Những công nghệ CCS mới, tiên tiến năm 2024 (Kỳ 6)

Những công nghệ CCS mới, tiên tiến năm 2024 (Kỳ 6)
2 giờ trướcBài gốc
Công nghệ xử lý khí OASE tiên tiến (OASE GAS TREATING EXCELLENCE): BASF là hãng hóa chất lớn nhất thế giới, chuyên tiếp thị giới thiệu các giải pháp bền vững và sáng tạo. BASF đã giới thiệu công nghệ thu giữ CO₂ dựa trên amine đặc biệt đầu tiên vào những năm 1970, sau đó phát triển thành công nghệ OASE của BASF. Với hơn 500 tài liệu tham khảo, các công nghệ OASE được cấp phép hiện là công nghệ được lựa chọn cho các đơn vị cơ sở loại bỏ khí acid gốc amine (acid gas removal units-AGRU) trong xử lý khí tự nhiên, HyCO/ NH3, loại bỏ lưu huỳnh (sulphur) chọn lọc, khí sinh học và khí thải. Các giải pháp cho phân khúc khí thải được tiếp thị dưới thương hiệu OASE xanh blue.
Thiết kế và dung môi của mỗi cơ sở OASE được tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể của dự án, trong đó, khách hàng được hưởng lợi từ việc tối ưu hóa hiệu suất từ đầu đến cuối và tính bảo mật của nguồn cung cấp dung môi của chính hãng BASF được hỗ trợ bởi tất cả bí quyết hóa học của BASF. Công nghệ OASE cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào kết nối OASE là một nền tảng tương tác khách hàng kỹ thuật số độc quyền của BASF, bao gồm công cụ mô phỏng nội bộ độc quyền của BASF, cơ sở dữ liệu phân tích và máy phân tích dung môi trực tuyến OASE digilab của BASF. Công nghệ OASE cũng được tiếp thị không độc quyền và tổ chức các hội thảo dành cho khách hàng thường xuyên.
Lợi ích: OASE cung cấp cho các đối tác kinh doanh: (i) Bí quyết có được từ hơn 500 tài liệu tham khảo và kiến thức chuyên môn về hóa học của BASF; quyền truy cập không độc quyền vào công nghệ OASE dành cho khách hàng và các công ty kỹ thuật; dung môi OASE do BASF sản xuất và cung cấp; các công cụ kỹ thuật số độc quyền: OASE connect & OASE digilab; sổ tay hướng dẫn phân tích, vận hành và thiết kế tùy chỉnh. (ii) Lợi ích của công nghệ xanh OASE: Độ tin cậy và hiệu suất năng lượng cao; tỷ lệ thu hồi CO₂ lên tới 99%+; dòng CO₂ sản phẩm có độ tinh khiết cao phù hợp để sử dụng và cô lập; công nghệ giảm phát thải aerozone OASE; tích hợp nhiệt thải; phạm vi hoạt động rộng áp dụng cho hầu hết các nguồn khí thải; thành tích lâu dài và kiến thức chuyên môn về thiết kế và vận hành các thiết bị thu hồi CO₂ quy mô lớn; mô hình cấp phép độc đáo tích hợp giấy phép và bán dung môi. (iii) Lợi ích của dung môi xanh OASE: Năng lượng tái tạo thấp; động học và chuyển khối tăng tốc; khả năng tuần hoàn cao; khả năng chống oxygen hóa cao/suy thoái thấp/tỷ lệ trang điểm thấp; thử nghiệm liên tục 10 năm và vận hành thương mại 7 năm trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau; sản xuất dung môi nội bộ.
Mô tả công nghệ
Thu hồi carbon bằng OASE: Trong hơn 50 năm qua, hãng BASF đã tiếp thị và liên tục cải tiến công nghệ loại bỏ khí acid gốc amine để cung cấp các giải pháp tùy chỉnh cho khách hàng. BASF tự hào có danh mục công nghệ OASE toàn diện dành cho các ứng dụng, trong đó khí acid mà chủ yếu là CO₂ cũng như các hợp chất chứa carbon và lưu huỳnh khác đều đã được chiết xuất từ dòng khí. OASE là công nghệ thu giữ carbon hàng đầu thế giới được lắp đặt trong các vật liệu tham chiếu với công suất tổng hợp trên 100 triệu Nm³/h. Ngày nay, 7,6 triệu tấn CO₂ đã được chiết xuất bằng OASE mỗi năm được cô lập, trong khi hàng chục triệu tấn CO₂ khác mỗi năm thì được phân tách bằng OASE được sử dụng trong các ứng dụng tiếp theo. Các ứng dụng chính của danh mục OASE bao gồm: Purple (khí đốt tự nhiên, LNG); white (ammonia, khí tổng hợp); yellow (xử lý chọn lựa); green (khí sinh học biogas) và blue (khí thải flue gas)
Mỗi công nghệ OASE được tùy chỉnh cho từng ứng dụng cụ thể và được điều chỉnh theo đặc thù của từng dự án. Các yếu tố như thành phần khí cấp, thông số kỹ thuật của khí đã xử lý, độ tinh khiết của khí acid, mức tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa chi tiêu vốn đầu tư và các yêu cầu khác của khách hàng đặc trưng cho thiết kế dành riêng cho dự án được tối ưu hóa do nhóm danh mục công nghệ OASE cung cấp. Với sự hiện diện ở khắp năm châu lục, các đại diện tiếp thị kỹ thuật công nghệ OASE của hãng BASF đáp ứng mọi nhu cầu toàn cầu với sự hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia kỹ thuật lành nghề và thương mại nhằm đảm bảo các công cụ hiện đại và đã được chứng minh để thực hiện hợp lý với chất lượng cao nhất.
