Như Xuân quan tâm đa dạng nguồn nhân lực

Như Xuân quan tâm đa dạng nguồn nhân lực
2 giờ trướcBài gốc
Huyện ủy Như Xuân tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt trong huyện bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Trưởng Phòng Nội vụ huyện Như Xuân Trần Minh Dũng, cho biết: Sau 4 năm thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 về “Thực hiện khâu đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của huyện ngày càng được chuẩn hóa, đảm bảo cả số lượng và chất lượng; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực quản lý, điều hành, kỹ năng thực thi công vụ; cơ cấu nguồn nhân lực chuyển biến mạnh mẽ theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành, lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp.
Công tác đào tạo nghề cho đội ngũ lao động trực tiếp được quan tâm, trình độ tay nghề cũng như đạo đức, văn hóa người lao động được nâng lên; người lao động có khả năng tiếp cận khoa học - công nghệ, năng suất lao động, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công tác đào tạo, đào tạo lại được thực hiện theo chương trình, kế hoạch; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục và đào tạo được đầu tư, nâng cấp góp phần quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đưa địa phương phát triển nhanh và bền vững.
Từ năm 2020 đến nay, từ nguồn ngân sách của tỉnh và huyện bố trí hàng năm, UBND huyện đã giao cho Phòng Nội vụ tổ chức mở 21 lớp bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức về kỹ năng quản lý, cải cách hành chính, thi đua - khen thưởng, công nghệ thông tin, kiến thức dân tộc, phòng chống tham nhũng, văn hóa công vụ... cho trên 2.500 lượt cán bộ, công chức cấp huyện cấp xã, viên chức các đơn vị sự nghiệp, các trường học trực thuộc huyện.
Nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ công chức, viên chức cấp huyện, UBND huyện đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho trên 350 lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện. Huyện đã mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện cho trên 1.200 lượt cán bộ, công chức cấp xã; riêng trong năm 2022 đã cử 32/32 đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 đi bồi dưỡng tại tỉnh; mở lớp bồi dưỡng cho 335 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện.
Cùng với chú trọng nâng cao trình độ nguồn nhân lực cán bộ, công chức, viên chức, UBND huyện cũng đã quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực cho các ngành dịch vụ, nông nghiệp, xuất khẩu lao động và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ năm 2021 đến nay UBND huyện đã tổ chức tập huấn cho 670 lượt người về công tác “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Thái, dân tộc Thổ”; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, hội thảo khoa học chuyển giao khoa học - kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh trên các lĩnh vực khuyến nông, thú y, trồng trọt, bảo vệ thực vật tại các thôn, xã, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có điều kiện được hỗ trợ kinh phí học nghề gắn với giải quyết việc làm tại địa phương. Phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tư vấn tuyển chọn lao động có độ tuổi từ 18 đến 35 để đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu đi làm việc tại các thị trường lao động nước ngoài. Qua 4 năm đã có hơn 1.000 người đi xuất khẩu lao động.
Bên cạnh đó, để có nguồn nhân lực chất lượng cao, UBND huyện đã ban hành các kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nhân lực chất lượng cao như: Đẩy mạnh các chương trình hợp tác, liên kết trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực; tuyển chọn cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo sau đại học, theo đó UBND huyện đã cử 1 người đi đào tạo tiến sĩ; 3 người đi đào tạo thạc sĩ.
Hiện UBND huyện Như Xuân tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện; đặc biệt yêu cầu các cấp ủy đảng, các tập thể, cá nhân có thẩm quyền về công tác cán bộ phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ kế cận; chủ động, tích cực phát hiện, thu hút, trọng dụng người có đức, có tài, có khát khao cống hiến. Bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Song song với đó, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và Nhân dân về tầm quan trọng của đào tạo nghề và học nghề để lập thân, lập nghiệp. Chú trọng công tác hướng nghiệp, phân luồng và liên thông đào tạo. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm; tăng cường liên kết giữa Nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề và người lao động; tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống thông tin dự báo về thị trường lao động và chất lượng dịch vụ việc làm.
Bài và ảnh: Minh Hiếu
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/nhu-xuan-quan-tam-da-dang-nguon-nhan-luc-227569.htm