Những gương mặt tân sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Bách khoa TPHCM

Những gương mặt tân sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Bách khoa TPHCM
3 giờ trướcBài gốc
4 tân sinh viên có thành tích đầu vào xuất sắc nhất của của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM. (Ảnh: HCMUT)
Tại lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 vừa qua, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) vinh danh 4 thủ khoa khóa tuyển sinh 2024 điểm đầu vào cao nhất theo phương thức xét tuyển kết hợp của trường.
Nam thủ khoa phương thức xét tuyển tổng hợp Phạm Minh Tiến
Phạm Minh Tiến (Trường TH - THCS - THPT Lê Thánh Tông, TPHCM) có tổng điểm xét tuyển theo phương thức tổng hợp là 95,62 chọn theo học ngành Khoa học máy tính, chương trình dạy và học bằng tiếng Anh.
Phương thức này tổng hợp các tiêu chí về học lực (kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả quá trình học tập THPT), năng lực khác, hoạt động xã hội,...
Thủ khoa Phạm Minh Tiến. Ảnh: NVCC
Trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM đợt 1 năm 2024, Tiến đạt 1.053/1.200 điểm. Sau đó, Minh Tiến vẫn dự định tham gia thi đợt 2 để cải thiện điểm số theo mong muốn của mình.
Tuy nhiên, thầy giáo khuyên Tiến nên tập trung ôn thi THPT, vì với mức điểm hiện tại, khả năng bứt phá không cao.
Tiến cho hay, ba mẹ và thầy cô không đặt kỳ vọng quá lớn để tránh tạo áp lực cho em, nhưng nam sinh lại cảm thấy lo lắng vì điều đó. Tiến cho rằng áp lực từ bài kiểm tra và học tập là cần thiết, vì vậy cậu luôn sẵn sàng tiếp nhận.
Về phương pháp học, Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hệ thống hóa kiến thức và sáng tạo trong ứng dụng.
Tiến đã tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng và nhận thấy Trường Đại học Bách khoa là môi trường phù hợp với ngành nghề yêu thích của mình, đồng thời có cơ hội việc làm cao sau khi tốt nghiệp.
“Em sẽ vừa học, vừa định hướng để tạo sự linh hoạt cho cả việc học và các hoạt động khác, tinh thần chung là cố gắng học tập thật tốt", Tiến chia sẻ.
Trước đó, tân thủ khoa đã có nhiều thành tích ấn tượng như nhất điểm trung bình khối lớp 10, 11; nhất khối 12; IELTS 7.5; giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay môn toán TPHCM; giải nhì học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố.
Nữ sinh hứng thú với ngành điện
Phạm Như Hà Linh (Trường THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk) là nữ sinh có điểm đầu vào cao nhất theo phương thức xét tuyển tổng hợp, với số điểm 93,02/100. Khác với các thủ khoa khác, Hà Linh quyết định theo học nhóm ngành Điện - Điện tử.
“Gia đình em cũng có rất nhiều người đi theo con đường Điện - Điện tử nên em nhận được nhiều gợi ý từ các bậc tiền bối. Bản thân em cũng thích các môn khoa học tự nhiên, có hứng thú với ngành điện cũng như ứng dụng của chúng vào đời sống”, Linh chia sẻ về lý do chọn ngành.
Theo Hà Linh, toán là môn khoa học cơ bản và cần thiết cho nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, không quá khó khăn như nhiều người nghĩ.
Nữ thủ khoa quê Đắk Lắk Phạm Như Hà Linh. Ảnh: NVCC
Chia sẻ về bí quyết học tập, Hà Linh cho biết để chinh phục các bài toán có tính vận dụng cao, em thường đọc thêm sách tham khảo và tham gia các nhóm luyện thi trên mạng để học hỏi những phương pháp giải hay.
“Em chủ động trao đổi với thầy cô ngoài giờ lên lớp về những câu hỏi chưa hiểu. Ngoài kiến thức được dạy trên lớp, em cũng sưu tầm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho riêng mình”, Linh nói và cho biết thêm em coi trọng những bài tập cơ bản, vì đó là nền tảng để giải quyết các bài khó hơn.
Hà Linh đạt nhiều thành tích ấn tượng trong các kỳ thi toán như huy chương vàng Olympic 10/3 và huy chương bạc Olympic 30/4 ở lớp 10; huy chương vàng Olympic chuyên Khoa học tự nhiên và giải nhì Học sinh giỏi cấp tỉnh ở lớp 11.
