Nhu cầu của người dùng Việt khiến màu iPhone 16 Pro 'ế'

Nhu cầu của người dùng Việt khiến màu iPhone 16 Pro 'ế'
10 giờ trướcBài gốc
iPhone 16 Pro Max màu Titan Sa mạc và iPhone 15 Pro Max Titan Tự nhiên. Ảnh: Phương Lâm.
Việt Nam là thị trường nhạy cảm với các phiên bản màu mới của iPhone Pro. Trong 5 năm gần nhất, những lựa chọn như Midnight Green (iPhone 11), Pacific Blue (iPhone 12), Sierra Blue (iPhone 13), Deep Purple (iPhone 14)... luôn cháy hàng trong các đợt mở bán chính hãng. Tuy nhiên, các màu này thường bị Apple "khai tử" sau khi hết vòng đời sản phẩm.
Riêng thế hệ gần nhất, Táo khuyết tiếp tục sử dụng Titan Tự nhiên cho dòng iPhone 16 cùng bản màu Titan Sa mạc mới. Theo đại lý chính hãng, đối tác phân phối cung ứng một tỷ lệ lớn lựa chọn này trong đợt hàng đầu tiên. Tuy nhiên, người dùng Việt Nam lại không mấy hứng thú với Titan Tự nhiên của iPhone 16 trong đợt mở bán đầu tiên.
Titan Tự nhiên là bản duy nhất còn sẵn hàng của iPhone 16 Pro Max tại Việt Nam. Ảnh: CPS.
“Hãng phân phối cho chúng tôi lượng máy iPhone 16 Pro Max Titan Tự nhiên tương đương màu Sa mạc. Màu mới hiện cháy hàng, trong khi lựa chọn cũ lại còn rất nhiều”, CEO một nhà bán lẻ lớn của Apple tại Việt Nam cho biết.
Trả lời Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS, cho biết iPhone 16 Pro Max Titan tự nhiên tại đại lý có lượng bán tương đương đời trước, chiếm khoảng 30% doanh số. Tuy nhiên hiện tại khi truy cập website nhà bán lẻ nói trên, Titan Tự nhiên là màu duy nhất có sẵn để mua.
Do vậy, nhiều khả năng phiên bản này đang có lượng cung ứng cao vượt trội so với những lựa chọn còn lại.
Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở nhiều nhà bán lẻ trong nước. Trên website đại lý chính hãng như TopZone (TGDĐ) hay kênh thương mại điện tử như Shopee, ngoài màu Titan Sa mạc cháy hàng, các lựa chọn iPhone 16 Pro Max Trắng, Đen cũng không có sẵn để mua ngay. Trong khi đó, Titan Tự nhiên còn tồn kho.
Tỷ lệ còn áp đảo hơn ở một số đơn vị nhỏ hơn. Minh Tuấn Mobile cho biết 70% máy iPhone 16 Pro Max bán ra là màu Sa mạc, 15% cho bản màu trắng. Các bản màu đen và Titan Tự nhiên chia sẻ phần còn lại.
“Apple thường dùng dữ liệu quá khứ để xác định tỷ trọng cung ứng. Có thể họ lấy số bán màu Tự nhiên của năm ngoái để lên kế hoạch sản xuất, phân phối mùa này. Do vậy, các nhà bán lẻ đều nhận được rất nhiều hàng, nhưng khách không quan tâm đến vậy”, ông T.M., quản lý ngành hàng Apple của một hệ thống bán lẻ, chia sẻ.
Theo vị này, Táo khuyết có thể đã “tính sai” khi người dùng iPhone 15 không có nhu cầu lên đời nếu phải dùng lại màu cũ. Titan Tự nhiên cũng bị xem là “lỗi thời” sau một năm xuất hiện. Trong khi đó, Trắng, Đen xuất hiện xuyên suốt trên tất cả đời máy.
"Nhu cầu chọn màu để người khác biết mình mua iPhone mới là có thật, nên người dùng đợt đầu thường không chọn iPhone 16 Pro màu Titan Tự nhiên", ông M.T, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ nhận định.
Tuy nhiên, sau giai đoạn mở bán, vốn thường đem lại sự mất cân bằng về thiết bị và màu, thị trường được dự báo sẽ dần đi vào ổn định. Khi những đợt máy mới về hàng, lựa chọn Titan tự nhiên có thể sẽ bán tốt hơn nhờ chính sách giá của đại lý, hoặc đơn giản là luôn sẵn hàng cho người dùng lựa chọn.
Xuân Sang
Nguồn Znews : https://znews.vn/nhu-cau-cua-nguoi-dung-viet-khien-mau-iphone-16-pro-e-post1501226.html