Những 'Hàng cây nông dân' làm đẹp nông thôn nhờ dân vận khéo

Những 'Hàng cây nông dân' làm đẹp nông thôn nhờ dân vận khéo
5 giờ trướcBài gốc
Những hàng cây đẹp nhờ dân vận khéo
Nhờ công tác dân vận khéo, xã hội hóa kinh phí và sự tham gia thực hiện công trình của người dân, mô hình “Hàng cây nông dân” được hoàn thành tại nhiều xã, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tô đẹp bức tranh quê hương Đan Phượng.
Vào cuối tháng 9 vừa qua, cán bộ và hội viên Hội Nông dân xã Đồng Tháp phấn khởi khánh thành đoạn đường “Hàng cây nông dân” trên tuyến đường Đồng Tháp 2. Đoạn đường “Hàng cây nông dân” dài gần 500m, được trồng 25 cây vàng anh, 25 cây bàng Đài Loan, gần 100 cây hoa mẫu đơn và mai vạn phúc. Tổng kinh phí để trồng hoa và cây xanh này khoảng 30 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và ngày công lao động của các hội viên chung tay.
Cán bộ, nông dân Đan Phượng tham gia trồng "Hàng cây nông dân".
Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Tháp Nguyễn Ngọc Cường cho biết, năm 2022, trên tuyến đường này, Hội Nông dân xã Đồng Tháp đã thực hiện đoạn đường “Hàng cây nông dân” dài 450m. Tuyến đường từ khi có cây xanh, vừa tỏa bóng mát, vừa có hoa khoe sắc rất đẹp, điểm tô cho bức tranh quê ngày một sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.
Không chỉ ở Đồng Tháp, trong dịp này, tại xã Phương Đình, công trình "Hàng cây nông dân" nằm trên tuyến đường dài 800 mét, đường tỉnh lộ 417 đi thôn Địch Thượng được trồng 48 cây muồng Hoàng Yến, Phượng Vĩ, trị giá công trình là 48 triệu đồng. Hội Nông dân xã cho biết, kinh phí để thực hiện hàng cây chủ yếu đến từ nguồn xã hội hóa do cán bộ hội viên và các hộ sản xuất kinh doanh giỏi ủng hộ.
Cùng với Đồng Tháp, Phương Đình, cán bộ, hội viên nông dân xã Trung Châu cũng hân hoan khánh thành và treo biển công trình “Hàng cây nông dân” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Châu Trần Văn Thắng cho biết, trên địa bàn xã hiện có 4 tuyến đường “Hàng cây nông dân”. Do ảnh hưởng của mưa bão, nên những ngày gần đây, Hội cùng với các thôn đã tập trung lực lượng cắt tỉa, dọn vệ sinh những cành cây bị gãy. Hàng cây gồm 100 cây osaka, được trồng ngay trước cổng trường đã tỏa bóng và nở hoa rất đẹp.
Gắn biển công trình chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô.
Trong cái nắng dịu dàng đầu thu, người dân đi qua con đường vào xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng không khỏi cảm thấy dễ chịu hơn nhờ những hàng cây osaka tỏa bóng mát. Những chùm hoa còn sót lại cuối mùa lác đác bám trên những cành thon thả, tô điểm vào sắc xanh của vùng quê một nét họa thanh bình. Hai bên đường, những mảnh ruộng non xanh mơn mởn, tỏa mùi hương lúa và hương cây trái.
Từ trước Tết năm 2023, Hội Nông dân xã Hạ Mỗ đã phát động hội viên dọn tuyến đường mọc đầy cỏ dại để trồng cây. Những ngày cuối tuần, người dân nơi đây lại í ới nhau mang dao, mang cuốc để phát cỏ, dọn sạch con đường, đào đất trồng cây. Ấy thế mà chỉ tới tháng Tư, hoa osaka đã nở rực những con đường.
Ông Nguyễn Thế Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hạ Mỗ cho biết, công trình “Hàng cây nông dân” xã Hạ Mỗ không chỉ là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân các cấp, mà còn là công trình bảo vệ môi trường, chăm sóc con đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở nông thôn. Từ khi bắt đầu triển khai, bà con nông dân đã ủng hộ tích cực. Sau khi trồng, những hàng cây cũng được hội viên chăm sóc cẩn thận.
Chăm sóc hàng cây sau bão.
“Xã Hạ Mỗ là vùng đất cổ giàu truyền thống lịch sử, văn hóa. Hạ Mỗ được công nhận xã Nông thôn mới nâng cao từ tháng 6/2022. Cùng với chính quyền và các đoàn thể xã, huyện, Hội Nông dân xã Hạ Mỗ đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với các tiêu chí để trở thành phường trong tương lai. "Hàng cây nông dân" không chỉ làm đẹp cảnh quan mà còn giải quyết được vấn đề môi trường, nâng cao ý thức của người dân về môi trường sống xanh”, ông Nguyễn Thế Thuận chia sẻ.
