Những mảnh giấy thương mại thành công đầu tiên được sản xuất từ bèo lục bình xứ Huế

Những mảnh giấy thương mại thành công đầu tiên được sản xuất từ bèo lục bình xứ Huế
2 giờ trướcBài gốc
Khơi nguồn ý tưởng từ bèo lục bình
Nguyễn Đình Nhật Nguyên - Founder của dự án A.N PAPER - sản xuất giấy từ bèo lục bình đã có những lời chia sẻ đầy tâm huyết khi nhắc đến những tờ giấy được làm từ những chất liệu vô cùng đặc biệt. Là một người con xứ Huế thơ mộng, Nguyên có một tình yêu rất lớn với mảnh đất giàu ân tình này, từ đó đã thôi thúc Nguyên làm một điều gì thật ý nghĩa cho quê hương nơi mình sinh ra. Nhìn nhận được trăn trở của bà con, Nguyên chia sẻ: “Huế là vùng đất rất đẹp, rất nên thơ với dòng sông Hương bắc ngang. Nhưng hằng năm với lượng bèo lục bình sản sinh lên đến 76 triệu tấn đã làm mất đi vẻ đẹp cảnh quan, cân bằng hệ sinh thái.” Và đến nay dự án đã đi vào hoạt động từ đó, kể từ khi Nguyên vào năm 2 đại học, đến nay đã được 4 năm.
Nhật Nguyên - chàng trai trẻ với ý tưởng dự án đầy sáng tạo.
Với mong muốn có thể đưa những “trang hoa” được làm từ những nguyên liệu bền vững và có sẵn nhiều tại vùng quê Huế thân thương của mình, Nguyên và các bạn trong nhóm dự án đã tìm đến nhau và chinh phục từng thử thách để đưa những sản phẩm thân thiện với môi trường đến với mọi người. Trong quá trình triển khai dự án, Nguyên tự cảm thấy may mắn khi có bạn bè và các mentor đồng hành cùng mình.
Hành trình tạo nên những trang giấy thương mại
Để làm ra những tờ giấy từ nguyên liệu độc lạ như vậy, Nguyên đã có những chia sẻ về quá trình làm ra chúng vô cùng tỉ mỉ: “Đầu tiên bọn mình sẽ thu mua bèo khô từ những người phụ nữ nông thôn mà dự án đã liên kết từ trước. Sau đó là xay nhuyễn bèo và tẩy trắng bằng dung dịch dự án tự nghiên cứu.Tiếp đó là ủ bột giấy trong 2 đến 3 ngày cho bột giấy ổn định, còn phần nước sẽ được ủ lại và tưới cây. Tiếp đến là xeo giấy, phơi khô trong 1 đến 2 tiếng. Cuối cùng là gia công thành các sản phẩm thương mại mà khách hàng yêu cầu.”
Nguyên đang vận chuyển các bao tải xe lục bình.
Tiếp bước những thành công đầu tiên, Nguyên cùng nhóm bạn của mình đã thử sức tại nhiều cuộc thi khởi nghiệp khác nhau, tuy có thất bại nhưng cũng có những thành công. Trên chặng đường đó, dự án A.N PAPER - sản xuất giấy từ bèo lục bình đã đúc rút được nhiều bài học và hiện nay dự án đang cố gắng bán công nghiệp hóa sản xuất để phục vụ nhiều sản phẩm hơn của khách hàng. Sau mỗi cuộc thi dự án nhận được nhiều đơn hàng, nhiều tệp khách hàng hứng thú với sản phẩm của dự án. Từ đó, nhóm của Nguyên có cơ hội "kết nạp" thêm nhiều các đối tác đồng hành.
Nguyên cùng nhóm dự án A.N PAPER.
Hoạt động được 4 năm, dự án đã cho thấy những tín hiệu vô cùng khả quan khi đã từng bước giải quyết thành công hơn 7 tấn bèo lục bình trôi nổi ở môi trường, tạo công ăn việc làm cho 20 - 50 phụ nữ vùng nông thôn, liên kết với 1 đơn vị hỗ trợ những bạn khiếm khuyết về câu chuyện thương mại hóa sản phẩm. Mong muốn của nhóm là có thể triển khai nhiều hoạt động khác như mua các tác phẩm của trẻ em bị thiểu năng trí tuệ làm các tác phẩm trang trí,.. Trong tương lai, với tầm nhìn tìm những nguyên liệu bền vững giảm tải vấn đề phá rừng, tầm nhìn của dự án có mong muốn mở rộng nguyên liệu làm giấy cho các sản phẩm của mình.
Nguyên cùng nhóm đạt giải Nhì chương trình tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội Vietnam Social Sunny Startup, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Trên hành trình khởi nghiệp của mình, Nguyên luôn nhắn nhủ và tạo cho bản thân tính kiên trì với lựa chọn của mình. Đây chắc chắn không phải là đích đến cuối cùng nhưng A.N PAPER - sản xuất giấy từ bèo lục bình sẽ mãi là niềm tự hào cho những sự cố gắng của dự án đều được đền đáp.
Khánh Linh - Hiếu Nguyễn
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/nhung-manh-giay-thuong-mai-thanh-cong-dau-tien-duoc-san-xuat-tu-beo-luc-binh-xu-hue-post1679487.tpo