Nhiều băn khoăn về quy định cải tạo, xây dựng trong khu di tích

Nhiều băn khoăn về quy định cải tạo, xây dựng trong khu di tích
2 giờ trướcBài gốc
Dự thảo Luật quy định cụ thể về việc sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ ngoài di tích nhưng có khả năng tác động tiêu cực đến yếu tố gốc cấu thành di tích, như nguy cơ che lấp tầm nhìn, nguy cơ phá vỡ cấu trúc quy hoạch,… Theo các đại biểu, quy định như dự thảo chưa thực sự thỏa đáng.
Đại biểu đề nghị quy định cụ thể các dự án, công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ trong phạm vi khu vực bảo vệ 2 trở ra và kèm theo các nguyên tắc, tiêu chí để nhận biết các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến các yếu tố gốc cấu thành di tích.
Với việc cải tạo nhà ở riêng lẻ trong khu di tích, lấy ví dụ về đô thị cổ Hội An, nơi người dân sinh sống ngay trong di tích, đại biểu đề nghị quy định cải tạo, xây dựng nhà ở riêng lẻ cần tách biệt với các công trình do nhà nước xây dựng.
Trước đó, quy định về sửa chữa, cải tạo, xây dựng trong khu bảo vệ di tích cũng đã làm nóng nhiều phiên thảo luận. Không chỉ gặp khó khăn về cải tạo nhà ở riêng lẻ, người dân trong khu di tích còn gặp khó khi việc xây sửa các công trình công cộng như tiêu thoát nước, các cột thu lôi hay thu phát sóng,… đều phải chờ ý kiến của cơ quan Trung ương.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Đỗ Minh
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/nhieu-ban-khoan-ve-quy-dinh-cai-tao-xay-dung-trong-khu-di-tich-240573.htm