Nhiều người bị lừa vì nhận thông tin phạt nguội qua điện thoại, mạng xã hội

Nhiều người bị lừa vì nhận thông tin phạt nguội qua điện thoại, mạng xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Lấy danh CSGT lừa tiền người dân
Ngày 11/10, theo đại diện Phòng CSGT, Công an thành Phố Đà Nẵng, trong thời gian qua, nhiều người dân đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo giả danh CSGT, thông báo kết quả phạt nguội.
Do không nắm rõ quy trình xử lý của lực lượng chức năng, không ít người đã sập bẫy và mất tiền vào tay kẻ lừa đảo.
Những người có tâm lý nhẹ dạ và thiếu cảnh giác dễ dàng rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.
Các đối tượng lừa đảo thường tự xưng là CSGT, thông báo về hành vi vi phạm giao thông của nạn nhân.
Tuy nhiên, khi đã quá thời hạn xử lý, chúng yêu cầu người vi phạm cung cấp số biên bản.
Nếu nạn nhân chưa nhận được biên bản, các đối tượng này sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, và nhiều thông tin nhạy cảm khác để "giúp" cung cấp số biên bản, hành vi vi phạm và hình thức xử lý.
Cuối cùng, chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Những người có tâm lý nhẹ dạ và thiếu cảnh giác dễ dàng rơi vào bẫy.
Phạt nguội không thông báo qua điện thoại, mạng xã hội
Theo cơ quan chức năng, việc phạt nguội đối với vi phạm giao thông được quy định tại Thông tư số 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an.
Tất cả trường hợp vi phạm phạt nguội sẽ nhận thông báo yêu cầu từ cơ quan Công an gửi đến chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân liên quan.
Nếu không thể đến trụ sở Công an nơi phát hiện vi phạm do khó khăn trong di chuyển, người dân có thể đến trụ sở Công an cấp huyện nơi cư trú để giải quyết vụ việc.
Thông báo vi phạm sẽ được gửi bằng văn bản giấy hoặc điện tử (nếu có đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật) và sẽ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT - Bộ Công an, giúp người dân chủ động tra cứu và thực hiện nghĩa vụ xử phạt. Do đó, việc nắm rõ quy trình phạt nguội là rất cần thiết để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
Lực lượng Công an chỉ giải quyết các vụ việc trực tiếp và không thực hiện công việc qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội.
Để phòng ngừa tình trạng lừa đảo, người dân cần cảnh giác khi nhận các cuộc gọi và tin nhắn từ những số điện thoại không rõ nguồn gốc. Họ nên tự kiểm tra và xác minh thông tin của người gọi qua các kênh chính thức như trang web của CSGT.
Trong trường hợp bị phạt nguội, CSGT sẽ gửi thông báo yêu cầu đến trụ sở Công an (nơi xảy ra vi phạm), chứ không gọi điện hay nhắn tin thông báo vi phạm.
Người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng lạ, không thực hiện giao dịch chuyển tiền và không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, hãy tránh truy cập vào các đường dẫn không rõ ràng.
Lưu ý rằng lực lượng Công an chỉ giải quyết các vụ việc trực tiếp và không thực hiện công việc qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội.
Người dân cần nâng cao cảnh giác, nắm rõ quy trình xử lý vi phạm giao thông để tránh bị lợi dụng bởi các đối tượng lừa đảo. Hãy luôn kiểm tra thông tin từ các nguồn chính thống và không để bản thân rơi vào tình huống nguy hiểm.
Lực lượng Công an cam kết chỉ giải quyết các vụ việc trực tiếp và không làm việc qua điện thoại hay mạng xã hội.
Nguyễn Duy Cường
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/nhieu-nguoi-bi-lua-vi-nhan-thong-tin-phat-nguoi-qua-dien-thoai-mang-xa-hoi-204241011161919333.htm