Thầy giáo để con ở viện để cứu trợ dân trong lũ dữ

Thầy giáo để con ở viện để cứu trợ dân trong lũ dữ
3 giờ trướcBài gốc
Thầy Nguyễn Chí Anh (áo sáng) cõng từng em học sinh qua dòng nước lũ ngập sâu để đón các em về trường an toàn sau bão số 3.
Mưa lớn kéo dài, rắn hổ mang bò vào nhà và cắn con gái 4 tuổi của thầy giáo Nguyễn Chí Anh. Trên đường đưa con đi cấp cứu, trước mặt là đất đá sạt lở, sau lưng là ngôi làng bị nước lũ nhấn chìm, thầy giáo trẻ dặn dò vợ chăm sóc con rồi quay ngược trở lại cứu trợ dân làng.
Con nguy cấp, dân làng gian nguy
Ngày 8/9, thầy giáo Nguyễn Chí Anh - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Bản Mù (Trạm Tấu, Yên Bái) về quê ở xã Minh Quân để gia cố lại nhà cửa cho mẹ. Ở nhà, trong lúc ngủ con gái 4 tuổi của thầy Chí Anh bị rắn hổ mang cắn.
Thầy kể: “Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nên rắn rết bò vào nhà tìm chỗ trú. Khi đó vợ tôi đang dọn dẹp bên ngoài, nghe tiếng con gái khóc thét lên. Vợ tôi chạy vào chỉ kịp nhìn thấy đuôi con rắn trườn xuống gầm tủ, tay cháu chảy rất nhiều máu. Khi người dân chạy đến, soi gầm tủ phát hiện ra rắn hổ mang, biết nguy hiểm nên đã đưa cháu đi cấp cứu. Trung tâm Y tế huyện đã điều xe chở cháu xuống Bệnh viện thị xã Nghĩa Lộ.
Trên đường đi, do mưa lớn diễn ra nhiều ngày nên huyện Trạm Tấu có rất nhiều đoạn sạt lở. Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện làm nhiệm vụ tại các điểm sạt lở phải nhờ người dân, huy động máy múc mở đường cho xe cấp cứu. Nhưng đến km 14 thì xe không thể đi được nữa. Cảnh sát giao thông phải mượn xe máy của người dân gần đó, khiêng qua bãi sạt lở để đưa con tôi kịp đi cấp cứu”.
Đến Bệnh viện thị xã Nghĩa Lộ, các bác sĩ nhận định con gái thầy Chí Anh bị rắn độc cắn. Nhưng lúc này bệnh viện không có loại huyết thanh chống độc phù hợp nên đã phải chuyển cháu xuống Hà Nội.
“Nghĩ con đã được về bệnh viện tuyến đầu, được các y, bác sĩ tiếp nhận và điều trị thì tôi yên tâm hơn. Còn lũ thì không ai cản được, mức độ nguy hiểm cao hơn, ảnh hưởng đến nhiều người hơn nên tôi quyết định quay về hỗ trợ, tiếp tế cho dân làng”, thầy Nguyễn Chí Anh nói.
Thầy Nguyễn Chí Anh (ở giữa) tham gia hỗ trợ Trường TH Yên Ninh (TP Yên Bái) khắc phục hậu quả sau bão số 3.
Đêm trắng tiếp tế cho dân làng
Quay về làng, trước mắt thầy giáo sinh năm 1989 này là khoảng trắng mênh mông, làng chìm trong nước. “Tôi chỉ có 1 chiếc thuyền vịt chất liệu bằng nhựa. Thuyền được tôi mượn của nhà ông chú rể. Nước ngày một dâng cao. Nhà cửa bị chìm nghỉm hết, đồ đạc trôi khắp nơi. Nhìn mọi người trong làng khóc, nước mắt tôi cũng trào ra”, thầy Nguyễn Chí Anh nhớ lại.
Một người, một thuyền, thầy Anh bơi từ thôn Tiền Phong (xã Minh Quân) ra đường cao tốc xin đồ cứu trợ rồi bơi về tiếp tế cho bà con. Những đồ thầy xin được là nước lọc, mì tôm, sữa, áo phao, bánh ngọt, đèn pin…Tất cả được chất lên chiếc thuyền nhỏ vượt qua nước lũ về với dân làng. “Tôi ra đường cao tốc nhận đồ cứu trợ về tiếp tế cho bà con. Lúc đó khoảng 1 giờ sáng. Chở về đến làng, chia cho mọi người xong thì cũng đã 6 giờ sáng…”, thầy Chí Anh nhớ lại.
