Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang
2 giờ trướcBài gốc
Loạt dự án bỏ hoang hơn 10 năm
Dọc tuyến đường ven biển Đà Nẵng từ Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa (quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn) có nhiều dự án khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, được giới thiệu là đẳng cấp quốc tế "ôm đất vàng" cả chục năm nhưng không triển khai, hoặc triển khai một số hạng mục rồi đắp chiếu.
Ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường Trường Sa thuộc quận Ngũ Hành Sơn, có nhiều dự án được quảng bá là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhưng nhiều năm nay vẫn bất động, bên trong hệ thống tường bao bằng bê tông hoặc nhôm chỉ là những khu đất trống, cỏ cây mọc um tùm.
Có thể kể đến Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ven biển Đà Nẵng (The Song) và dự án Hòn Ngọc Á Châu nằm cạnh nhau, chiếm một diện tích lớn ven biển Đà Nẵng nhưng bỏ hoang.
Dự án The Song đã xây dựng nhiều hạng mục trên tổng diện tích 12ha. Vào năm 2018, chính quyền quận Ngũ Hành Sơn phát hiện dự án xây dựng không phép một số công trình, lấn chiếm bãi biển, nên đã lập biên bản đình chỉ thi công.
Từ đó đến nay, các hạng mục công trình xây dựng dở dang, những khối bê tông, sắt thép hoen gỉ theo thời gian, nằm trơ trọi bên bờ biển Đà Nẵng.
Khu du lịch Hòn Ngọc Á Châu chậm tiến độ nhiều năm nay. Ảnh: Thành Vân.
Còn Khu du lịch Hòn Ngọc Á Châu được giới thiệu có vốn đầu tư lên đến 4.800 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2010, nhưng đến nay dự án vẫn chỉ xây được tường bao quanh, còn lại phần lớn là bãi đất trống đầy cỏ dại.
Hai dự án khác là Khu du lịch biển Non Nước do Công ty TNHH I.V.C làm chủ đầu tư và Dự án Khu du lịch ven biển DAP, DAP 1, DAP 2 của Công ty TNHH DAP cũng chưa hoàn thành.
Ghi nhận trên tuyến Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa thuộc quận Sơn Trà, nổi bật nhất là dự án Khu Du lịch dịch vụ cao cấp Sơn Trà, do CTCP Đà Nẵng Sơn Trà làm chủ đầu tư ôm đất vàng rồi bỏ hoang nhiều năm qua.
Hàng loạt dự án nghỉ dưỡng sở hữu đất vàng ven biển ở Đà Nẵng nhưng "đắp chiếu" suốt thời gian qua. Ảnh: Thành Vân.
Dự án có diện tích hơn 14ha và hơn 20ha mặt biển, trải dài 1,3km thuộc vịnh Bãi Trẹm (Đà Nẵng). Theo quy hoạch, dự án gồm cụm resort, biệt thự, nhà hàng, khách sạn 5 sao 18 tầng với vốn đầu tư 20 triệu USD.
Tuy nhiên, do gặp các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý, dự án đã dừng triển khai nhiều năm qua. Cả chục dãy dài biệt thự xây xong phần thô rồi bỏ mặc cỏ dại phủ kín trông như những căn biệt thự ma.
Cách đó không xa là dự án Bai But Bay Resort của CTCP Hải Duy và CTCP Đầu tư và dịch vụ TP.HCM (Invesco). Dự án có diện tích trên 30ha, bao gồm 20ha đất dọc bờ biển và 10ha mặt nước biển. Dự án được khởi công năm 2005, tổng vốn đăng ký 30 triệu USD nhưng gần 20 năm qua, dự án mới chỉ là có vài căn biệt thự bỏ hoang, xuống cấp.
Dự án chậm đưa vào hoạt động, biến thành những khu đất trống, cỏ cây mọc um tùm. Ảnh: Thành Vân.
Vì sao 'đắp chiếu'?
Theo Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng, giai đoạn 2016-2022, TP. Đà Nẵng có 73 dự án thuộc các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà ở, đô thị; du lịch, thương mại dịch vụ được cấp chủ trương đầu tư.
Đáng chú ý, có 8 dự án được cấp chủ trương đầu tư trước năm 2016, nhưng chậm triển khai. Có thể kể đến như Dự án DAP Việt Nam của Công ty TNHH DAP, Dự án DAP 1 Việt Nam của Công ty TNHH DAP 1, Dự án DAP 2 Việt Nam của Công ty TNHH DAP 2; Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu của CTCPHòn Ngọc Á Châu; Dự án Khu du lịch biển I.V.C của Công ty TNHH I.V.C…
Nguyên nhân chủ yếu các dự án chậm triển khai là do năng lực tài chính của một số chủ đầu tư còn hạn chế, quá trình triển khai dự án kéo dài, có dự án tạm dừng triển khai. Đại dịch Covid-19 cũng khiến việc thực hiện thủ tục triển khai dự án bị ảnh hưởng, lĩnh vực du lịch dịch vụ bị tác động nặng nề.
Ngoài ra, một số dự án trong quá trình lập thủ tục về quy hoạch, xây dựng bị vướng mắc; dự án khác lại vướng mắc về thủ tục đất đai đang chờ tháo gỡ…
Một dự án ven biển trên bán đảo Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) bỏ hoang. Ảnh: Thành Vân.
Còn Sở TM&MT TP. Đà Nẵng cho rằng, Sở đã có các văn bản đề nghị các chủ đầu tư dự án ven biển báo cáo tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên do có nhiều vướng mắc như thu hồi đất, quy hoạch phân khu… nên các dự án chậm triển khai.
Sở TM&MT TP. Đà Nẵng đã làm việc với các chủ đầu tư dự án để xác định hành vi chậm đưa đất vào sử dụng, gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng có cam kết sẽ triển khai dự án trong năm 2024. Cụ thể, các chủ đầu tư đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Được biết, các khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp khu vực ven biển gồm: Dự án Khu du lịch biển The Song của CTCP Phát triển đô thị du lịch Sóng Việt (hiện là CTCP Phát triển đô thị du lịch Quảng An Đà Nẵng); Dự án Khu du lịch ven biển của CTCP Hòn Ngọc Á Châu và Dự án DAP, DAP 1, DAP 2 đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500.
Nhưng sau đó, TP. Đà Nẵng có chủ trương quy hoạch một số công viên bãi tắm, lối xuống biển kết nối trục đường chính và tiếp cận bãi biển, phục vụ cộng đồng...
Trong đó, có 3 lối xuống biển phải thực hiện thu hồi đất tại 3 dự án nêu trên. Sau khi bị thu hồi đất để thực hiện dự án lối xuống biển, các nhà đầu tư phải thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch dự án theo phần diện tích đất còn lại sau khi bị thu hồi.
Theo Thành Vân/Nhà đầu tư
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doanh-nghiep/nhieu-du-an-om-dat-vang-ven-bien-da-nang-roi-bo-hoang-224437.html