Nhiên liệu Ấn Độ được săn đón khi nguồn cung toàn cầu khan hiếm

Nhiên liệu Ấn Độ được săn đón khi nguồn cung toàn cầu khan hiếm
5 giờ trướcBài gốc
Vào tháng 9, xuất khẩu nhiên liệu của Ấn Độ như xăng, dầu diesel và nhiên liệu phản lực đã tăng vọt 39% so với cùng kỳ năm trước. Với 1,5 triệu thùng mỗi ngày (bpd), xuất khẩu nhiên liệu của Ấn Độ đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2022, theo dữ liệu từ công ty phân tích Kpler được Bloomberg trích dẫn.
Khi các nhà máy lọc dầu ở châu Âu bước vào giai đoạn bảo dưỡng theo mùa hoặc cắt giảm chế biến dầu thô trong bối cảnh biên lợi nhuận lọc dầu kém, nhu cầu nhiên liệu xuất khẩu từ Ấn Độ đang tăng vọt, đặc biệt là ở châu Phi.
Ảnh minh họa: Theo Internet.
Trong tuần đầu tiên của tháng 9, biên lợi nhuận lọc dầu trên khắp châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2020, điều này có thể khiến các nhà máy lọc dầu châu Á, bao gồm cả ở Trung Quốc hạn chế hoạt động.
Biên lợi nhuận lọc dầu ở châu Âu cũng đang chịu áp lực và có báo cáo rằng các công ty năng lượng như Repsol (Tây Ban Nha) và Eni (Italy) đang xem xét cắt giảm tỷ lệ hoạt động.
Trong khi đó, biên lợi nhuận xăng tại châu Âu đạt trung bình 12,10 đô la một thùng vào tháng 8, giảm 61% so với cùng kỳ năm 2023, theo dữ liệu của LSEG được Reuters trích dẫn.
Biên lợi nhuận dầu diesel thậm chí còn yếu hơn, với biên lợi nhuận tháng 8 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021.
Trong bối cảnh nguồn cung nhiên liệu từ châu Âu giảm, Ấn Độ đang tăng cường lấp đầy khoảng trống sang thị trường đầy màu mỡ.
Serena Huang, Giám đốc phân tích APAC tại Vortexa, nói với Bloomberg rằng "Sự chênh lệch giá dầu diesel công khai sang châu Âu là do nguồn cung thấp hơn do khu vực này bảo dưỡng nhà máy lọc dầu theo kế hoạch và không theo kế hoạch".
Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, đang tăng cường công suất lọc dầu, dự kiến đạt 6 triệu thùng/ngày vào cuối thập kỷ này. Hầu hết nhiên liệu được sản xuất tại Ấn Độ là để sử dụng trong nước, nhưng một số được các nhà máy lọc dầu tư nhân xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu ở nước ngoài.
An Nhiên (Theo Oilprice)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nhien-lieu-an-do-duoc-san-don-khi-nguon-cung-toan-cau-khan-hiem-post314707.html