Nhiều kiến nghị của cử tri Bình Định đã được xử lý dứt điểm

Nhiều kiến nghị của cử tri Bình Định đã được xử lý dứt điểm
4 giờ trướcBài gốc
Trình Quốc hội một số dự án Luật quan trọng
Tham dự cuộc tiếp xúc cử tri có ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định; bà Nguyễn Thị Phong Vũ – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định; bà Lý Tiết Hạnh – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tại cuộc tiếp xúc cử tri.
Bà Lý Tiết Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội thông tin đến cử tri một số nội dung sẽ được bàn thảo tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Bà Lý Tiết Hạnh cho biết, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10/2024 và dự kiến bế mạc vào sáng ngày 30/11/2024. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 21/10 đến 13/11/2024; Đợt 2 từ ngày 20/11 đến 30/11/2024.
Dự kiến tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét 39 nội dung. Trong đó có 29 nội dung về công tác lập pháp. 10 nhóm nội dung về kinh tế- xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát, nhân sự và quyết định các vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền.
Về công tác lập pháp, Quốc hội xem xét thông qua 16 luật, 2 nghị quyết; cho ý kiến 12 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Trong 16 dự án luật đề xuất xem xét, thông qua, đáng chú ý có dự án Luật: Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); 1 luật sửa 7 luật do Bộ Tài chính chủ trì, soạn thảo đó là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia.
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV thông qua 9 nghị quyết: Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2024; Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; Nghị quyết về tiếp tục thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn; Nghị quyết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Đáng chú ý, bà Lý Tiết Hạnh cho biết, nhiều vấn đề là kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định kiến nghị qua các cuộc tiếp xúc cử tri đã được giải quyết. Đó là việc chuyển giao trụ sở của các cơ quan trung ương về cho địa phương quản lý. Đến nay đã có 5/6 cơ sở của Trung ương đã được giao lại cho tỉnh Bình Định quản lý, như: Trụ sở làm việc của TAND huyện Tây Sơn, trụ sở làm việc của 2 đơn vị bảo hiểm của huyện An Lão và An Nhơn…
Về kiến nghị liên quan đến các chế độ chính sách cho các hộ gia đình và người có công, Đoàn Đại biểu Quốc hội đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, giải quyết. Theo đó, có 4.800 hộ gia đình người có công trên địa bàn tỉnh, cử tri kiến nghị nên nâng mức hỗ trợ cho người có công và sửa chữa nhà ở cho người có công với mức tăng cao hơn. Đoàn Đại biểu Quốc hội đã có kiến nghị tới Bộ Xây dựng, Bộ này đã có tờ trình báo cáo Chính phủ và sắp tới sẽ ban hành quy định hướng dẫn cụ thể.
“Đây là những kiến nghị qua nhiều năm, đến nay đã được giải quyết dứt điểm”, bà Lý Tiết Hạnh cho biết.
Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề đang bất cập trong thực tiễn
Trước kỳ họp thứ 8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có bản tổng hợp phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh một số vấn đề mà cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm, kiến nghị.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tiếp xúc cử tri tại MTTQ tỉnh.
Theo cử tri tỉnh Bình Định, mới đây, Ngân hàng chính sách đã có văn bản điều chỉnh mức lãi suất vay ưu đãi để mua nhà ở, sửa chữa và thuê mua nhà ở xã hội tăng thêm 1,8%/năm (từ 4,8 lên 6,6%/năm), gây khó khăn cho các đối tượng được vay. Cử tri và Nhân dân đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo các ngành liên quan xem xét, giữ nguyên mức lãi suất 4,8%/năm, để giúp cho các đối tượng được vay vốn ưu đãi (người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp, người lao động…) có thêm điều kiện thuận lợi ổn định chỗ ở.
Một vấn đề được nhân dân và cử tri tỉnh Bình Định quan tâm đó là, hiện nay đội ngũ nhân viên ở các trường học (kế toán, giáo vụ, văn thư, thủ quỹ, y tế, nhân viên công nghệ thông tin, thiết bị thí nghiệm) đều xếp lương theo hệ số lương viên chức, trong khi phải đảm nhận, kiêm nhiệm rất nhiều công việc khác. Do đó, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xem xét, quan tâm cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng phụ cấp ưu đãi bằng 25%, giúp cho đội ngũ này ổn định cuộc sống, an tâm công tác.
Cử tri và Nhân dân đề nghị chính phủ, các bộ, ngành liên quan quan tâm xem xét bổ sung, mở rộng các dịch vụ, danh mục thuốc điều trị cho đối tượng khám, chữa bệnh có bảo hiểm y tế, nhất là những bệnh hiểm nghèo, có chi phí cao, nhằm tạo điều kiện cho người bệnh được khám và chữa bệnh cho tất cả các loại bệnh.
Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến tình trạng hút thuốc lá điện tử trong thanh, thiếu niên hiện đang có chiều hướng tăng nhanh, nhất là ở lứa tuổi học sinh, gây ảnh hưởng xấu tới lối sống, sức khỏe và tương lai của các em. Cử tri và Nhân dân đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, nghiên cứu đánh giá tác động, tác hại, hậu quả của việc sử dụng thuốc lá điện tử để có biện pháp quản lý, hạn chế hoặc cấm thuốc lá điện tử (nếu cần thiết).
Hiện dư luận xã hội đang rất quan tâm, bức xúc và lo lắng đối với tình trạng bạo hành, ngược đãi, lạm dụng trẻ em; tình trạng mua bán người; chính sách hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trực tiếp tham gia kinh doanh, phát triển và hưởng lợi từ du lịch, du lịch cộng đồng; hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm y tế cấp huyện đảm bảo công tác tổ chức, quản lý và triển khai các hoạt động của tuyến y tế cơ sở được liên tục, thuận lợi sau khi được chuyển giao và thuận lợi cho Nhân dân trong công tác khám, chữa bệnh.
Ngoài ra, cử tri tỉnh Bình Định cho rằng, theo quy định hiện hành, các cơ sở lưu trú du lịch đang phải áp dụng biểu giá điện của nhóm khách hàng kinh doanh cao hơn biểu giá điện cho sản xuất. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành liên quan xem xét, điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển du lịch./.
Đáng chú ý, qua những mất mát, đau thương về người và tài sản từ cơn bão số 3 vừa qua, cử tri và Nhân dân đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành liên quan cần nhanh chóng rà soát, quy hoạch không gian sống an toàn; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để di dời, tái định cư cho những bản, làng, khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho Nhân dân; đồng thời cần đầu tư xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về thiên tai để Nhân dân chủ động phòng ngừa.
Minh Anh
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/nhieu-kien-nghi-cua-cu-tri-binh-dinh-da-duoc-xu-ly-dut-diem-160664.html