Nhận ra lỗi lầm, quyết tâm cải tạo chờ ngày đoàn tụ

Nhận ra lỗi lầm, quyết tâm cải tạo chờ ngày đoàn tụ
4 giờ trướcBài gốc
Vết sẹo hằn sâu trên cánh tay phải là hậu quả của một cuộc ẩu đả, đâm chém loạn xạ giữa Trương Phước Thiện (SN 1993, ngụ xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) và nhóm thanh niên khác xảy ra cách đây hơn 2 năm. Đối diện với các cán bộ Công an trong lúc làm Căn cước trước ngày được Chủ tịch nước đặc xá, Thiện kéo tà áo xuống, cố che lấp vết tích của quá khứ tội lỗi. Những tháng ngày đằng đẵng chấp hành án trong nhà tạm giữ Công an TP Đà Lạt, được cán bộ Công an kiên trì tuyên truyền, giáo dục, phạm nhân Trương Phước Thiện sớm nhận ra những lỗi lầm, sai trái mình đã gây ra cho gia đình và xã hội.
Công an làm căn cước cho phạm nhân Trương Phước Thiện và Nguyễn Thế Toàn trước ngày được đặc xá.
Từ ngày được giáo dục, cải tạo, nhận ra lỗi lầm, vết sẹo trên cánh tay trở thành nỗi xấu hổ của phạm nhân Thiện. Anh đã quyết tâm cải tạo, tu dưỡng đức tính, chấp hành nghiêm túc nội quy của nhà tạm giữ và các quy định của pháp luật để sớm được khoan hồng, trở về với gia đình và tái hòa nhập cộng đồng. Kết quả cải tạo, chấp hành án tốt của phạm nhân Trương Phước Thiện đã được cơ quan chức năng ghi nhận, lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước xem xét đặc xá. Phạm nhân Thiện sẽ được ra tù trước thời hạn 13 tháng, 12 ngày.
Cũng được Chủ tịch nước đặc xá trong đợt này, tại nhà tạm giữ Công an TP Đà Lạt còn có phạm nhân Nguyễn Thế Toàn (SN 1982, ngụ phường 6, TP Đà Lạt). Cách đây khoảng 2 năm, đang sum vầy bên gia đình, anh Toàn nhận được điện thoại “cầu cứu” của nhóm bạn trong một cuộc ẩu đả. Tới hiện trường, cả hai bên đều đã giải tán. Đúng khi đó, xuất hiện một người đàn ông chạy xe máy trên đường, tưởng là nhóm đối phương, Toàn đã chặn và đánh người đàn ông này. Nguyễn Thế Toàn bị TAND TP Đà Lạt tuyên phạt 36 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Nhờ có nhiều tiến bộ, ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự, phạm nhân Nguyễn Thế Toàn đã được cơ quan chức năng đề nghị Chủ tịch nước xem xét đặc xá, ra tù trước thời hạn 13 tháng.
Chỉ còn ít ngày nữa, phạm nhân Trương Phước Thiện và Nguyễn Thế Toàn sẽ được trả tự do, ra tù trước thời hạn theo quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước. Vui mừng xen lẫn hồi hộp, phạm nhân Nguyễn Thế Toàn chia sẻ: “Những tháng ngày chấp hành án tù không chỉ là một bài học sâu sắc, một sự trả giá của tội lỗi mình đã gây ra. Đó còn là một sự xấu hổ đối với vợ con, người thân trong gia đình, là sự dằn vặt lương tâm của một con người đã thức tỉnh. Tôi muốn dành lời khuyên cho tất cả mọi người, nhất là các phạm nhân đang chấp hành án, hãy sống nghiêm túc, tuân thủ pháp luật, không chỉ vì bản thân mà còn vì vợ con, gia đình và xã hội!.. Mọi hành vi vi phạm đều phải trả giá bằng những bản án và hình thức phạt tù thích đáng!..”.
Trước ngày được đặc xá, phạm nhân Trương Phước Thiện và Nguyễn Thế Toàn được Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công an TP Đà Lạt làm Căn cước ngay tại nhà tạm giữ Công an TP Đà Lạt. Hai phạm nhân cũng đã được Trung tá Nguyễn Trọng Xuân, Đội trưởng Đội Thi hành án, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Lâm Đồng tuyên truyền, giải thích về đặc xá - chính sách khoan hồng đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với người đang bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt. Trung tá Nguyễn Trọng Xuân cũng đã giải thích cho hai phạm nhân về một số quyền và nghĩa vụ khi được tha tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng.
“Với những phạm nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà nước sẽ cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế, tối đa là 100 triệu đồng. Chính quyền, đoàn thể và lực lượng Công an ở địa phương sẽ tiếp tục theo dõi, có hình thức hỗ trợ để các anh sớm ổn định cuộc sống, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội!..”, Trung tá Nguyễn Trọng Xuân nói.
Lấy mống mắt làm Căn cước cho phạm nhân Trương Phước Thiện.
Theo Thượng tá Đoàn Mạnh Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Lâm Đồng, thực hiện chính sách khoan hồng đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với người đang chấp hành án phạt tù, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với cơ quan liên quan rà soát các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh và nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố để xem xét đặc xá, giảm án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện theo đúng quy định.
Dịp này, tỉnh Lâm Đồng có 11 phạm nhân đạt thành tích tốt trong cải tạo, giáo dục, đủ điều kiện được Chủ tịch nước xem xét đặc xá, cho ra tù trước thời hạn. Trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, 10 phạm nhân khác tại Lâm Đồng cũng đã được giảm án, trong đó có 3 phạm nhân được giảm hết án và ra tù, trở về tái hòa nhập cộng đồng.
Khắc Lịch
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/xa-hoi/nhan-ra-loi-lam-quyet-tam-cai-tao-cho-ngay-doan-tu-i745476/