Nhiều ngân hàng công khai danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên

Nhiều ngân hàng công khai danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên
3 giờ trướcBài gốc
SHB công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên.
Cụ thể mới đây nhất, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) đã công bố danh sách các cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ theo Luật các Tổ chức tín dụng và trên cơ sở thông tin do cổ đông cung cấp. Theo đó, các cổ đông tổ chức bao gồm Công ty cổ phần Tập đoàn T&T sở hữu 7,85%, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) sở hữu 1,46%, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ và người có liên quan sở hữu 2,44%.
Các cá nhân sở hữu hơn 1% vốn điều lệ của SHB gồm ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB (2,72%), bà Đỗ Thị Thu Hà (2,03%), ông Đỗ Quang Vinh (2,77%), ông Đỗ Vinh Quang (2,93%).
Việc công bố thông tin nhằm thực hiện theo Điều 49 Luật các Tổ chức tín dụng về công khai thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên.
Theo Luật các Tổ chức tín dụng 2024, người có liên quan đối với tổ chức và cá nhân được mở rộng đối tượng hơn so với trước đây. Đồng thời, theo Luật các Tổ chức tín dụng 2024, giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức giảm từ 15% xuống 10%, cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%. Trong trường hợp nhóm này đang sở hữu cổ phần vượt mức theo quy định mới vẫn được duy trì nhưng không được tăng thêm, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.
Theo đại diện SHB, ngân hàng này luôn bảo đảm quyền lợi cổ đông, chi trả cổ tức bằng cổ phiếu hằng năm với tỷ lệ 10-18% trong 5 năm qua (riêng cổ tức năm 2023 chi trả bằng hình thức tiền mặt và cổ phiếu). Ngân hàng liên tục nâng cao nền tảng vốn, các hệ số an toàn vốn, quản trị rủi ro luôn tuân thủ tốt hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Trước đó, Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã TCB) cũng đã công bố danh sách gồm 13 cổ đông, trong đó có 6 cá nhân và 7 tổ chức nắm giữ 1,84 tỷ cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ sở hữu 52,265% ngân hàng.
Theo danh sách công bố của Techcombank, 4 quỹ ngoại gồm Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore sở hữu hơn 1%, Morgan Stanley & Co. International Plc nắm 1,45%, COG Investment I B.V và người liên quan nắm 7,9%, Vesta VN Investments B.V và người liên quan nắm 7,9%.
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan và người liên quan nắm 15,2%. Ngoài ra, còn có một doanh nghiệp là Công ty trách nhiệm hữu hạn Mapleleaf chuyên về tư vấn định cư sở hữu lên tới 4,96% vốn ngân hàng.
Trong đó, một số cá nhân nắm giữ hơn 1% vốn có liên quan của ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank và các thành viên trong gia đình. Cụ thể, vợ Chủ tịch Techcombank nắm giữ gần 5% và người thuộc diện có liên quan của bà, bao gồm cả cá nhân và tổ chức, sở hữu hơn 980 triệu cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ sở hữu 27,8% ngân hàng. Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank nắm giữ hơn 1,1% vốn điều lệ. Ba người con của ông nắm giữ gần 12% cổ phần.
Trước SHB và Techcombank, các ngân hàng Eximbank, VPBank, LPBank, OCB, MSB cũng là những tổ chức tín dụng đã công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên.
Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, việc công bố thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên là biện pháp cần thiết để có thể kiểm soát được tình trạng sở hữu chéo. Trước đây, các ngân hàng chỉ phải công khai thông tin của cổ đông lớn nắm giữ từ 5% vốn hoặc thông tin của lãnh đạo cùng người có liên quan.
Chuyên gia tài chính-ngân hàng Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cũng nhìn nhận, việc công bố và giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông sẽ giúp đa dạng cơ cấu cổ đông, tăng tính đại chúng và hạn chế chi phối, thao túng ngân hàng.
“Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu của tổ chức giảm từ 15% xuống 10% cũng phù hợp với định hướng đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Từ đó, giúp hệ thống các tổ chức tín dụng trở nên công khai, minh bạch và an toàn hơn”, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.
HỒNG ANH
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/nhieu-ngan-hang-cong-khai-danh-sach-co-dong-so-huu-tu-1-von-dieu-le-tro-len-post838207.html