Nhiều người lớn tuổi 'sập bẫy' lừa đảo qua mạng

Nhiều người lớn tuổi 'sập bẫy' lừa đảo qua mạng
5 giờ trướcBài gốc
Mới đây, một cặp vợ chồng 75 tuổi ở quận Long Biên, Hà Nội đã may mắn thoát khỏi cạm bẫy lừa đảo của các đối tượng lừa đảo qua mạng. Theo nạn nhân kể lại, có một nhóm ba người tự xưng cán bộ Công an quận Long Biên, Hà Nội liên tục thay nhau gọi điện thoại gây áp lực cho vợ chồng họ. Những người này thông báo cụ bà có một tài khoản ngân hàng đang bị nợ hơn 60 triệu đồng. Các đối tượng đã liên tục uy hiếp đôi vợ chồng già qua điện thoại, bắt chuyển khoản hơn 3 tỷ đồng để chứng minh mình vô tội và phải tuyệt đối giữ bí mật.
Vẫn là những thủ đoạn cũ nhưng các đối tượng vẫn luôn lừa được những nạn nhân mới. Điều này cho thấy, không chỉ là nhận thức về lừa đảo qua mạng của các nạn nhân hạn chế, mà công tác phát hiện, điều tra và xử lý của cơ quan chức năng cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Theo các chuyên gia, để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, điều kiện tiên quyết là người dân phải tự nâng cao cảnh giác. Phải ghi nhớ rằng, cơ quan công an và cơ quan chức năng không bao giờ thực hiện hoạt động điều tra qua điện thoại, không yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.
Để phòng tránh tình trạng này, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, chủ động tuyên truyền, hướng dẫn những người lớn tuổi trong gia đình có kỹ năng nhận diện, cảnh giác với các dấu hiệu lừa đảo hiện nay. Lừa đảo công nghệ cao thì ngày càng tinh vi, nhưng tội phạm sẽ không có cửa hoạt động khi mỗi người, mỗi gia đình tự trang bị các kiến thức cũng như cảnh giác phòng ngừa.
Mai Linh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/nhieu-nguoi-lon-tuoi-sap-bay-lua-dao-qua-mang-274975.htm