Những điểm không khí ô nhiễm nghiêm trọng nhất ở Hà Nội

Những điểm không khí ô nhiễm nghiêm trọng nhất ở Hà Nội
5 giờ trướcBài gốc
Trong những ngày nắng hanh như thời gian gần đây, ô nhiễm không khí đã quay trở lại Hà Nội và dự báo tình trạng này sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.
Theo ứng dụng PAM Air (Mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), ngày 8/10, gió Đông Bắc kết hợp sương mù do độ ẩm cao làm chất lượng không khí nhiều khu vực của Thủ đô Hà Nội tiếp tục ở mức có hại cho sức khỏe và không tốt cho nhóm nhạy cảm.
Hà Nội bước vào mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
Điển hình, lúc 10 giờ ngày 8/10, chỉ số ô nhiễm không khí đo được tại thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) ở mức màu đỏ 163 (mức gây hại cho sức khỏe con người); 3 điểm ô nhiễm màu vàng (chỉ số ô nhiễm không khí từ 104-123, mức không tốt cho nhóm người nhạy cảm về sức khỏe) gồm: Cụm chung cư Văn phòng Quốc hội (quận Nam Từ Liêm) mức 123, Đội Cấn (quận Ba Đình) mức 121, Chùa Láng (quận Đống Đa) mức 104.
Kết quả đo lường của Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng cho thấy, tại điểm đo 556 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) ghi nhận chỉ số ô nhiễm không khí ở mức 116 (mức không tốt cho nhóm nhạy cảm về sức khỏe).
Theo số liệu công bố trên Cổng thông tin quan trắc môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) sáng 8/10, trụ sở UBND phường Minh Khai (quận Nam Từ Liêm) - nơi đặt trạm quan trắc - chất lượng không khí đo được ở ngưỡng xấu. Nhiều khu vực khác quận Cầu Giấy cũng có chất lượng không khí kém.
Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi chất lượng không khí để chủ động hạn chế tác động do ô nhiễm không khí gây ra. Người dân phải thường xuyên sử dụng khẩu trang, kính che mắt khi đi đường hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói, bụi; hạn chế lưu thông qua các khu vực nhiều khói công nghiệp.
TS Hoàng Dương Tùng, Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành miền Bắc đã bước vào mùa ô nhiễm không khí. Mùa ô nhiễm không khí thường diễn ra từ tháng 10 đến hết tháng 3 năm sau. Đặc biệt những thời điểm không có mưa, trời lặng gió, bụi mịn PM2.5 sẽ khuếch tán rất mạnh. Chất lượng không khí chỉ được cải thiện khi có mưa to, gió lớn.
Để cải thiện chất lượng không khí, ngoài kiểm soát nguồn thải, cần phải xử lý nghiêm các hành vi đốt rác, rơm rạ theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường 2020. Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân xử lý phế phẩm sau thu hoạch, rác thải sinh hoạt và rác thải từ làng nghề phải đưa đến nơi xử lý. Tăng cường dọn dẹp vệ sinh, rửa đường, đặc biệt những khu vực có nhiều công trình xây dựng.
Tô Hội
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nhung-diem-khong-khi-o-nhiem-nghiem-trong-nhat-o-ha-noi-169241008144110398.htm