Chuyên gia: Chờ đợi chung cư giảm giá là điều không khả thi

Chuyên gia: Chờ đợi chung cư giảm giá là điều không khả thi
3 giờ trướcBài gốc
Giá nhà ở Hà Nội tăng mạnh trong thời gian qua
Theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing nhiều người vẫn đang chờ chung cư giảm giá, điều này là không khả thi. Bởi vì tất cả yếu tố đầu vào của doanh nghiệp phát triển dự án như chi phí thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng, đầu tư về thiết kế sản phẩm… đều đang đội lên.
Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm, để sở hữu một vị trí đẹp, đặc biệt tại trung tâm, doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền khổng lồ. Khi giá đất đã cao, chủ đầu tư lại làm một sản phẩm bình dân thì chắc chắn sẽ lỗ. Với những vị trí đẹp, đơn vị phát triển dự án cũng sẽ phải làm ra các sản phẩm xứng tầm với vị trí đó, như vậy không có giá rẻ.
Ông Trung cho hay, áp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào gia tăng đã khiến các chủ đầu tư điều chỉnh chiến lược, tập trung phát triển các dự án cao cấp và hạng sang, đồng thời kéo theo sự dịch chuyển phân khúc căn hộ tại Hà Nội.
Trong văn bản gửi Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng cũng đánh giá, giá bất động sản nhà ở có thể tăng 15 - 20% khi áp dụng biểu khung giá theo luật mới, nhận định này hoàn toàn có cơ sở. Vị Giám đốc cho rằng, thực tế có những dự án còn tăng hơn nhiều. Không phải ngẫu nhiên thị trường bất động sản Hà Nội tăng giá chóng mặt trong thời gian qua.
Bên cạnh đó, Hà Nội hay TP.HCM là hai đầu tàu kinh tế của Việt Nam, với việc di dân cơ học, công ăn việc làm tập trung và là nơi phần lớn mọi người đều mong muốn an cư lạc nghiệp… khó có thể khiến giá bất động sản ở hai thành phố này rẻ đi.
Số liệu của OneHousing, kết thúc quý 3/2024, thị trường căn hộ mở bán mới tại Hà Nội ghi nhận mức giá trung bình đạt gần 70 triệu đồng/m2, tăng 7,6% so với quý trước. Sự tăng trưởng này cho thấy sức nóng của thị trường và khả năng tiệm cận mức giá của TP.HCM trong tương lai gần.
“Nếu như trước đây giá các căn hộ tại vị trí trung tâm trên dưới 100 triệu đồng/m2 khách hàng đã cảm thấy quá đắt đỏ thì tới đây, với những dự án căn hộ ở vị trí đẹp giá có thể lên tới 200 triệu đồng/m2, nhưng nếu đạt được các tiêu chí có cộng đồng, dịch vụ đẳng cấp thì người ta vẫn sẽ chấp nhận. Khách hàng sẽ là người quyết định lựa chọn phù hợp với túi tiền, khả năng tài chính và khả năng đáp ứng được nhu cầu cuộc sống”, Giám đốc Onehousing đưa ra quan điểm.
Dự kiến trong quý 4/2024 thị trường Hà Nội có khoảng 10.000 căn hộ mở bán, tăng mạnh 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, các dự án mới ra hàng tiếp tục nằm tại các đại đô thị quy mô lớn ở khu Đông và khu Tây Hà Nội. Điều này cho thấy nhu cầu nhà ở tại các khu đô thị chất lượng cao vẫn rất lớn và thị trường vẫn có triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.
Còn cả năm 2024 OneHousing cho rằng, có tổng khoảng 29.000 căn hộ mở bán. Sang 2025 nguồn cung căn hộ cao cấp hay căn hộ nói chung tại trường Hà Nội chưa có nhiều cải thiện so với năm 2024.
Lý Anh
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/chuyen-gia-cho-doi-chung-cu-giam-gia-la-dieu-khong-kha-thi-post555163.html