Xử lý khí thải bằng OASE xanh blue: OASE xanh blue là công nghệ đã được cấp bằng sáng chế và hỗn hợp dung môi amine độc quyền, được tùy chỉnh cho các ứng dụng thu khí thải ở hiện trường xanh và trang bị bổ sung thêm. BASF sử dụng các công cụ mô phỏng nội bộ tùy chỉnh của riêng mình dựa trên bí quyết toàn diện của BASF về tính chất hóa học, quá trình, mô hình hóa và vận hành. OASE xanh blue được hưởng lợi từ kinh nghiệm thiết kế, vận hành và mở rộng quy mô tất cả các ứng dụng trong danh mục công nghệ OASE. OASE xanh blue tự hào có hơn 100.000 giờ vận hành và tối ưu hóa, đồng thời là một phần không thể thiếu trong chiến lược net-zero của BASF.
Dung môi độc quyền OASE xanh blue hiện đang được phát triển trong giai đoạn R&D. Việc sàng lọc hơn 200 hỗn hợp amine sẵn có trong công nghiệp kết hợp với bí quyết hóa học của BASF đã tạo ra sự kết hợp công nghệ/dung môi tốt nhất trong lĩnh vực, giúp đem lại mức tiêu thụ năng lượng thấp, khả năng chống oxygen hóa cao, động học và chuyển khối tuyệt vời, khả năng tuần hoàn cao và tỷ lệ tạo thành thấp. Thành phần dung môi xanh OASE độc đáo cùng với các giải pháp công nghệ đáng tin cậy và hiệu suất cao dựa trên hơn 100 năm kinh nghiệm và chuyên môn thu hồi carbon của BASF cho phép đảm bảo cân bằng CAPEX/OPEX tối ưu cho các thông số kỹ thuật khí thải và khí sản phẩm cụ thể của khách hàng. Triển khai các khái niệm tích hợp nhiệt cho các cơ sở có năng lượng sẵn có là một phần không thể thiếu trong thiết kế xanh OASE.
Là một hệ thống kiểm soát khí thải được cấp bằng sáng chế, OASE aerozone cũng đã được tích hợp vào quá trình OASE xanh blue để quản lý các hạt khí dung và giảm thiểu lượng khí thải trong khí đã xử lý. Hơn thế nữa, một hệ thống quản lý thành phần xuống cấp độc đáo đảm bảo giảm thiểu các thành phần này và giảm thiểu lượng khí thải. Sản phẩm bàn giao của OASE bao gồm gói thiết kế quá trình, giấy phép, bảo hành, dung môi và dịch vụ. OASE được cung cấp theo thỏa thuận không độc quyền cho các công ty kỹ thuật và người dùng cuối. Là nhà sản xuất dung môi OASE, BASF còn là nhà cung cấp công nghệ duy nhất có thể đảm bảo cung cấp dung môi cho thị trường thu hồi carbon đang phát triển khá nhanh chóng. Mô hình cấp phép OASE được cung cấp ở nhiều phiên bản khác nhau. Ngoài mô hình “trả trước” cổ điển, trong đó giấy phép được thanh toán một lần trong quá trình thực hiện dự án, OASE cũng có thể được cấp phép với mô hình điều chỉnh các khoản thanh toán phù hợp với lượng CO₂ thực tế sản xuất và cung cấp dung môi nạp lại. Điều này cho phép dòng tiền cấp phép và nạp lại dung môi phù hợp với doanh thu chỉ được thực hiện trong quá trình hoạt động.
OASE trắng, OASE tím và OASE vàng: Được sử dụng để loại bỏ các loại khí acid, các công nghệ OASE tiên tiến này đã chứng minh tính linh hoạt và độ tin cậy của chúng trong các ứng dụng khí tổng hợp và khí tự nhiên, từ xử lý hydrogen (H2) và/hoặc dòng carbon monoxide (CO), từ việc loại bỏ lượng lớn khí acid quá mức trong các ứng dụng sử dụng LNG, đến loại bỏ có chọn lọc các thành phần lưu huỳnh giao dịch mua bán các loại khí, làm giàu khí acid (acid-gas enrichment -AGE) và xử lý khí đuôi (tail-gas treatment -TGT). Được hỗ trợ bởi hàng trăm tài liệu tham khảo, bao gồm cả cơ sở vật chất của BASF, những công nghệ hiệu quả cao và thân thiện với môi trường này đem lại cả khả năng vận hành linh hoạt và giảm chi phí vốn (CAPEX), đồng thời nhu cầu năng lượng thấp cho các quá trình và dung môi không ăn mòn giúp giảm thiểu chi phí vận hành và bảo trì (OPEX) cũng như đem lại mức độ tinh khiết khí cao và thu hồi khí sản phẩm trong khi vẫn giữ tổn thất dung môi ở mức tối thiểu.
Link nguồn:
https://www.globalccsinstitute.com/wp-content/uploads/2024/08/Report-CCS-Technology-Compendium-2024-1.pdf
Tuấn Hùng
Global CCS Institute
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/nhung-cong-nghe-ccs-moi-tien-tien-nam-2024-ky-6-718128.html