Nhiều MC, diễn viên quảng cáo sữa sai sự thật gây nguy hại cho trẻ nhỏ

Nhiều MC, diễn viên quảng cáo sữa sai sự thật gây nguy hại cho trẻ nhỏ
3 giờ trướcBài gốc
Điều đáng lo ngại nhất là những sản phẩm này chủ yếu nhắm đến đối tượng là trẻ em – những người tiêu dùng non nớt – và các bậc phụ huynh, những người luôn mong muốn lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho con mình. Những vụ quảng cáo sai sự thật liên quan đến sữa, và những hệ lụy mà phụ huynh cùng trẻ em phải đối mặt.
Rất nhiều quảng cáo quá đà về công dụng sản phẩm
Một trong những vụ việc nổi cộm nhất gần đây là sữa Hiup, được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và truyền thông với lời hứa giúp trẻ em "tăng chiều cao vượt trội". Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và xử phạt với doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm sai sự thật.
Theo Sở Y tế Hà Nội, công ty đã vi phạm quy định về quảng cáo khi đưa thông tin không chính xác về tính năng, tác dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc cha mẹ mong muốn con em mình phát triển toàn diện.
Tuy nhiên, gần đây sản phẩm này tiếp tục được nhiều MC, nghệ sĩ quảng cáo như thần dược, siêu công dụng khi chỉ cần uống 1 – 2 ly mỗi ngày sau 3 - 6 tháng sau sẽ cao từ 3 – 5 cm…
Chính những quảng cáo trên trời như vậy làm cho phụ huynh rất lo sợ bởi thông tin được phát đi từ nền tảng mạng xã hội với sự xuất hiện của một số MC, nghệ sĩ... khẳng định chắc chắn về công dụng của sữa HIUP, nhưng không có cơ sở khoa học chứng minh rõ ràng cho tuyên bố này và cũng không có cam kết chịu trách nhiệm với người tiêu dùng.
Có những video phát trên mạng xã hội của một nữ MC hạng trung bình về danh tiếng, đã khẳng định con uống 7 hộp Hiup, trong hơn 3 tháng con ăn tốt hơn, không còn biếng ăn và đặc biệt là từ 1m50 con đã cao lên 1m53 chỉ trong vòng 3 tháng...
Nghệ sĩ Việt quảng cáo sữa tăng cân như thần dược. Ảnh: chụp màn hình
Tương tự, trong một video sử dụng hình ảnh của diễn viên H. khẳng định con cao thêm 3cm, có đoạn: "... Không nghĩ là con mình có thể cao hơn trông thấy như thế đâu mọi người. Tuần trước mấy mẹ con đưa nhau đi shopping phải mua thêm 1 lô quần áo mùa hè mới cho Bống vì tất cả những quần áo cũ đã cộc hết rồi không thể mặc được nữa. Và đặc biệt sữa này với đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu DHA, HMO sẽ giúp cho con phát triển trí não, con thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn rất nhiều...".
Liên quan đến sữa HIUP, còn có một nam MC truyền hình cũng thường xuyên quảng cáo trên mạng xã hội nói rằng con của anh ta mới 15 tuổi cao 1,78m nhờ uống HIUP.
Thậm chí nhiều website quảng cáo sản phẩm sữa các đơn vị sản xuất kinh doanh còn tìm cách lợi dụng sự xuất hiện hình ảnh của các chuyên gia y tế để đánh vào niềm tin của người tiêu dùng.
Rất nhiều gia đình có con nhỏ đã từ bỏ ý định mua sản phẩm này sau khi cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt doanh nghiệp quảng cáo sai sự thật, bởi vì họ không còn tin vào một đơn vị sẵn sàng quảng cáo công dụng trên trời để lừa dối, mà điều tệ hại nhất lại là nhằm vào đối tượng sử dụng chính là trẻ nhỏ.
Nghệ sĩ dũng cảm xin lỗi người tiêu dùng
Liên quan tới những quảng cáo sữa, hàng tiêu dùng, có vô vàn nguy cơ có thể xảy ra với một nghệ sĩ nếu như họ không tìm hiểu thận trọng trước khi hợp tác với các nhãn hàng. Trên thực tế đã có khá nhiều nghệ sĩ tin tưởng vào doanh nghiệp đã đồng ý quảng cáo cho nhãn hàng rồi sau đó mới vỡ lẽ những gì nhà sản xuất công bố không đúng, nhưng thường chọn cách im lặng mà ít khi sẵn sàng đối diện với vấn đề.
