Những câu chuyện từ phòng tiếp công dân ở Hải Dương

Những câu chuyện từ phòng tiếp công dân ở Hải Dương
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh 1 buổi tiếp dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh Hải Dương ở số 45 phố Bắc Sơn, phường Quang Trung (TP Hải Dương). Ảnh: VĂN ĐẠT
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp công dân là quy định của Đảng và Nhà nước, trong quy chế làm việc của các cấp lãnh đạo. Thời gian qua, công việc này ở Hải Dương nền nếp và hiệu quả hơn. Hằng tháng, người đứng đầu cấp ủy tỉnh nghiêm chỉnh tiếp dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh ở số 45 phố Bắc Sơn, phường Quang Trung (TP Hải Dương). Trong trường hợp đột xuất có thay đổi thời gian hay vì lý do bất khả kháng như đợt bão lũ vừa qua không tiếp dân được đều có thông báo sớm trên báo Hải Dương và nhiều kênh khác.
Sự nghiêm túc lắng nghe và chỉ đạo kiên quyết, có thời hạn, giao việc cụ thể để giải quyết với từng vấn đề của đồng chí Trần Đức Thắng đã góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm nhiều vụ việc, có những việc công dân khiếu nại kéo dài. Sau những buổi tiếp công dân này, có những người đã được hưởng chế độ chính sách do thành tích kháng chiến, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải tỏa vi phạm về đất đai, kênh mương và nhiều nội dung thiết thực với đời sống của người dân.
Người đứng đầu tỉnh nghiêm túc tiếp dân, nâng cao hiệu quả việc thực hiện các chỉ thị, quy định của Trung ương, quy chế làm việc đã có sức lan tỏa.
Tháo dỡ công trình vi phạm hành lang giao thông và đất quy hoạch xây dựng lăng mộ cụ Đoàn Đình Duyệt ở khu vực Đống Tháp, xã Văn Hội (Ninh Giang)
Còn nhớ tháng 2/2024, lãnh đạo huyện Cẩm Giàng tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến của 2 người ở xã Đức Chính tố cáo vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Thuân. Lãnh đạo huyện đã giao Chủ tịch UBND xã Đức Chính kiểm tra, trả lời công dân và báo cáo về huyện ngay trong tháng. Chính quyền xã đã nhanh chóng xác minh, làm rõ việc ông Thuân tự ý lấn chiếm, đổ bê tông một phần diện tích ở khu vực cống Cầu Ngoài trên kênh T10. UBND xã Đức Chính lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính ông Thuân, vận động ông tự cắt bỏ phần bê tông vi phạm. Ông Thuân đã nộp phạt và cắt bỏ phần diện tích vi phạm trước thời hạn.
Hay như Chủ tịch UBND huyện Bình Giang Trương Mạnh Long tiếp dân tháng 8/2024 đã tiếp nhận ý kiến của ông Vũ Xuân Tửu ở xã Thái Dương đề nghị UBND huyện chỉ đạo thu hồi lại số tiền thu góp của nhân dân phục vụ các công việc của thôn hơn 35 triệu đồng do trưởng thôn cũ chưa bàn giao. Nhờ chỉ đạo rốt ráo, giao đúng người, đúng việc, vấn đề đã được giải quyết trong vòng chưa đầy 10 ngày, sớm hơn thời hạn.
"Lãnh đạo nào phong trào ấy”, câu nói đó quả không sai! Lãnh đạo giống như đầu 1 con tàu. Khi người lãnh đạo đủ tầm có thể lôi kéo cả một tập thể chuyển động theo, biến những “cỗ máy” trì trệ trở thành cỗ máy chuyển động, hoạt động hiệu suất cao hơn, thậm chí là hết công suất.
Trong câu chuyện tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo hay những ý kiến, kiến nghị của người dân như nêu ở trên, người dân hài lòng – hài lòng vì thấy thỏa đáng. Cũng tức là lãnh đạo vì dân, hóa giải được những bức xúc thì dân được lợi. Cái lợi ở đây cũng chỉ là cái họ được hưởng theo quy định, theo pháp luật thôi, người dân không cần hơn.
Thước đo của mọi tổ chức không phải do tập thể lãnh đạo đó tự đánh giá, càng không phải là người đứng đầu đánh giá. Thước đo quan trọng nhất do các thành viên của nó đánh giá, người dân đánh giá. Khi người dân còn phải phản ánh, kiến nghị, thậm chí đi kiện thì rõ ràng ở chỗ đó có vấn đề. Ít nhất có 2 khả năng: Chính quyền sai hoặc người dân chưa có đủ hiểu biết, chưa được tuyên truyền, phổ biến làm rõ, thuyết phục thực hiện. Trong cả 2 khả năng nêu trên đều có lỗi của công tác quản lý, lãnh đạo. Trong quản trị xã hội không được đẩy cái sai (ban đầu) về phía người dân.
Những trụ sở tiếp công dân giống như “hàn thử biểu” tâm trạng xã hội. Khi nào nơi này vắng người cũng nói lên xã hội ổn định, phát triển, người dân thật sự đồng thuận với chính quyền; các chủ trương, chính sách đúng, trúng và được triển khai hiệu quả.
THANH XUÂN
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/nhung-cau-chuyen-tu-phong-tiep-cong-dan-o-hai-duong-393856.html