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt bầu cử. Nhưng có 11/20 lần giảm trong T+5 và 10/20 lần giảm trong T+10.
Thị trường chứng khoán có xu hướng cần thời gian thẩm thấu các chính sách dưới thời tổng thống mới đương nhiệm. Vì vậy thị trường sẽ phản ánh rõ nét hơn các chính sách vào năm thứ 2 và năm thứ 3 sau khi kết thúc bầu cử. Điều này dẫn đến việc hiệu suất của thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh hơn trước khi diễn ra bầu cử, cũng như mạnh hơn năm đầu tiên khi kết thúc bầu cử.
Về mặt định giá, P/E của S&P 500 hiện đang ở mức 21,9 lần, cao hơn mức trung bình 3 năm là 18,8 lần và trung bình 5 năm là 19,5 lần. Như vậy, sau khi kết thúc bầu cử, thị trường chứng khoán Mỹ có thể điều chỉnh hoặc đà tăng chậm lại và đi ngang trong ngắn hạn, trước khi các chính sách mới có thể cho thấy hiệu quả của nó thông qua số liệu tăng trưởng kinh tế.
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ sau bầu cử.
Đối với nền kinh tế Việt Nam, việc đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ Mỹ đắc cử đều có ít nhiều tác động lên nền kinh tế ở cả chiều hướng tích cực và tiêu cực.
Việc ông Donald Trump lên nắm quyền sẽ tạo ra nhiều tác động và thay đổi mạnh mẽ chính sách như hiện tại. Việt Nam có thể hưởng lợi dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc, do Mỹ đánh thuế cao các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng cũng sẽ gặp rủi ro từ các chính sách bảo hộ hàng hóa trong nước và thỏa thuận thương mại khắt khe của Mỹ.
Cụ thể, tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia khác 10 – 20%, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, theo thống kê, 9T/2024 Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 88.16 tỷ (+25,6%) trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, hàng dệt may là các sản phẩm chủ đạo.
Ngoài ra, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, ghi nhận đạt 104,81 tỷ USD (+32,4%), có thể ảnh hưởng bất lợi nếu Mỹ đánh thuế lên sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc được sản xuất tại nước thứ 3.
Nếu bà Kamala Harris cầm quyền, chính sách không có quá nhiều thay đổi. Tiếp tục kế thừa những chính sách dưới thời ông Biden. Bà chủ trương hoạt động hợp tác đa phương, thúc đẩy việc tham gia vào các tổ chức thương mại quốc tế. Nếu Harris tái gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam sẽ có lợi thế vì thuộc thành viên trong khối này, từ đó thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu.
Yếu tố đáng lưu ý khi xét đến nợ công tại Mỹ, đã tăng vọt từ dưới 20 nghìn tỷ trước đại dịch lên gần 35 nghìn tỷ. Theo CBO (Congressional Budget Office) dự đoán nợ công có thể tăng từ 99% GDP vào cuối năm 2024 lên 116% GDP vào 2034. Cả hai chính sách của 2 ứng viên tổng thống đều có khả năng làm tăng nợ công của Mỹ, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, rủi ro lạm phát hiện hữu tác động đến chính sách cắt giảm lãi suất của FED, kéo theo đồng đô la mạnh lên và sự mất giá các đồng tiền khác.
Chính sách của bà Harris không gây ảnh hưởng quá nhiều lên nền kinh tế Việt Nam, nhưng ở chiều ngược lại, chính sách ông Trump có thể tạo nên tác động kép cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Tuy nhiên, thực tế việc thực thi chính sách và những tác động cụ thể sẽ ít nhiều thay đổi.
Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ nói chung không tạo ra nhiều tác động. Tuy nhiên, với những thống kê trước đây. Thị trường chứng khoán Việt Nam luôn cho tương quan dương so với chứng khoán Mỹ. Độ tương quan giữa S&P 500 và VN-Index trong tháng gần nhất là 27%, trong quý gần nhất là 76% nên diễn biến chứng khoán Mỹ dự báo tác động đáng kể đến diễn biến VN-Index trong ngắn hạn.
"Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ sau bầu cử có xác suất điều chỉnh trong ngắn hạn cao hơn. Đồng nghĩa với việc chứng khoán Việt Nam có thể sẽ chịu ảnh hưởng nhẹ trong ngắn hạn", Mirae Asset nhận định.
Thu Minh
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/sap-den-ngay-bau-cu-my-chung-khoan-viet-nam-se-dien-bien-the-nao.htm