Chị Nguyễn Thị Hà - Trưởng thôn Tiền Phong, xã Minh Quân (Trạm Tấu) xúc động chia sẻ: “Ngay trong ngày đầu tiên khi thôn Tiền Phong chúng tôi bị cô lập. Thầy giáo Nguyễn Chí Anh đã kịp thời về, mang những nhu yếu phẩm cấp thiết, những đồ ăn nhanh để hỗ trợ cho người dân.
Chúng tôi cũng được biết, trong lúc đó con gái của thầy giáo Nguyễn Chí Anh đang phải cấp cứu ở bệnh viện dưới Hà Nội do bị rắn độc cắn. Hành động vì nghĩa đồng bào to lớn của thầy giáo Nguyễn Chí Anh khiến chúng tôi rất xúc động và biết ơn sâu sắc”.
Cô Nguyễn Hồng Sen - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Bản Mù chia sẻ: “Thầy giáo Nguyễn Chí Anh nằm trong Ban Giám hiệu nhà trường. Thầy là một người năng nổ trong các hoạt động xã hội, là người rất có trách nhiệm trong tất cả mọi việc. Trong đợt lũ vừa qua, không chỉ tiếp sức cho người dân ở quê hương thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, thầy Nguyễn Chí Anh còn kêu gọi hỗ trợ, tiếp tế cho rất nhiều những người dân ở các nơi khác khi con lũ tràn về”.
Sau bão số 3, xã Bản Mù (Trạm Tấu, Yên Bái) tiếp tục bị ảnh hưởng vùng áp thấp và mưa lớn từ ngày 21 - 22/9. Trong khi gọi học sinh đến trường, các thầy cô giáo Trường PTDTBT Tiểu học Bản Mù thấy có nhiều điểm nước lớn, nguy hiểm nên đã phối hợp với địa phương cõng từng học sinh qua nước lũ để đảm bảo an toàn.
“Thầy Nguyễn Chí Anh cũng đã kêu gọi được hơn 100 suất quà cho học sinh gặp khó khăn trong đợt mưa lũ vừa qua. Cũng chính thầy là người lên kế hoạch, đón học sinh ở những điểm nguy hiểm, có nước lũ trên đường đến trường trong ngày 23/9. Thầy Nguyễn Chí Anh không chỉ phân công, bố trí các thầy cô giáo đón học sinh mà còn trực tiếp xắn quần cõng học sinh vượt qua suối nước cao, đoạn nước lũ để đảm bảo an toàn cho các em học sinh trong ngày trở lại trường sau bão số 3”, cô Nguyễn Hồng Sen cho biết.
Ngoài ra, thầy Nguyễn Chí Anh còn năng nổ, cùng với các đồng nghiệp, Ban Giám hiệu Trường PTDTBT Tiểu học Bản Mù đã không quản đường sá xa xôi đến hỗ trợ các nhà trường tại thành phố Yên Bái khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại. Ngày 16/9, con gái 4 tuổi của thầy giáo Nguyễn Chí Anh đã được các bác sĩ cho ra viện.
“Tôi rất vui và hạnh phúc khi sức khỏe của con gái tôi đã ổn định trở lại. Cũng may mắn nhờ các anh cảnh sát giao thông huyện Trạm Tấu đã không quản gian khó mở đường, mượn xe của người dân hỗ trợ cho cháu được đi cấp cứu kịp thời”, thầy Anh nói
Hình ảnh thầy giáo Nguyễn Chí Anh nhỏ bé trong dòng nước lũ ngập sâu cả đêm bơi thuyền tiếp tế cho người dân, không quản nguy hiểm cõng từng học sinh qua suối đã trở thành biểu tượng đẹp của tình đồng bào, tình thầy trò nơi vùng cao Trạm Tấu.
Đức Hạnh
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/thay-giao-de-con-o-vien-de-cuu-tro-dan-trong-lu-du-post702454.html