Những dự án nghìn tỷ trên tuyến đường huyết mạch TP Thủ Đức

Những dự án nghìn tỷ trên tuyến đường huyết mạch TP Thủ Đức
3 giờ trướcBài gốc
Trong ảnh là khu đô thị The Global City (phường An Phú, TP Thủ Đức) - một trong những dự án quy mô lớn có đường Liên Phường đi qua. Với quy mô hơn 117 ha, dự án dự kiến cung cấp hơn 10.000 sản phẩm bao gồm cả căn hộ và nhà phố, biệt thự.
Thực tế, Liên Phường được xem là một trong những tuyến giao thông quan trọng của TP Thủ Đức, giúp kết nối khu vực quận 2 và quận 9 cũ. Tuyến đường có điểm đầu kết nối Ngã 3 Cát Lái, điểm cuối kết nối Khu đô thị Đông Tăng Long cạnh Vành đai 3 TP.HCM.
Hiện, đoạn đẹp nhất của đường Liên Phường thuộc khu đô thị The Global City đã hoàn thiện 6 làn xe, vỉa hè hai bên cũng đã được chỉnh trang, lát gạch.
Theo ghi nhận của Tri Thức - ZNews, phân khu đầu tiên của The Global City có tên Soho, gồm 915 nhà phố và biệt thự, đã hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng. Đầu năm 2022, các căn này bắt đầu được chào bán với giá lên đến 39-80 tỷ đồng/căn, tương đương từ 400 triệu đồng/m2.
Các sản phẩm nhà phố liền kề, biệt thự giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án cũng đang được xây dựng phần móng và nhà mẫu.
Quý cuối năm nay, phân khu cao tầng gồm 27 tòa nằm dọc theo kênh đào của dự án cũng dự kiến gia nhập đường đua chung cư mới của TP.HCM. Hiện tại, phân khu căn hộ này có giá đồn đoán khoảng 7.500 USD/m2, tương đương gần 190 triệu đồng/m2.
Ngay cạnh The Global City là dự án khu phức hợp Saigon Sports City vẫn gần như bất động sau hơn 4 năm khởi công. Kế hoạch ban đầu của nơi này là cung cấp 4.300 căn hộ cao cấp, bên cạnh tổ hợp thể thao, trung tâm giải trí... với tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD.
Hiện tại, dự án chỉ mới hoàn thiện khu vực đường dẫn, nhà mẫu, cùng cây cầu kết nối phân khu phía bắc và phân khu phía nam. Trong khi đó, các hạng mục chính vẫn chưa có dấu hiệu thi công. Dù dự án được thiết kế 10 tòa chung cư, mỗi tòa có tối đa 30 tầng, nhưng thực tế sau hơn 4 năm động thổ, nơi đây vẫn chỉ là khu đất trống.
Cách đây vài ngày, Tập đoàn Keppel (Singapore) cho biết công ty con Jencity sẽ chuyển nhượng 70% vốn tại Công ty TNHH Saigon Sports City - đơn vị nắm quyền phát triển dự án - với tổng giá trị dự kiến hơn 6.500 tỷ đồng. Bên mua là Công ty TNHH HTV Đại Phước và CTCP Đầu tư Bất động sản Vinobly. Động thái này khiến thị trường kỳ vọng hơn vào sự triển khai trở lại của "siêu dự án".
Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường Liên Phường đi qua dự án Saigon Sports City đoạn kết nối với đường Mai Chí Thọ và đường Võ Nguyên Giáp đã được thi công hoàn thiện 6 làn xe. Đoạn đường có kinh phí xây dựng khoảng 260 tỷ đồng, trong đó một tập đoàn tư nhân ủng hộ 100 tỷ đồng.
Ngoài 2 đại dự án trên, đường Liên Phường cũng đi qua dự án Khu đô thị Đông Tăng Long được khởi công từ năm 2005. Khu đô thị này nằm ngay điểm cuối đường Liên Phường, cách trung tâm TP.HCM khoảng 20 km.
Dự án được quy hoạch có quy mô gần 160 ha với nhiều phân khu có chức năng khác nhau như khu căn hộ phức hợp, chung cư, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, vui chơi, thể thao...
Tuy nhiên, sau gần 20 năm, dự án từng được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị hiện đại ở khu vực phía đông thành phố vẫn trong tình trạng hoang vắng. Trong ảnh là hàng chục biệt thự nằm trong trung tâm khu đô thị đã bị bỏ hoang lâu năm và xuống cấp trầm trọng.
Một môi giới cho biết giá mỗi căn biệt thự nơi đây khoảng 35-40 tỷ đồng. Những căn này đang có giá thuê khoảng 25 triệu đồng mỗi tháng cho căn thô và 50 triệu đồng nếu yêu cầu đầy đủ nội thất. Tuy nhiên, giao dịch thực tế không nhiều.
Cách đó khoảng vài trăm mét, một số phân khu nhà phố, biệt thự trong khu đô thị này đã được hoàn thiện và bàn giao.
Dù vậy, những căn nhà đã hoàn thiện và bàn giao thực tế lại rất ít cư dân về sinh sống. Cỏ dại mọc um tùm, rác thải vương vãi khắp các dãy nhà.
Do bỏ hoang lâu năm, nhiều hạng mục bên trong ngôi nhà đã có dấu hiệu xuống cấp, cỏ dại um tùm.
Đi dọc các dãy nhà phố trong khu đô thị Đông Tăng Long, không khó để bắt gặp nhưng tấm bảng quảng cáo, rao bán nhà bị mục nát nham nhở. Phần lớn những căn nhà không người ở tại đây đều treo bảng cho thuê nhưng khá vắng khách.
Cách đó hơn 1 km, dự án Khu dân cư Sở Văn hóa và Thể thao (phường Phú Hữu) cũng trong tình trạng hoang vắng, xuống cấp do ít người dân về ở. Dự án này được phê duyệt năm 2001 với diện tích 20 ha, bán lô nền cho khoảng 800 hộ dân là cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên hiện tại, dự án chỉ có gần 30 công trình xây dựng nhà ở, còn lại là đất trống chưa xây dựng.
Tuyến đường Liên Phường đi qua dự án này hiện xuống cấp, nhiều đoạn gồ ghề, bong tróc, bị cỏ dại xâm lấn.
Quỳnh Danh
Nguồn Znews : https://znews.vn/nhung-du-an-nghin-ty-tren-tuyen-duong-huyet-mach-tp-thu-duc-post1502558.html