Nhanh chóng tái đàn để đảm bảo kế hoạch sản xuất chăn nuôi

Nhanh chóng tái đàn để đảm bảo kế hoạch sản xuất chăn nuôi
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều hộ dân trong tỉnh đang nhanh chóng tái đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2025, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất của ngành Nông nghiệp.
P.V: Công tác khắc phục, khôi phục đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh thời gian qua được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Ông Lê Đắc Vinh: Thời gian qua, các địa phương đã khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại về chăn nuôi, thủy sản để chủ động cho việc triển khai các chính sách hỗ trợ và bố trí kinh phí thực hiện công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh động vật theo quy định.
Lực lượng thú y tăng cường công tác quản lý, chăm sóc đàn vật nuôi, không để xảy ra tình trạng chăn thả vật nuôi ở những khu vực bị ô nhiễm; hướng dẫn người chăn nuôi lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, được cung cấp bởi những cơ sở cung ứng có uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin theo quy định để tái đàn. Đặc biệt là yêu cầu người dân không tái đàn khi chưa đảm bảo về môi trường và an toàn dịch bệnh.
P.V: Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều chuồng trại bị hỏng, bùn đất, rác thải đọng lại ở khu vực chăn nuôi nhiều. Ngành chuyên môn đã hướng dẫn người dân xử lý môi trường ra sao, thưa ông?
Ông Lê Đắc Vinh: Chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn các địa phương hướng thực hiện các bước để xử lý môi trường. Cụ thể là tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường xung quanh chuồng nuôi và dụng cụ chăn nuôi… ngay sau đợt mưa lũ. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên vệ sinh khu vực chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi, thu gom xử lý chất thải chăn nuôi.
Đặc biệt là yêu cầu bà con dọn dẹp vệ sinh cơ giới xong (quét dọn, cạo, cọ rửa,...) mới sử dụng hóa chất để phun tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi. Định kỳ 1 - 2 lần/tuần phun tẩy uế chuồng trại và khu vực xung quanh bằng các hóa chất sát trùng theo quy định.
Liên quan đến công tác xử lý môi trường chăn nuôi sau lũ, ngay khi lũ rút, cơ quan chuyên môn đã kiểm tra các cơ sở chăn nuôi tại những vùng bị ngập lụt và hướng dẫn người dân chôn lấp, tiêu hủy gia súc, gia cầm bị chết do mưa lũ đảm bảo đúng quy trình, quy định.
P.V: Nhằm bảo vệ đàn vật nuôi, phòng chống dịch bệnh, góp phần đảm bảo kế hoạch sản xuất chăn nuôi trên địa bàn, Ngành đã triển khai những phần việc gì, thưa ông?
Ông Lê Đắc Vinh: Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương rà soát, tổ chức tiêm vắc - xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đợt 2 năm 2024 theo đúng quy định. Trong đó đặc biệt quan tâm tiêm các loại vắc - xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi ở những nơi đã xảy ra dịch bệnh, có nguy cơ cao, nơi bị ngập, lụt... bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm phòng vắc - xin và hoàn thành trong tháng 10-2024.
Đồng thời tăng cường công tác giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, kịp thời xử lý trường hợp gia súc, gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng gia súc, viêm da nổi cục ở trâu bò. Hướng dẫn chủ vật nuôi báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn thú y để tiến hành điều tra ổ dịch theo đúng quy định; không giết mổ, mua bán động vật ốm chết; không vứt xác động vật ra ngoài môi trường.
Các phòng, trạm trực thuộc Chi cục cũng tăng cường phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp huyện kiểm tra, đôn đốc lực lượng thú y cơ sở thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản; kịp thời phát hiện và xử lý khi ổ dịch còn ở diện hẹp, không để dịch lây lan ra diện rộng…
Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Từ đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật có triệu chứng lâm sàng, nghi mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc...
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!
Tùng Lâm (Thực hiện)
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/kinh-te/202410/nhanh-chong-tai-dan-de-dam-bao-ke-hoach-san-xuat-chan-nuoi-7340cf3/