Một trong số ít những nghệ sĩ sẵng sàng đối diện với vấn đề một cách đàng hoàng là Cát Tường. Tờ Tuổi trẻ đăng tải việc Nghệ sĩ Cát Tường cùng một số nghệ sĩ khác nhiều lần tuyên bố uống sữa non Diasure sẽ không còn lo tiểu nhiều, tiểu đêm; ngăn đường huyết cao chót vót và cả các biến chứng nguy hiểm phải cắt chân, suy thận, mù mắt, đột quỵ.
Trên một trang YouTube đăng clip livestream, nghệ sĩ này chia sẻ về quá trình ổn định đường huyết về dưới "6 chấm" nhờ uống sữa non tiểu đường Diasure bản cao cấp. Bà khẳng định mình là "người quảng cáo có tâm", nội dung quảng cáo "đáng đồng tiền bát gạo", vì thế "ai không xem livestream của Tường sẽ phí cả cuộc đời".
Cũng trên tờ Tuổi trẻ, Cát Tường cho biết cô sẵn sàng đến tận nơi xin lỗi những khách hàng sử dụng sản phẩm do cô quảng cáo mà không hiệu quả (nếu có yêu cầu) và chịu trách nhiệm bù đắp phần nào thiệt thòi của khách hàng.
Cô nói đây là sự cố quá lớn và vượt tầm kiểm soát của cô sau gần 30 năm hoạt động nghệ thuật. Hậu quả này được cho là cô dễ dãi trong nhận hợp đồng quảng cáo và không có những ràng buộc rõ ràng với nhãn hàng: “Tôi đủ thấm thía những sai lầm của mình và đã nhận đủ hậu quả. Tôi sai ở đâu sẽ đứng lên ở đó. Tôi mong khán giả thông cảm cho sai lầm này, để tiếp tục phấn đấu làm việc, cống hiến và theo đuổi đam mê nghệ thuật.
Đây là bài học nhớ đời, tôi sẽ cẩn trọng hơn để sau này tiếp tục công việc giới thiệu sản phẩm tốt đến người tiêu dùng. Tôi không khó khăn về kinh tế để nhận quảng cáo bất chấp, cũng như không thể đánh đổi uy tín của mình trong gần 30 năm hoạt động nghệ thuật”.
Sản phẩm Cát Tường quảng cáo không đúng sự thật. Nghệ sĩ sẵn sàng đối diện với vấn đề và xin lỗi khán giả. Ảnh: chụp màn hình
Nghệ Sĩ Cát Tường đã chọn cách tốt nhất trong trường hợp này là đối diện với sự thật, bởi vì mặc dù người tiêu dùng có những phản ứng nhưng ít nhiều cũng sẽ thông cảm cho nghệ sĩ. Mặc dù vậy sự cố mà Cát Tường mắc phải dường như chưa khiến cho nhiều MC, diễn viên khác rút ra được bài học bảo vệ danh tiếng cho bản thân hoặc cũng có thể họ đã nhận được những lợi ích lớn từ việc làm quảng cáo cho sản phẩm.
Một trong số những sản phẩm quảng cáo rầm rộ thời gian gầy đây là sữa Weighmass, được thổi lên như "thần dược" tăng cân nhanh mà không có tác dụng phụ với sự xuất hiện của nam MC TT. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, không ít phụ huynh đã lên tiếng về các tác dụng phụ nghiêm trọng, từ tình trạng tăng mỡ đến rối loạn tiêu hóa.
