Nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ của chuyên gia nước ngoài vẫn tăng

Nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ của chuyên gia nước ngoài vẫn tăng
2 giờ trướcBài gốc
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã thúc đẩy nhu cầu phân khúc căn hộ dịch vụ chất lượng cao dành cho nhóm chuyên gia nước ngoài.
Tại Hà Nội, xu hướng phát triển căn hộ dịch vụ bắt đầu chuyển dịch sang các tỉnh thành lân cận nhờ tốc độ thu hút FDI mạnh mẽ tại đây và hạ tầng kết nối. Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III-2024 của Savills Việt Nam, nhu cầu căn hộ dịch vụ sẽ duy trì ổn định nhờ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dồi dào và sự mở rộng của các khu công nghiệp.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết nguồn cung căn hộ dịch vụ mới trong quý III-2024 tăng mạnh 95% theo quý và 178% theo năm, đạt 5.265 căn. Nguồn cung sơ cấp tăng 2% theo quý đạt 10.500 căn nhưng giảm 47% theo năm.
Tổng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như Phú Thọ, Bắc Giang và Thái Nguyên tăng đáng kể đã thúc đẩy nhu cầu về nhà ở nhờ thu hút ngày càng nhiều chuyên gia nước ngoài.
Tuy nhiên, các khu vực này vẫn gặp khó khăn vì nguồn cung hạn chế và chất lượng căn hộ dịch vụ kém. Do đó, nhu cầu về các lựa chọn nhà ở cho chuyên gia nước ngoài vẫn chủ yếu tập trung ở Hà Nội.
Một căn hộ dịch vụ cho chuyên gia nước ngoài thuê tại quận 3, TP.HCM
Với TP.HCM, nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ đa dạng đã thúc đẩy các dự án ở nhiều phân khúc khác nhau, phục vụ các tệp khách hàng khác nhau. Mặc dù nhu cầu lưu trú dài hạn vẫn ổn định nhưng gặp cạnh tranh gay gắt từ căn hộ chung cư cho thuê.
Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao bộ phận cho thuê thương mại TP.HCM Savills, cho biết hầu hết dự án căn hộ dịch vụ mới có xu hướng giảm diện tích phòng và trang bị linh hoạt, đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường.
Trong quý III, thị trường không có dự án mới, nguồn cung ổn định theo quý và tăng 13% theo năm lên 8.465 căn từ 177 dự án. Nguồn cung tương lai vẫn hạn chế. Công suất cho thuê của khu vực trung tâm TP.HCM ở mức 76%, giảm nhẹ do nhu cầu lưu trú ngắn hạn thấp trong khi công suất thuê ngoài trung tâm vẫn ổn định.
Khách thuê mục tiêu của căn hộ dịch vụ chủ yếu là chuyên gia nước ngoài và khách đi công tác tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.
Giá thuê trung bình 514.000 đồng/m2/tháng, ổn định theo quý nhưng giảm 1% theo năm. Giá thuê khu vực trung tâm giảm 2% theo năm do các dự án mới có giá thuê thấp hơn 40% trung bình của khu vực và 28% nguồn cung có giá thuê giảm 10% theo năm.
Theo bà An, tình hình hoạt động theo quý giảm do nhu cầu lưu trú ngắn hạn thấp từ khách du lịch và khách công tác. Nhu cầu lưu trú dài hạn cũng phải đối mặt với áp lực khi phải cạnh tranh với 9.000 căn hộ đã được bàn giao từ năm 2022 đến quý III-2024 có thể cho thuê. Khách thuê mục tiêu chủ yếu là chuyên gia và khách công tác tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.
QUANG HUY
Nguồn PLO : https://plo.vn/nhu-cau-thue-can-ho-dich-vu-cua-chuyen-gia-nuoc-ngoai-van-tang-post814026.html