NHNN để ngỏ khả năng giảm lãi suất

NHNN để ngỏ khả năng giảm lãi suất
3 giờ trướcBài gốc
Sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (0,5%) vào giữa tháng 9-2024, Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBoC) đã điều chỉnh lãi suất các khoản vay trung hạn cho các ngân hàng thương mại, từ mức 2,3% xuống mức 2%.
Còn Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã có hai lần điều chỉnh giảm lãi suất từ mức cao kỷ lục trong năm 2024. Giới phân tích cũng dự báo cơ quan này sẽ đẩy nhanh quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ với hai lần hạ lãi suất vào tháng 10 và tháng 12-2024.
Tại khu vực ASEAN, Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) thực hiện cắt giảm lãi suất chuẩn lần đầu tiên sau hơn hai năm, nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Còn Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP) giảm lãi suất với biên độ 0,25%, đưa lãi suất xuống mức 6,25%, bất chấp áp lực lạm phát tăng trở lại…
Lãi suất điều hành khó có thể điều chỉnh giảm trong giai đoạn từ nay tới cuối năm 2024. Ảnh: LÊ VŨ
Với Việt Nam, NHNN đã sớm điều chỉnh giảm 0,2% với lãi suất tín phiếu và lãi suất cầm cố giấy tờ có giá trên thị trường mở (OMO) có kỳ hạn một năm, đưa lãi suất với hai sản phẩm này xuống mức 4,25%/năm từ ngày 5-8. Tới ngày 20-8, lãi suất tín phiếu tiếp tục giảm xuống mức 4,2%/năm. Còn lãi suất cầm cố giấy tờ có giá trên thị trường mở (OMO) giảm xuống mức 4 %/năm vào ngày 16-9.
Nhưng điều thị trường mong đợi hơn là một quyết định điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, như trần lãi suất tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu - vốn được duy trì lần lượt ở các mức 4,75%, 4,5% và 3% từ ngày 19-6-2023 đến nay.
Thông tin về hoạt động điều hành lãi suất tại cuộc họp báo quí 3-2024 diễn ra chiều 17-10, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN cho biết, cơ quan này đã giữ nguyên các mức lãi suất điều hành để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp góp phần hỗ trợ nền kinh tế.
Đồng thời, nhà điều hành vẫn chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân... Nhờ đó, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023.
Về định hướng điều hành lãi suất từ nay đến cuối năm, ông Tú cho biết nhà điều hành dự kiến tiếp tục điều hành chính sách lãi suất, tỷ giá ổn định nhằm đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, cũng như khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế. Nhưng NHNN cũng để ngỏ khả năng xem xét lại mức lãi suất điều hành theo hướng “tiếp tục duy trì như hiện nay hay giảm lãi suất trong điều kiện các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô được đảm bảo như lạm phát, tỷ giá, hỗ trợ tăng trưởng”.
Trước đó, một số tổ chức đánh giá những yếu tố nội tại của nền kinh tế khó cho phép NHNN hạ lãi suất điều hành.
“Năm 2024, có thể Fed chỉ giảm nhẹ lãi suất, hơn nữa, NHNN đã nới lỏng chính sách tiền tệ sớm hơn Fed, nên khả năng từ nay đến cuối năm, chính sách tiền tệ sẽ ổn định. Tuy nhiên, sang năm 2025, Fed được kỳ vọng sẽ giảm lãi suất lên tới 1,5%, khi đó NHNN sẽ có dư địa để hạ 0,5-1% lãi suất điều hành trong năm”, các chuyên gia của Công ty chứng khoán Shinhan nhận định.
Vân Phong
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/nhnn-de-ngo-kha-nang-giam-lai-suat/