Nhiều vùng nuôi thủy sản bị xóa sổ, hàng triệu con gia súc và gia cầm chết

Nhiều vùng nuôi thủy sản bị xóa sổ, hàng triệu con gia súc và gia cầm chết
3 giờ trướcBài gốc
Ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho hay tính đến 17 giờ ngày 18-9, thiệt hại do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra đã khiến 22.808 con gia súc và hơn 3 triệu con gia cầm bị chết, trong đó 5 tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Nội và Thái Nguyên.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị
Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi, các nông hộ mong muốn nhận được sự hỗ trợ đền bù thiệt hại theo đúng quy định; xem xét hỗ trợ vốn đầu tư, giãn nợ, giảm lãi suất…; hỗ trợ hóa chất tiêu độc khử trùng; hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, vắc-xin phòng bệnh để tái đàn…
Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), thông tin theo báo cáo sơ bộ của các tỉnh phía Bắc từ Quảng Ninh đến Nghệ An, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị vỡ bờ bao, ngập lụt và ước thiệt hại khoảng 23.595 ha; số lồng bè bị thiệt hại khoảng 4.592 ô lồng. Ước tính thiệt hại về nuôi trồng thủy sản do bão số 3 và mưa lũ sau bão hơn 2.500 tỉ đồng.
Cục trưởng Cục Thủy sản đề xuất một số giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến việc hoãn, giãn nợ và có những hỗ trợ nhất định đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình và đặc biệt phải tiếp tục giải quyết vấn đề về bảo hiểm, tái bảo hiểm để phát triển thủy sản bền vững hơn.
Bà Nguyễn Thị Hải Bình, Tổng giám đốc của STP Group, chia sẻ vẫn bàng hoàng, xót xa vì sức tàn phá khủng khiếp của bão số 3. "Tôi không nghĩ mình đầu tư bài bản mà vẫn thiệt hại, vậy nên nhiều bà con nuôi trồng thủy sản rất đau lòng khi bị mất trắng tài sản, cơ nghiệp" - bà Bình nói.
Theo đó, lãnh đạo STP Group cho biết sẽ chung tay hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản hệ thống lồng nuôi, giàn nổi có gắn với các thiết bị AI, định vị tìm kiếm khi gặp phải rủi ro thiên tai".
Trước thực tế đau xót trên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu toàn ngành nông nghiệp cần tập trung nguồn lực nhằm khôi phục sản xuất nhanh chóng.
Đối với rau màu và nhóm cây ngắn ngày thì không đáng lo ngại, bởi chỉ khoảng 20-25 ngày là có thu hoạch; song với cây ăn trái, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản thì cần thời gian để khắc phục, bởi có những nơi bị xóa sổ.
Theo đó, Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết chuyên đề về hỗ trợ phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão.
Tại hội nghị, Cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi và Cục Thú y thông tin tính đến thời điểm này, ngành thủy sản đã nhận được gần 85 tỉ đồng, ngành chăn nuôi gần 79 tỉ đồng và ngành thú y gần 2,4 tỉ đồng từ các doanh nghiệp ủng hộ, hỗ trợ người dân bằng tiền, thức ăn chăn nuôi, con giống, chất xử lý cải tạo môi trường… nhằm khôi phục, khắc phục hậu quả sau bão số 3 và mưa lũ.
Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, những nguồn lực này sẽ đến tận tay người cần hỗ trợ, đúng người, đúng việc và đảm bảo công khai, minh bạch.
Thùy Linh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/nhieu-vung-nuoi-thuy-san-bi-xoa-so-hang-trieu-con-gia-suc-va-gia-cam-chet-196240921164109511.htm