Trên các trang https://www.weightmasschinhhang.online/, hay fanpage MC T.T - Sữa tăng cân Weight Mass Hoa Kỳ... và nhiều trang mạng khác đăng tải video T.T quảng cáo sữa Weight Mass. Nội dung đoạn video đăng tải thể hiện nội dung nam MC chia sẻ bí quyết 3 tuần tăng 5kg cho những ai gầy gò, ăn mãi không tăng cân, bị sụt cân, suy dinh dưỡng, gầy kinh niên, gầy trơ xương... Tuy nhiên cũng rất nhiều gia đình thận trọng và tìm hiểu kỹ các thông tin sản phẩm cũng như nhà sản xuất, đặc biệt là với các sản phẩm từ nước ngoài vô cùng khó kiểm chứng và không có đơn vị nào sẵn sàng chịu trách nhiệm. Mục tiêu của họ là quảng cáo đánh vào lòng tin của người tiêu dùng nhằm bán thật nhiều sản phẩm, thu lợi ích càng nhiều càng tốt, phần còn lại là hiệu quả và trách nhiệm với cộng đồng thì họ luôn tìm cách lẩn tránh. Điều này hoàn toàn đối nghịch với các doanh nghiệp sản xuất sữa nội địa đã có thương hiệu nhiều năm như Vinamilk hay TH Trumilk... luôn sẵn sàng minh bạch và chịu trách nhiệm về sản phẩm.
Việc các MC, nghệ sĩ quảng cáo cho nhãn hàng và nhận thù lao (hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng) không sai, nhưng điểm mấu chốt là họ cần phải có những biện pháp kiểm chứng về sản phẩm, bởi vì khi khẳng định về chất lượng sản phẩm thì họ đã gián tiếp thúc đẩy người tiêu dùng mua các sản phẩm, làm lợi cho doanh nghiệp. Nếu sản phẩm ấy không phát huy tác dụng như quảng cáo, các MC và nghệ sĩ có lỗi vì đã góp phần làm cho người tiêu dùng vì tin tưởng vào hình ảnh cá nhân của mình để mua hàng, thậm chí là phải biết xấu hổ khi tự biến mình thành cái "máy nói" mà không ít người nói rằng suy cho cùng cũng chỉ vì tiền.
Với tần suất xuất hiện dày đặc của các quảng cáo sữa trên các nền tảng mạng xã hội, phụ huynh ngày càng khó khăn trong việc chọn lựa sản phẩm phù hợp cho con mình. Những lời quảng cáo khoa trương về tác dụng "tăng chiều cao", "tăng cân không tác dụng phụ" khiến họ dễ dàng bị thuyết phục, dù thực tế những sản phẩm này không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh.
Sự thiếu minh bạch và trung thực trong quảng cáo sản phẩm sữa đã tạo nên một môi trường đầy rẫy thông tin sai lệch. Trong khi các phụ huynh mong muốn mang đến cho con mình những sản phẩm chất lượng, họ lại phải đối mặt với nguy cơ mua phải những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.
Những vụ việc như quảng cáo sữa Hiup hay các sản phẩm tăng cân sai sự thật không chỉ khiến các nhãn hàng chịu phạt, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của những nghệ sĩ đã tham gia quảng cáo.
Cát Tường, MC T.T, M.Đ cùng nhiều nghệ sĩ khác đã phải đối mặt với sự phẫn nộ từ dư luận, và cái giá lớn nhất mà họ phải trả chính là niềm tin từ khán giả.
Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đào Quốc Hưng – Phó Giám đốc Công ty luật ALS cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể dẫn đến truy cứu trách nhiệm hình sự, với mức phạt lên đến 100 triệu đồng. Nhưng không chỉ là hình phạt tiền, mất mát lớn nhất đối với nghệ sĩ là sự tín nhiệm của khán giả – điều khó có thể phục hồi.
Qua những vụ việc này, rõ ràng rằng các nghệ sĩ cần phải cẩn trọng hơn khi nhận quảng cáo. Họ không chỉ phải nghĩ đến lợi ích tài chính mà còn phải suy xét đến tác động lâu dài đối với niềm tin của công chúng, đặc biệt là các phụ huynh và trẻ em – những đối tượng dễ bị tổn thương trước những thông tin sai lệch.
Đối với các bậc phụ huynh, việc lựa chọn sản phẩm cho con cái cần được thực hiện cẩn thận hơn, tránh tin tưởng mù quáng vào những quảng cáo hào nhoáng trên mạng xã hội. Trong một thế giới mà thông tin sai lệch tràn lan, sự thận trọng và tỉnh táo là điều quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
Trần Phương
Nguồn Trẻ em Việt Nam : https://treemvietnam.net.vn/nhieu-mc-dien-vien-quang-cao-sua-sai-su-that-gay-nguy-hai-cho-tre-nho-d5498.html