Nhật Bản và Hàn Quốc triển khai máy bay quân sự sơ tán công dân khỏi Trung Đông

Nhật Bản và Hàn Quốc triển khai máy bay quân sự sơ tán công dân khỏi Trung Đông
2 giờ trướcBài gốc
Bắt đầu từ khoảng 8h sáng 3/10, theo giờ địa phương, chính phủ Nhật Bản đã quyết định điều động hai máy bay của Lực lượng Phòng vệ tới các nước láng giềng của Lebanon là Jordan và Hy Lạp, nhằm chuẩn bị cho công tác sơ tán đối với hơn 50 công dân của nước này đang ở Lebanon.
Máy bay vận tải C-130 của Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Hai máy bay được huy động lần này được cho là máy bay vận tải C-2, lần lượt khởi hành từ Căn cứ quân sự Miho của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản đóng tại tỉnh Tottori. Theo dự kiến, các máy bay sẽ đến Jordan và một số địa điểm khác nhau sớm nhất là vào ngày mai (04/10) (theo giờ Nhật Bản) và sẽ đợi ở các địa điểm này sẵn sàng cho việc sơ tán những công dân Nhật Bản rời khỏi Lebanon.
Trước đó, ngày 27/09, Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đang kêu gọi công dân của mình rời khỏi Lebanon và quyết định triển khai các chuyến bay quân sự để sơ tán công dân. Trong một tuyên bố, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho hay: Nhật Bản đang kiểm tra sự an toàn của các công dân Nhật Bản sống ở Lebanon, cũng như kêu gọi họ rời khỏi Lebanon khi các chuyến bay thương mại thông thường vẫn còn hoạt động.
Trong khi đó vào hôm 2/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng đã ra lệnh triển khai máy bay vận tải quân sự đến Trung Đông, sơ tán công dân về nước vì lo ngại xung đột ở khu vực leo thang; đồng thời yêu cầu chính phủ khởi động hệ thống giám sát liên tục tình hình Trung Đông, đánh giá những rủi ro phát sinh và tiến hành các biện pháp “đón đầu” nhằm hạn chế ảnh hưởng đến kinh tế đất nước.
Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Nhà Xanh Jeong Hye-jeon nhấn mạnh: “Tổng thống đã ra lệnh lập tức triển khai vận tải cơ đến sơ tán công dân Hàn Quốc, nhấn mạnh bảo vệ công dân đang ở Israel và Trung Đông là ưu tiên hàng đầu”.
Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, nước này có khoảng 130 công dân đang ở Lebanon, 110 người tại Iran và 480 người ở Israel. Vận tải cơ của quân đội Hàn Quốc sẽ đón những nhóm người này về nước, nhằm tránh bị ảnh hưởng từ tình hình xung đột leo thang.
Trước đó, vào tháng 10 và tháng 11/2023, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã phải điều động các máy bay quân sự để sơ tán công dân của mình rời khỏi Israel do tình hình ngày càng xấu đi ở Trung Đông. Trong những ngày gần đây, căng thẳng tại Trung Đông càng gia tăng sau khi Iran tiến hành chiến dịch “Lời hứa Đích thực 2”, phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào các căn cứ quân sự Israel. Xung đột có nguy cơ biến thành chiến tranh toàn diện ở Trung Đông khi Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu cảnh báo sẽ “trả đũa tương xứng” đối với Tehran.
PV/VOV-Tokyo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-va-han-quoc-trien-khai-may-bay-quan-su-so-tan-cong-dan-khoi-trung-dong-post1125763.vov