Những cựu chiến binh '9X'

Những cựu chiến binh '9X'
5 giờ trướcBài gốc
Anh Hoàng Trọng Tấn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Yên Lãng (Đại Từ), tham gia tuyên truyền về chủ quyền biển đảo quê hương tại Trường Tiểu học Yên Lãng I.
Chủ tịch “2 trong 1”
Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Hoàng Trọng Tấn theo học Trường Quân sự tỉnh Thái Nguyên. Năm 2011, anh tham gia nghĩa vụ quân sự tại Sư đoàn 3, Quân khu 1; tại đây anh được đào tạo sĩ quan dự bị.
Xuất ngũ trở về địa phương, anh Tấn lần lượt tham gia công việc như: Bí thư Chi đoàn xóm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã. Giữa năm 2019 đến nay, anh Tấn được tín nhiệm bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Chủ tịch Hội CCB, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Yên Lãng.
Với công việc, nhiệm vụ được giao, anh Hoàng Trọng Tấn đã cùng tập thể Hội CCB, Hội NNCĐDC thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, tham gia tích cực các phong trào, cuộc vận động; tập hợp, khơi dậy tinh thần đoàn kết, gương mẫu của CCB để hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác hội như: Phong trào CCB gương mẫu, CCB giảm nghèo giúp nhau làm kinh tế giỏi, CCB chung tay xây dựng nông thôn mới, công tác nghĩa tình đồng đội...
Riêng năm 2024, thực hiện chủ trương mở rộng đường 6m của huyện Đại Từ, anh đã vận động 120 gia đình hội viên tham gia hiến đất với diện tích 4.087m2, hơn 2.600 ngày công lao động, ủng hộ hơn 100 triệu đồng để mở rộng 6km đường giao thông. Hội CCB xã Yên Lãng phối hợp với Ban Công tác mặt trận xóm Ao Trũng vận động cán bộ hội và nhân dân xây dựng 1 tuyến đường điện thắp sáng làng quê dài 2,5km, tổng số tiền là 25 triệu đồng; xây dựng quỹ được 545 triệu đồng cho hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế...
Còn trong vai trò là Chủ tịch Hội NNCĐDC, anh thường xuyên thăm hỏi, vận động nguồn lực để thực hiện các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC như tặng quà vào các dịp lễ, Tết, phát động nhắn tin ủng hộ Quỹ hoạt động hội, hỗ trợ giải quyết chế độ chính sách cho hội viên...
Trưởng xóm hết lòng với dân
Xóm Núi, xã Nga My (Phú Bình) có được diện mạo, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái như hôm nay là nhờ đóng góp lớn của Trưởng xóm, Phó Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Đại.
Anh Nguyễn Văn Đại (ngoài cùng bên phải), tham gia công tác cứu hộ, cứu trợ cho bà con vùng lũ trong cơn bão số 3 vừa qua.
Anh Đại đi bộ đội năm 2012 và vinh dự được kết nạp Đảng tại đơn vị. Trở về địa phương, anh nhiệt tình tham gia các hoạt động và được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm. Anh chia sẻ: "Tôi đảm nhiệm chức vụ từ năm 29 tuổi, độ tuổi trẻ so với các trưởng xóm trên địa bàn và cũng là trưởng xóm Núi trẻ nhất từ trước đến nay. Bởi thế nên có những bỡ ngỡ, khó khăn nhất định".
Để hoàn thành tốt công việc, cũng như xây dựng tập thể vững mạnh, anh Đại luôn gương mẫu trong công việc, thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe cũng như đề xuất, giải quyết mọi việc cho người dân một cách thấu tình đạt lý.
Xóm Núi có 87 hộ, 415 nhân khẩu. Thời điểm anh mới làm Trưởng xóm, địa phương có những khó khăn như gần 20% là hộ nghèo, cận nghèo; trên 50% các tuyến đường là đường đất, nhà văn hóa nhỏ hẹp, tình trạng điện yếu kéo dài... Đến nay, diện mạo xóm đã thay đổi nhiều, 100% tuyến đường đã đổ bê tông. Nhà văn hóa được sửa chữa, mở rộng, có khuôn viên. Xóm cũng được xây dựng trạm điện, nâng cấp đường dây đảm bảo nhu cầu sản xuất, sinh hoạt; không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 65 triệu đồng/người/năm. Bản thân anh Đại là tấm gương làm kinh tế giỏi với mô hình chăn nuôi lợn quy mô từ 50-70 con lợn nái, lợn thịt, nuôi trồng thủy sản... thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.
Đặc biệt, do ảnh hưởng cơn bão số 3 vừa qua, xóm có nhiều người dân bị thiệt hại, nước ngập vào nhà. Anh đã cùng với Ban Công tác mặt trận xóm ngày đêm tham gia cứu hộ, cứu nạn, cung cấp đồ ăn, nhu yếu phẩm cho bà con. Không những thế, anh cùng một số bạn bè duy trì Nhóm thiện nguyện Hương Quê gồm 20 thành viên. Hằng năm, Nhóm tổ chức quyên góp, ủng hộ tiền để trao từ 20-30 suất quà Tết cho người nghèo.
Những việc làm ý nghĩa đó đã lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết trong nhân dân. Trong cơn bão số 3, ngoài cứu trợ người dân địa phương, Nhóm Hương Quê còn tiếp nhận nhiều món quà của bà con trong xóm ủng hộ, vận chuyển 3 chuyến hàng hóa hỗ trợ người dân các tỉnh Yên Bái, Lào Cai.
Chủ tịch Hội CCB tỉnh Hoàng Ngọc Hoa cho biết: Những cán bộ, hội viên CCB trẻ tuổi, nhất là các anh Hoàng Trọng Tấn, Nguyễn Văn Đại, như luồng gió mới trong công tác xây dựng, phát triển tổ chức hội ở cơ sở. Quá trình công tác tại địa phương, họ thể hiện rõ phẩm chất và năng lực tốt, tạo được uy tín cao với tập thể, người dân.
Lưu Phượng
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202409/nhung-cuu-chien-binh-9x-1af00df/