Nằm sát bên cạnh xã Hạ Mỗ là xã Hồng Hà. Năm 2022, xã Hồng Hà cũng đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Khác với xã Hạ Mỗ, xã Hồng Hà lại tự tô điểm cho mình một diện mạo nhẹ nhàng, thanh thoát với những hàng hoa ban đầy sắc màu cổ tích. Vào những ngày này, thật khó có thể nhìn thấy hoa ban nở, nhưng lại thấy những tán lá xanh rì hòa mình vào đồng quê nông thôn.
Theo ông Nguyễn Văn Hữu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Hà, những "Hàng cây nông dân" do cán bộ, hội viên trồng luôn bảo đảm đúng quy cách, trồng đi đôi với chăm sóc, bảo vệ, góp phần hình thành các tuyến đường hoa, tuyến đường cây xanh kiểu mẫu của địa phương. Điều quan trọng, những hàng cây xanh này không chỉ tạo nên môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho cộng đồng, mà còn là một cách để giáo dục và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong cộng đồng.
Nhân rộng mô hình "Hàng cây nông dân"
Bà Nguyễn Thị Lan, hội viên Hội Nông dân xã Hồng Hà chia sẻ, các hàng cây, hoa đẹp không chỉ là một món quà xanh của người nông dân cho những người qua đường, mà còn thể hiện trách nhiệm của người nông dân với cộng đồng, với chính môi trường sống của mình. Để từ đó, mọi người cùng chung tay xây dựng một cuộc sống xanh, bền vững.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng phát động trồng "Hàng cây nông dân" từ năm 2018 đến nay đã gắn biển công trình 32 hàng cây.
Từ cuối năm 2022, đầu năm 2023, Hội Nông dân các xã Thọ Xuân, Phương Đình, Tân Lập, Thọ An,… đã tổ chức làm “Hàng cây nông dân”, huy động kinh phí xã hội hóa cùng đóng góp công sức của bà con, hội viên, trồng nhiều loại cây trên khắp các tuyến đường nông thôn. Các loại cây được lựa chọn trồng cho mô hình chủ yếu là cây phong linh, osaka, hoa ban,… Những loài cây này không chỉ làm đẹp nông thôn, che bóng mát, mà còn mang đến cho Đan Phượng những màu sắc rực rỡ của các loài hoa đẹp.
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son cho biết, Hội đã phát động trồng cây và gắn biển công trình “Hàng cây nông dân” từ đầu năm 2018, tính đến nay đã gắn biển 32 công trình.
Trong đó, năm 2020, 2021 gắn 21 biển công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Năm 2022, 2023 gắn biển 5 “Hàng cây nông dân” chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân các cấp thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Năm 2024, các cấp hội thực hiện 6 hàng cây gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Hội Nông dân huyện đã ươm và cấp 3.800 cây cho các cơ sở để trồng trên các tuyến đường.
Những công trình được sự góp sức của hội viên nông dân làm đẹp cảnh quan nông thôn.
Bằng sự khéo léo trong dân vận, nhiều tuyến đường thôn trên địa bàn các xã được cán bộ, nhân dân đồng lòng, chung sức trồng và chăm sóc. Đặc biệt, các “Hàng cây nông dân” đều được thực hiện bằng nguồn vốn huy động xã hội hóa, cùng đóng góp công sức của bà con, hội viên. Trong 9 tháng từ đầu năm tới nay, nông dân xã Hồng Hà, Đan Phượng, Phương Đình, Trung Châu, Hạ Mỗ, Thượng Mỗ, Thọ Xuân, Thọ An… đã ra quân cắt cây, tỉa cành các "Hàng cây nông dân" với hàng trăm ngày công.
Hội Nông dân các cấp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền địa phương về thực hiện trồng mới, chăm sóc, thay thế các hàng cây, bảo đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức; khuyến khích được nhân dân tích cực hưởng ứng trồng cây. Gắn trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn để có sự tham gia bảo vệ và chăm sóc cây sau khi trồng. Từ những đóng góp của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn Đan Phượng đã góp phần cùng huyện xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Thời gian tới, để duy trì hiệu quả, nhân rộng mô hình dân vận khéo “Hàng cây nông dân”, Hội Nông dân huyện tiếp tục vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động trồng cây xanh; tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giữ gìn các hàng cây; đăng ký xây dựng các hàng cây mới; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các loại cây trên các tuyến đường của địa phương.
Bảo Thoa
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/nhung-hang-cay-nong-dan-lam-dep-nong-thon-nho-dan-van-kheo-178921.html