Nhân rộng các mô hình họ đạo tự phòng, tự quản

Nhân rộng các mô hình họ đạo tự phòng, tự quản
4 giờ trướcBài gốc
Trung tá Dương Mộng Xuyên - Trưởng Công an xã Hưng Phú cho biết, Hưng Phú là địa bàn có đông đồng bào Công giáo, chiếm khoảng 49,6%. Vai trò của chức sắc, chức việc và đặc biệt là Hội đồng mục vụ trong tôn giáo là "cánh tay nối dài" để lực lượng Công an xã tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xuất phát từ tình hình trên, Công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội xã cũng như lãnh đạo Công an huyện để xây dựng mô hình. Trong năm 2022, Công an xã đã chủ động xây dựng mô hình “Họ đạo tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự” ở nhà thờ Hậu Bối. Từ khi có mô hình, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội ở khu vực được kéo giảm rõ rệt, nhất là tình hình vi phạm pháp luật trong đồng bào Công giáo giảm. Để phát huy hiệu quả, Công an xã tiếp tục xin ý kiến và làm tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã và lãnh đạo Công an huyện tiếp tục nhân rộng mô hình “Họ đạo Phương Hòa 1 tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự” ở nhà thờ Bô Na, trên địa bàn ấp Phương Hòa 1 để làm tiền đề kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác trên địa bàn.
Trao quyết định thành lập Ban Chỉ đạo mô hình “Họ đạo Phương Hòa 1 tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự” và “Tổ tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự”. Ảnh: ĐỨC TRUNG
Ấp Phương Hòa 1 có 1 nhà thờ với trên 1.400 giáo dân, chiếm khoảng 86% dân số của ấp. Do đó, việc triển khai mô hình “Họ đạo tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự” nhằm huy động sự tham gia tích cực của các chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo trong việc giữ gìn an ninh, trật tự tại cơ sở, hướng dẫn giáo dân thực hiện tốt phương châm “Tốt đời, đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước”, "Sống phúc âm trong lòng dân tộc".
Ông Trần Văn Thiếu - Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ nhà thờ Bô Na là một trong những thành viên của mô hình cho biết, trách nhiệm chung tay bảo vệ sự bình yên của xóm đạo và của nhân dân tại địa phương là không của riêng ai, không phân biệt đạo và đời. Ông Thiếu chia sẻ: “Tôi thấy mô hình được thành lập rất phù hợp với thực tế nhằm mục đích tuyên truyền và phát động giáo dân phối hợp với Công an xã Hưng Phú cung cấp những thông tin về tội phạm, cảnh giác về tội phạm được tốt hơn. Cha sở của họ đạo cũng tuyên truyền cho bà con cảnh giác cao độ với những thành phần mà mình nghi vấn, báo cáo cho Ban Tự quản biết”.
Trung tá Dương Mộng Xuyên cho biết thêm, các mô hình họ đạo tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự được thành lập dựa trên thực tế từng địa bàn, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của nhân dân và bà con giáo dân. Qua đó, phát huy mạnh mẽ vai trò của các chức sắc, chức việc, bà con giáo dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở. Bên cạnh đó, việc xây dựng mô hình này còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng phát triển sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.
Thực tế đã chứng minh, các mô hình “Họ đạo tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự” đã thực sự trở thành cánh tay nối dài của lực lượng công an, phục vụ có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự. Từng bước xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
ĐỨC TRUNG
Nguồn Sóc Trăng : https://baosoctrang.org.vn/phap-luat/202410/nhan-rong-cac-mo-hinh-ho-ao-tu-phong-tu-quan-2de448c/