Những 'ngôi nhà cách mạng'

Những 'ngôi nhà cách mạng'
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều ngôi nhà gắn liền với những sự kiện lịch sử vẻ vang của dân tộc. Ðiển hình như ngôi nhà Hồng Anh Thư Quán và Quán cơm Tâm Ðồng (tọa lạc tại số 43, đường Phạm Văn Ký, Phường 2, TP Cà Mau) được xây dựng vào đầu thế kỷ XX dưới thời chủ quận Metaye người Pháp; đây là cơ sở Chi hội Việt Nam Thanh niên Cách mạng Ðồng chí Hội, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin cho Nhân dân, nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên yêu nước, chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi để cơ sở Ðảng Cộng sản Việt Nam ra đời tại Cà Mau.
Ngôi nhà Hồng Anh Thư Quán (số 43, đường Phạm Văn Ký, Phường 2, TP Cà Mau) là cơ sở Chi hội Việt Nam Thanh niên Cách mạng Ðồng chí Hội. (Ảnh tư liệu)
Hay như các di tích: Khu Căn cứ Tỉnh ủy tại Lung Lá Nhà Thể (ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước), là khu nhà riêng của đồng chí Trần Văn Thời, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu (nay là Bạc Liêu và Cà Mau), nơi hoạt động cách mạng của Tỉnh ủy thời kháng chiến chống Pháp; Khu Căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Ðước; Làng rừng U Minh; nơi ở và làm việc của Tổng Bí thư Lê Duẩn, Thủ tướng Võ Văn Kiệt...
Ðịa điểm Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước được phục dựng lại tại Ấp 6, xã Khánh Hòa, huyện U Minh.
Ở Khu Căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Ðước có phục dựng lại ngôi nhà của Bí thư Tỉnh ủy để phục vụ khách tham quan.
Căn nhà riêng của đồng chí Trần Văn Thời, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu (nay là Bạc Liêu và Cà Mau) tại Khu Căn cứ Tỉnh ủy tại Lung Lá Nhà Thể, ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, là nơi hoạt động cách mạng của Tỉnh ủy thời kháng chiến chống Pháp.
Ngôi nhà dã chiến trong những năm kháng chiến chống Mỹ được phục dựng tại Khu Du lịch Cà Mau ECO, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời.
Qua năm tháng, những ngôi nhà mất đi đều được các ngành chức năng phục dựng lại và tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm, tọa đàm... trở thành “địa chỉ đỏ” để người dân, du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ, tham quan, tìm hiểu về lịch sử cách mạng hào hùng của ông cha.
Huỳnh Lâm thực hiện
Nguồn Cà Mau : https://baocamau.vn/nhung-ngoi-nha-cach-mang-a35181.html