Năm lớp 12, Linh đạt giải nhất cấp tỉnh và giải ba kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia môn Toán.
Hà Linh còn là một trong 50 học sinh tiêu biểu cả nước được Viện Toán học Việt Nam mời tham gia khóa học hai tuần vào mùa hè 2022 và đạt giải nhì cuộc thi “Thử thách trường hè Viện Toán VIASM 2022”.
Nam sinh với đam mê Trí tuệ nhân tạo
Đinh Quốc Thịnh (Trường THPT Nguyễn Trãi, Khánh Hòa) đạt tổng điểm 1.080, thủ khoa phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức, trúng tuyển ngành Khoa học máy tính, chương trình chuẩn.
Năm lớp 11, may mắn được gặp một giáo viên tin học hướng dẫn về lập trình trên Python, Quốc Thịnh bắt đầu tận hưởng việc dành nhiều giờ liền để phân tích một vấn đề, viết các đoạn mã, tối ưu đoạn mã và nhìn thành phẩm của mình chạy một cách chính xác lên màn hình.
Tìm hiểu về Trí tuệ nhân tạo và cảm thấy hứng thú với ngành này của Trường Đại học Bách khoa, Thịnh không ngần ngại chốt nguyện vọng 1 của mình vào ngành Khoa học máy tính của trường.
Nam thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực Đinh Quốc Thịnh. Ảnh: NVCC
Chia sẻ về bí quyết ôn thi, Thịnh cho hay bí quyết tối ưu là chú ý nghe giảng, đặc biệt ở các môn khoa học xã hội.
“Các câu hỏi mở rộng trong đề đánh giá năng lực hầu như rất khó tìm trên mạng cũng như trong sách giáo khoa, nên nghe giáo viên và ghi chép lại là cách hiệu quả nhất”, Quốc Thịnh cho biết.
Trước khi trở thành thủ khoa Trường Đại học Bách khoa, Thịnh từng đạt giải khuyến khích và giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh, IELTS đạt 8.0.
Thủ khoa toàn quốc khối A1
Học cùng Trường TH - THCS - THPT Lê Thánh Tông với Phạm Minh Tiến, Nguyễn Hạo Thiên là thủ khoa toàn quốc khối A1 (Toán - Vật lý - Tiếng Anh) với tổng điểm 29,8 cũng chọn theo học ngành Khoa học máy tính, chương trình dạy và học bằng tiếng Anh.
Thiên cho hay, Trường Đại học Bách khoa là ngôi trường mơ ước từ lâu của em. “Đam mê lập trình được mình nuôi dưỡng từ khi học lớp 8. Lên lớp 11 em đã làm được một con game cơ bản. Bố là bác sĩ, mẹ là giáo viên nhưng em sợ máu và bản tính hướng nội nên quyết định chọn ngành Khoa học máy tính”, nam thủ khoa chia sẻ thêm lý do chọn ngành Khoa học máy tính
Thủ khoa toàn quốc khối A1 năm 2024 Nguyễn Hạo Thiên. Ảnh: NVCC.
Ở cấp THPT, Thiên học tại ngôi trường nội trú, không được sử dụng điện thoại nên nội dung học chủ yếu là trong sách vở, tài liệu từ thầy cô, bạn bè.
Biết được tỷ lệ cạnh tranh vào ngành Khoa học máy tính rất cao nên nam sinh quyết tâm cao độ để hoàn thành mục tiêu đặt ra.
Thiên cũng sở hữu thành tích "khủng", đoạt giải nhất Kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay và giải nhì Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán. Năm lớp 11, Thiên đã đạt IELTS 8.0.
Minh Tiến và Hạo Thiên (từ phải sang trái) tại lễ trao giải Học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố. Ảnh: NVCC
Theo số liệu thống kê kết quả tuyển sinh của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), gần 29% thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực trên 900/1.200 điểm; gần 10% thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT trên 27 điểm và đồng thời điểm đánh giá năng lực trên 900.
Điểm trúng tuyển của hầu hết các ngành đều tăng mạnh, cao nhất ở ngành Kỹ thuật Máy tính (chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh).
Thùy Linh
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/nhung-guong-mat-tan-sinh-vien-xuat-sac-cua-truong-dai-hoc-bach-khoa-tphcm-post702148.html